Rèn thể lực với Kick-boxing 

Cập nhật ngày: 08/05/2021 - 22:55

BTNO - Kick-boxing là môn thể thao mang tính đối kháng mạnh, được phát triển từ nền tảng của môn Boxing, Muay Thái và Karate. Chính sự pha trộn nét đặc sắc của nhiều môn võ đã mang lại sự độc đáo và hấp dẫn cho Kick-boxing. Với lợi thế rèn luyện sức mạnh, sự bền bỉ, linh hoạt, bộ môn này đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Tùng Chương hướng dẫn học viên luyện tập Kick-boxing.

Phòng gym Nguyễn (Phường 2, TP.Tây Ninh) cũng như thường ngày, không khí luyện tập thể dục thể thao nơi đây vô cùng sôi nổi. Tại một khu vực dành riêng cho học viên luyện võ, âm thanh đầy khí thế phát ra của từng học viên Kick-boxing mỗi khi dùng sức đấm bao cát, hay lăm pơ (đích đấm). Học viên Kick-boxing ở đây đa dạng về độ tuổi, nhưng chủ yếu là giới văn phòng.

Anh Ngô Tùng Chương- chàng vận động viên từng giành nhiều huy chương vàng giải vô địch Cúp các câu lạc bộ Kick-boxing toàn quốc và giải Kick-boxing vô địch quốc gia tận tình hướng dẫn mọi người tập luyện.

Bộ môn này có sự phối hợp giữa tay và chân trong phòng thủ lẫn tấn công.

Tùng Chương cho biết, các động tác của bộ môn này sẽ tạo thành những bài tập vận động để nâng cao sức khỏe. Kick-boxing tác động cực kỳ mạnh mẽ lên các nhóm cơ, do đó, so với những bộ môn khác sẽ đốt cháy năng lượng nhiều hơn.

Học Kick-boxing cần nắm rõ tư thế phòng thủ và những hướng di chuyển cơ bản. Người tập luyện phải có một nền tảng thể lực đủ tốt mới có thể đáp ứng các yêu cầu của bộ môn này. Và hơn hết, để bảo đảm an toàn, tránh chấn thương, sự hướng dẫn từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp và dụng cụ tập luyện chuyên dụng là vô cùng quan trọng.

Kick-boxing còn giúp phái nữ trang bị các kỹ năng tự vệ.

“Nhiều người cho rằng bộ môn này chỉ phù hợp cho đàn ông vì khá mạnh bạo và khó tập. Nhưng sau vài tháng gắn bó tôi cảm thấy nó rất phù hợp với mình, giúp thể lực tăng lên và cũng là một cách xả stress rất hiệu quả. Đối với chị em phụ nữ đây còn là một cách để trang bị các kỹ năng tự vệ cơ bản”, chị Trịnh Ngọc Trâm- học viên đang luyện tập Kick-boxing chia sẻ.

Các bài tập cơ bản trong Kick-boxing có thể kể đến như: đòn tay, né tránh, đòn gối, chân và các chuỗi tấn công kết hợp. Ngoài ra, các động tác của môn võ này còn là sự kết hợp cao độ giữa tay và mắt. Người tập phải nhanh nhẹn quan sát sự di chuyển của đối thủ để kết hợp động tác tay, chân kịp thời phản đòn.

Ngô Tùng Chương chàng trai từng giành nhiều huy chương với Kick-boxing.

Thành Cường- học viên Kick-boxing bày tỏ: “Thay vì tập các bài gym giảm mỡ, tăng cơ khá đơn điệu, việc tập luyện Kick-boxing cuốn hút hơn nhưng hiệu quả hoàn toàn không thua kém. Các bài tập của bộ môn này tác động đều lên các vùng cơ thể như: eo hông, bắp tay, đùi giúp vóng dáng người tập luyện trở nên thon gọn”.

Kick-boxing trên võ đài là một môn thể thao đối kháng đầy máu lửa và đẹp mắt. Bộ môn này mang đến những trận đấu với đa dạng các đòn thế. Nhiều người vẫn nhầm lẫn bộ môn này với Boxing. Nhưng thực tế Boxing và Kick-boxing hoàn toàn khác nhau về kỹ thuật luyện tập, thể thức thi đấu. Điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa 2 môn chính là việc sử dụng các bộ phận cơ thể trong thi đấu. Nếu như đôi tay là vũ khí lợi hại nhất của Boxing trong phòng thủ lẫn tấn công thì Kick-boxing là sự kết hợp của những cú đấm mạnh mẽ cùng với những cú đá bất ngờ để hạ gục đối thủ.

Kick-boxing giúp cơ thể thon gọn, săn chắc, tăng cường thể lực.

 “Ngoài việc tăng cường sức khoẻ, luyện tập Kick-boxing còn giúp chúng ta rèn tính kỷ luật, sự kiên trì. Theo thời gian, người tập luyện Kick-boxing cũng sẽ tăng dần khả năng tự vệ, phản xạ. Vì vậy, mọi người đừng ngần ngại đến phòng tập để giúp bản thân tốt hơn”- Tùng Chương chia sẻ thêm.

Hòa Khang