BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rau chân vịt đem lại 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 

Cập nhật ngày: 12/12/2023 - 15:38

BTNO - Thành phần trong rau chân vịt có nhiều chất dinh dưỡng nên có thể chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon.

Rau chân vịt là loại rau xanh khá quen thuộc trong các món ăn của Việt Nam. Thành phần trong rau chân vịt có nhiều chất dinh dưỡng nên có thể chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon. Nhưng liệu mọi người đã biết những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe chúng ta. Bài viết sau của Vinapace sẽ chia sẻ 7 lợi ích sức khỏe mà loại rau này mang lại.

Rau chân vịt hỗ trợ giảm cân

Rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Đây là một loại rau ăn kiêng có hàm lượng calo thấp, chỉ khoảng 23 calo trong một cốc rau luộc. Chất xơ cao trong rau chân vịt không chỉ giúp cảm giác no lâu hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.

Ngoài ra, rau chân vịt cũng cung cấp thiamine - một loại vitamin B hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrate và giảm tích tụ mỡ trong cơ thể. Nghiên cứu của Đại học Lund đã chỉ ra rằng việc ăn rau chân vịt hoặc cải bó xôi có thể giảm đến 43% lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng so với những người không tiêu thụ.

Rau chân vịt làm đẹp da

Rau chân vịt không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với làn da, đặc biệt là trong quá trình làm đẹp da. Loại rau này chứa lượng lớn vitamin C, vitamin E và vitamin A. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm, đàn hồi và sự tươi trẻ cho làn da.

Vitamin C trong rau chân vịt không chỉ thúc đẩy quá trình sản xuất collagen mà còn giúp làn da trở nên mềm mại và sáng hơn. Vitamin E có tác dụng ngăn chặn tác động của gốc tự do, giúp chống lão hóa da và bảo vệ da khỏi các vấn đề về sự tổn thương.

Theo nghiên cứu của Đại học Yale, việc ăn rau chân vịt có thể giúp cải thiện độ đàn hồi và sự săn chắc của da sau chỉ 8 tuần. Một cốc rau chân vịt luộc cung cấp lượng vitamin C (111%), vitamin E (25%) và vitamin A (145%) đáp ứng nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Rau chân vịt hỗ trợ tăng hệ miễn dịch

Trong nhiều cẩm nang sức khỏe, rau chân vịt không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn là một nhân tố quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Với sự giàu có của vitamin C, vitamin A và vitamin K trong rau, ba loại vitamin này không thể thiếu đối với sự hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch:

- Vitamin C trong rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất kháng thể, giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh và tăng cường khả năng phòng ngừa.

- Vitamin A đảm bảo sự hoạt động mạnh mẽ của các tế bào miễn dịch, giúp chúng duy trì khả năng đánh bại vi khuẩn và virus.

- Vitamin K tham gia vào quá trình điều tiết viêm nhiễm, giúp kiểm soát trạng thái viêm và hỗ trợ quá trình lành của cơ thể.

Một cốc rau chân vịt luộc cung cấp lượng vitamin A (145%), vitamin C (58%) và vitamin K (987%) đáp ứng nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Nó tạo ra một nguồn dưỡng chất đầy đủ và hiệu quả để hỗ trợ và củng cố hệ miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh và duy trì sức khỏe toàn diện.

Rau chân vịt hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp

Rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe xương nhờ vào sự kết hợp của nhiều dạng dưỡng chất. Đặc biệt là vitamin K, canxi, magiê và mangan.

Vitamin K không chỉ hỗ trợ quá trình đông máu mà còn tăng cường khả năng hấp thụ canxi vào xương, giúp củng cố và duy trì sự chắc khỏe của chúng. Sự hiện diện của canxi, magie và mangan trong rau chân vịt cũng đóng góp vào quá trình củng cố xương, gia tăng độ cứng và khả năng chịu lực của chúng.

Nghiên cứu của Đại học Tufts đã chỉ ra rằng việc ăn rau chân vịt có thể giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Một cốc rau chân vịt luộc cung cấp một lượng canxi (24%), mangan (84%) và magiê (20%). Nó tạo ra một nguồn dưỡng chất tự nhiên giúp duy trì và cải thiện sức khỏe xương, đặc biệt là trong quá trình già đi.

Rau chân vịt hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết do có chỉ số đường huyết thấp, chỉ khoảng 15. Điều này chỉ ra rằng rau chân vịt không gây tăng đột ngột của đường huyết sau khi tiêu thụ, giúp duy trì sự ổn định trong mức đường huyết.

Ngoài ra, rau chân vịt chứa alpha-lipoic acid- một chất chống oxi hóa có khả năng tăng cường hoạt động của insulin - hormone và giúp quản lý đường huyết trong máu.

Theo nghiên cứu từ Đại học Maryland, alpha-lipoic acid có tiềm năng giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường như suy thận, đục thủy tinh thể, hay tổn thương thần kinh. Một lượng 1 mg alpha-lipoic acid có thể được cung cấp từ một cốc rau chân vịt luộc giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Rau chân vịt hỗ trợ ngừa ung thư

Rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư nhờ chứa nhiều glucosinolate - một loại phytochemical có khả năng này.

Khi glucosinolate được tiêu hóa, chúng biến đổi thành các chất kháng ung thư như indole-3-carbinol và sulforaphane. Những chất này có thể ức chế hoạt động của các enzyme gây ung thư, kích hoạt các enzyme bảo vệ tế bào và thậm chí kích thích tự tử của tế bào ung thư.

Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, việc tiêu thụ rau chân vịt có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư phổi. Một cốc rau chân vịt luộc cung cấp khoảng 263 mg glucosinolate. Nó giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của ung thư một cách hiệu quả.

Rau chân vịt hỗ trợ bảo vệ mắt

Rau chân vịt đóng vai trò quan trọng như một nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin. Hai loại chất này chống oxy hóa có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi các yếu tố có thể gây hại như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường và tác động của tuổi tác.

Lutein và zeaxanthin có thể ngăn chặn sự phát triển của các bệnh lý liên quan đến mắt như cận thị, loạn thị, hay thoái hóa điểm vàng. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, việc tiêu thụ ít nhất 6 mg lutein và zeaxanthin mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng lên đến 43%. Một suất rau chân vịt xào có thể cung cấp khoảng 10 mg lutein và zeaxanthin, lượng này đủ để đảm bảo sức khỏe đôi mắt bạn.

Như vậy chúng ta có thể thấy rau chân vịt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có tác dụng làm đẹp hiệu quả. Mọi người có thể chế biến loại rau này theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào, trộn salad, sinh tố,... để đảm bảo nhận được trọn vẹn chất dinh dưỡng có trong rau.