BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rừng trồng trên đất bán ngập hồ Dầu Tiếng bị phá hoại 

Cập nhật ngày: 29/06/2021 - 15:08

BTNO - Dự án trồng rừng tại vùng đất bán ngập trong lòng hồ Dầu Tiếng được triển khai thuận lợi hơn kể từ lúc Công ty Việt Dương tìm ra giống cây gáo vàng phù hợp đất bán ngập. Tuy nhiên, khi các bên liên quan phối hợp nhân rộng, đã vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của một số người dân địa phương. Nhiều diện tích rừng trồng cây gáo vàng bị phá hoại.

Cây rừng trồng trên vùng đất bán ngập tại ấp Tà Dơ bị kẻ gian nhổ gốc.

Ông Nguyễn Văn Tha – Người phụ trách quản lý cây trồng và chăm sóc cây của Công ty TNHH Việt Dương TN (Công ty ký hợp đồng hợp tác trồng rừng) cho biết: Tại khu vực 20ha rừng trồng cây gáo vàng thuộc địa bàn ấp Tà Dơ đã xảy ra vụ việc có hai đối tượng cày bỏ khoảng 2ha cây gáo vàng để trồng dưa hấu.

Ông Tha còn cho hay, tại khu vực dự kiến trồng thêm 500ha rừng (ấp Tà Dơ) cũng đã bị kẻ gian nhổ bỏ 450 cây gáo vàng. Không lâu sau đó, cũng tại đây, kẻ gian còn nhổ bỏ khoảng 3ha cây gáo vàng. Trong đêm 22.6 (ngày có Đoàn công tác đến kiểm tra hiện trạng rừng trồng) rạng sáng 23.6.2021, kẻ gian lại tiếp tục nhổ bỏ thêm 2ha cây gáo vàng. Đó là chưa kể tình trạng gia súc của người dân gây hư hại cây rừng trồng.

Nhổ bỏ cây rừng trồng, cày đất nhằm "chặn đầu" việc trồng rừng.

Ông Huỳnh Tấn Hiệp - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành xác nhận việc cây rừng trồng bị phá hoại như ông Tha cho biết là có thật, chính quyền địa phương đã lập biên bản ghi nhận các vụ việc.

Đoàn công tác đang kiểm tra hiện trạng đất trồng rừng tại khu vực xảy ra vụ khoảng 2ha cây gáo vàng bị cày để trồng dưa hấu

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền- đại diện Công ty TNHH Việt Dương TN cho biết, Công ty đã trồng 67 ha cây gáo vàng trên đất bán ngập thuộc địa phận xã Tân Thành. Trong đó, năm 2020, công ty trồng được 27 ha tại ấp Đồng Kèn 2, 20 ha tại ấp Tà Dơ; năm 2021 trồng thêm 20 ha tại ấp Tà Dơ.

Cày khoảng 2ha đất đã trồng rừng để trồng dưa hấu.

“Người dân không canh tác trong phạm vi trồng rừng, đất đã được UBND tỉnh giao quyền sử dụng cho Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, cây rừng trồng trên đất cũng không thuộc tài sản của người dân. Vậy nên, bất cứ hành vi nào phá hoại tài sản của người khác (nhổ bỏ cây rừng) cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – Bà Hiền nêu ý kiến.

Ông Tha cho biết bên cạnh việc bị kẻ gian nhổ bỏ cây rừng trồng, một số đối tượng còn cày đất nhằm ngăn cản việc trồng rừng.

Quốc Sơn