BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rừng đầu nguồn Tân Hoà: Cảnh giác cao với... “bà hoả”

Cập nhật ngày: 04/03/2011 - 01:10

Sáng sớm, ăn cơm xong các nhân viên trong đội bảo vệ rừng (BVR) đã vác súng, gậy, rựa đi tuần tra. “Đang mùa nắng nóng, nguy cơ cháy rừng rất cao, vì thế công tác BVR luôn là nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi”, anh  Phạm Văn Nhân, Chỉ huy phó quân sự kiêm đội trưởng đội BVR xã Tân Hoà nói với chúng tôi như vậy.

Các anh trong đội điều khiển xe mô tô rong ruổi theo những con đường mòn luồn lỏi trong rừng. Nơi nào rừng rậm, không có lối đi thì để xe lại, lội bộ. Trên đường đi, thỉnh thoảng các anh dừng lại quan sát tỉ mỉ, từ những chiếc lá rụng, đến những đường tơ nhện. Anh Nhân giải thích: “Gắn bó với rừng nhiều năm rồi nên chúng tôi hiểu. Chỉ cần quan sát xem có chiếc lá rừng còn xanh nào rụng, lá rừng khô dưới đất có bị nhàu nát hoặc các đường tơ nhện có còn nguyên vẹn không là chúng tôi có thể biết được có ai đã vào rừng không. Nếu xác định có người vào rừng thì phải tìm hiểu tiếp xem họ vào rừng làm gì? Không loại trừ nguy cơ có kẻ vào trộm cắp lâm sản, săn bắt thú rừng hoặc đốt rừng… Khá nhiều trường hợp, chúng tôi phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhờ vào cách quan sát như thế”.

Tuần tra, bảo vệ rừng đầu nguồn Tân Hoà

Theo chân các anh BVR từ sáng đến trưa nhưng chúng tôi không phát hiện trường hợp cháy rừng nào. Trên đường tuần tra, có gặp một vài người vào rừng đi hái thuốc, chăn gia súc hoặc đi làm rẫy. Trong rừng có một số nơi trồng rẫy, trồng cây ăn trái và nhiều nơi có thực bì đã bị đốt trụi, tạo thành những khoảng trống. Anh Nhân cho biết thêm: “Các điểm cháy này là do anh em BVR chủ động đốt có kiểm soát để phòng chống cháy rừng. Nhờ các khoảng trống ấy, khi có hoả hoạn xảy ra thì ngọn lửa không lan rộng được sang những cánh rừng khác và lực lượng BVR dễ khống chế, dập tắt lửa hơn”.

Rừng đầu nguồn Tân Hoà có diện tích tự nhiên 340.000 ha, chia thành 3 tiểu khu (37, 43, 44) và vành đai biên giới. Đội ngũ BVR có lực lượng nòng cốt là các dân quân của xã. Lực lượng này được trang bị súng, gậy, dụng cụ bổ trợ, xe mô tô. Ở mỗi tiểu khu còn có một đội BVR thường xuyên túc trực. Ngoài ra còn có lực lượng bộ đội biên phòng, dân quân của ấp và cả người dân sinh sống quanh rừng. Phương tiện phòng chống cháy rừng là những bình xịt nhỏ, xe máy cày chở bồn chứa nước. “Nếu xảy ra cháy rừng nhỏ lẻ thì chúng tôi dùng cành cây, bình xịt dập lửa. Khi nào xảy ra cháy lớn mới dùng đến xe máy cày chở nước vào chữa cháy”, anh Nhân nói.

Ông Vũ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà (huyện Tân Châu) cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là phòng chống cháy rừng vẫn hiệu quả hơn chữa cháy. Vì vậy, ngay từ trước Tết Tân Mão, khi mới bắt đầu mùa khô chúng tôi đã chỉ đạo cho anh em BVR chủ động đốt các trảng tranh, trảng cỏ, thực bì để phòng ngừa”.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống như thế nên từ đầu mùa khô (tháng 10.2010) đến nay, rừng đầu nguồn Tân Hoà chưa để xảy ra vụ cháy nào. Tuy vậy công tác phòng chống cháy rừng vẫn được quan tâm tích cực, bởi hiện nay vẫn chưa phải đỉnh điểm mùa khô và mùa khô vẫn còn kéo dài đến cuối tháng 4, nghĩa là vẫn phải cảnh giác cao độ với những nguy cơ đến từ… “bà hoả”! “Nếu hạn hán kéo dài, rừng Tân Hoà vẫn có thể xảy ra cháy, nhưng chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra xử lý để không xảy ra cháy lớn”-  ông Minh khẳng định. 

DƯƠNG VIỆT ĐÔNG