BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rau sông 

Cập nhật ngày: 23/12/2018 - 07:43

BTN - Quê tôi cặp mé sông Vàm, nước trong biêng biếc và những mảng lục bình xanh sắc lá. Khi gió đông về, những giề lục bình lại mang trên mình chùm hoa tím ngọt ngào không lẫn vào đâu được.

Hoa lục bình là một trong những loại rau sông dùng ăn lẩu hoặc chấm mắm kho. Ngó lục bình còn làm gỏi ăn cùng bánh đa nước cốt dừa Giang Tân hoặc bánh tráng nướng Trảng Bàng. Các loại rau sông khác phát triển nhanh vào mùa nước nổi như rau bợ, rau muống dại, bông súng... Dọc hai bên bờ sông là những hàng cây toả bóng mát quanh năm. Những chùm lá non tơ của các loại cây này cũng được xem là loại rau sông, có vị chát chát, chua chua như lộc vừng, trâm ổi, sơn máu, mặt trăng, chùm mòi, bứa...

Những loại rau có từ thiên nhiên này đã giúp cho một số gia đình ở quê có thể nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Như gia đình ông Hai Năng ở ấp Rạch Sơn, cô Năm Sửu ở ấp Thanh Bình (thuộc thị trấn Gò Dầu)... thường hái rau sông đem bán. Những loại rau này có giá ổn định từ mười lăm đến hai chục ngàn đồng một ký. Nghề hái rau sông không phải dễ. Ðâu chỉ cần một chiếc xuồng con hoặc chiếc ghe nhỏ, biết chèo ghe vững vàng, biết bơi lội và một cây sào có cột cái lưỡi liềm trên đầu ngọn là có thể hành nghề.

Nghề này cũng lắm gian nan, vất vả, phụ thuộc vào nắng mưa thất thường. Có khi gặp cây cao, không móc bằng sào được, người hái phải chịu đau cho kiến cắn, sâu đốt mới hái được những chùm lá non tơ... Các bà nội trợ thường dùng rau sông ăn với bánh tráng thịt luộc, bánh xèo, bì cuốn... Theo đông y, ngoài việc là loại thực phẩm có nhiều chất xơ lợi cho sức khoẻ, một số rau sông còn là những vị thuốc quý.

Do có hiệu quả kinh tế cao nên mấy năm gần đây, một số nông dân có sáng kiến trồng rau sông trên đất nhà hoặc đất ruộng. Muốn có cây giống, họ lặn lội dọc hai bên bờ sông bứng cây con về trồng. Sau một thời gian chăm sóc, cây lớn nhanh, họ lại chiết cành để có thể trồng nhiều và phát triển dần. Ðể thích hợp với tự nhiên, người ta trồng những loại cây này theo luống, giữa các luống là những con mương nhỏ được bơm nước lưu thông thường xuyên. Với mức giá như hiện nay, người trồng rau sông có thu nhập cao hơn so với trồng các loại hoa màu khác.

Từ một loài rau mọc trong tự nhiên, ngày nay, rau sông đã có vị trí quan trọng trong các nhà hàng, quán ăn. Nhất là ở Tây Ninh, rau sông góp phần cho bánh canh, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng  thêm nổi tiếng khắp mọi nơi.

NGUYÊN HẠ