BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

“Rồng Vàng”, “Rồng Lửa”, “Trâu Vàng” hay “Sao Vàng”? 

Cập nhật ngày: 16/12/2018 - 13:48

BTN - Tâm đắc gì mà đọc báo mạng rồi ngồi cười một mình vậy ông?

- Con của mình sinh ra mà ông hàng xóm đặt tên. Mắc cười quá ông ạ!

- Vậy là có một nghi án “ngoại tình”? Kết cuộc là một trận “đánh ghen” giữa người chồng và ông hàng xóm, phóng viên “hốt” về đăng báo để “câu view” chớ gì?

- Hổng phải chuyện đó, mà là chuyện đặt “biệt danh” cho Ðội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (ÐTBÐQGVN) và Ðội tuyển U-23 Việt Nam mình.

- Ai đặt và đặt tên gì?

- Trang FIFA.com ngày 11.1.2018 đặt tên ÐTBÐQGVN mình là “Rồng Vàng” (Golden Dragons) khi đưa tin bóng đá Việt Nam tăng 13 bậc lên hạng 112 bảng xếp hạng thế giới FIFA/ Coca Cola hồi đầu năm 2018. Trang goal.com ngày 23.1.2018 thì đặt tên cho Ðội tuyển U-23 quốc gia mình là “Sao Vàng” (The Golden Star) khi tường thuật trận bán kết Giải vô địch AFC U-23 2018 (VN vượt qua Qatar 4-3 trên chấm luân lưu 11m). Bách khoa toàn thư mở Wikipedia ngoài 2 biệt danh trên còn gọi ÐTBÐQGVN là “Rồng Lửa”, với logo (biểu tượng thương hiệu) đầu rồng vàng ngậm quả bóng vàng, bên dưới là dòng chữ VIETNAM màu trắng và hình bông sen vàng cách điệu nữa.

- Ðúng là một đề tài thú vị, thảo nào có phóng viên thể thao gọi 2 lượt trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia là “Long tranh Hổ đấu”, bây giờ tui mới biết “Long” là ÐTBÐQGVN mình, còn “Hổ” ÐTBÐ Malaysia. Nhưng biệt danh chính thức của ÐTBÐQGVN mình là gì? Rồng Vàng, Rồng Lửa hay Sao Vàng? Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần phải chọn một biệt danh chính thức cho ÐTBÐQG mình chớ!

- Khổ một nỗi là, những cái biệt danh trên đều do báo chí ngoài nước, trong nước, gọi sau đó lan toả trong giới cổ động viên Việt Nam và Ðông Nam Á, chớ LÐBÐVN đến nay vẫn chưa… chè xôi công nhận một biệt danh nào.

- Tui thấy “Rồng Vàng” cũng hay đấy chứ?

- Nhiều độc giả các trang bóng đá cũng chọn “Rồng Vàng” như ông, với lý lẽ dân tộc VN ta xuất xứ từ nòi giống Rồng Tiên, rồng lại đứng đầu tứ linh (long lân quy phụng), có thể khắc chế “voi” Thái, “hổ” Mã-Lai…

- Thế cho nên theo tui, hãy chọn biệt danh “Rồng Vàng” cho ÐTBÐQGVN ngày cành mạnh hơn, sẽ vượt tầm châu lục, vươn lên tầm bóng đá thế giới.

- Nhưng có một số bạn đọc cho rằng: rồng vàng chỉ là truyền thuyết đẹp đẽ linh thiêng trong văn hoá tâm linh một số quốc gia phương Ðông, chớ với các nước phương Tây, con rồng (rồng vàng, rồng đen, rồng lửa…) là biểu tượng cho cái ác, sự tàn phá huỷ diệt, nó là hình ảnh rất xấu xí, ghê sợ, chết chóc trong con mắt và trí tưởng tượng của trẻ em nhiều nước trên thế giới…

- Vậy Câu lạc bộ bóng đá Manchester United (MU) có biệt danh là “Quỷ Ðỏ” thì đã làm sao nào? Nó vẫn là “đội bóng lớn nhất thế giới” đấy thôi!

- Thôi, bà xã kêu rồi, tui về trước nhé. Chuyện biệt danh của ÐTBÐQGVN phải do LÐBÐVN quyết định, chớ tụi mình cãi nhau không ăn thua đâu.

THIÊN HẠ