BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mini app Tây Ninh Smart trên nền tảng Zalo:

Rút ngắn khoảng cách người dùng và chính quyền 

Cập nhật ngày: 25/10/2023 - 08:15

BTN - Đây là nỗ lực của chính quyền tỉnh với mong muốn mang dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam, đặc biệt là Zalo.

Từ tháng 3.2023, Tây Ninh triển khai ứng dụng mini app Tây Ninh Smart trên nền tảng Zalo (gọi tắt là mini app) với rất nhiều tính năng như: dung lượng lưu trữ rất nhỏ, không cần cài đặt mà vẫn cung cấp khá đầy đủ các tiện ích của ứng dụng Tây Ninh Smart. Đây là nỗ lực của chính quyền tỉnh với mong muốn mang dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam, đặc biệt là Zalo.

Qua tính năng Phản ánh hiện trường trên Zalo mini app Tây Ninh Smart, người dân có thể phản ánh một cách chân thực nhất về đời sống, an sinh xã hội, về những điều chưa phù hợp và được chính quyền địa phương nhanh chóng phản hồi, xử lý công khai, minh bạch.

Mini app Tây Ninh Smart ra mắt ngày 1.3.2023 dành cho người dân tỉnh Tây Ninh, cung cấp loạt tiện ích, dịch vụ công như: nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức từ chính quyền địa phương… Đây được xem là bước nhảy vọt trong công cuộc tăng tốc chuyển đổi số của chính quyền tỉnh Tây Ninh.

Đưa dịch vụ công đến với người dân

Tại bộ phận Một cửa UBND xã Tân Đông, huyện Tân Châu, sau khi được công chức Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận yêu cầu cung cấp bản sao giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Thuý Vân- ngụ ấp Đông Hà tiếp tục được công chức hướng dẫn cài đặt tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng và qua mini app trên Zalo.

Chị Vân bày tỏ: “Rất thuận tiện! Chỉ cần có thiết bị kết nối mạng là có thể tải và điền thông tin vào các file theo yêu cầu để gửi hồ sơ. Như vậy sau này, nếu nộp trực tuyến tôi không cần phải tới UBND xã ngồi chờ, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, sau khi hồ sơ giải quyết xong thì tới lấy kết quả hoặc đăng ký trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích”.

Từ khi đưa vào sử dụng rộng rãi, ứng dụng Zalo mini app Tây Ninh Smart được nhiều người dân quan tâm, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần từng bước vận động, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn tỉnh. 

Tại phiên họp chuyên đề “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến” của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh Tây Ninh: “Mang dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam”.

Theo ông Nguyễn Tấn Đức, phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo có nhiều ưu điểm: Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến không phải lo về chi phí kỹ thuật, duy trì, vận hành app. Đối với người dân, không cần phải tải app về cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường, thay vào đó, chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể sử dụng các tiện ích được cung cấp.

Như vậy, với mini app trên nền tảng Zalo tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin chính quyền, minh bạch thông tin đối với người dân và doanh nghiệp, giúp cho chính quyền ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.

Với công nghệ, giải pháp và cùng với sự hỗ trợ từ phía Zalo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu, đưa các nền tảng ứng dụng khác có thể cung cấp lên Tây Ninh Smart thông qua mini app trên nền tảng Zalo. Một số tiện ích số có thể tích hợp bổ sung trong thời gian tới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời gian hết hạn của các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh, thanh toán trực tuyến, tham gia sàn thương mại điện tử…

Người dân lựa chọn đánh giá thái độ phục vụ của công chức trên app.

Tăng tương tác giữa người dân và chính quyền

Là cán bộ hưu trí, khi tiếp cận tính năng “Phản ánh hiện trường”, ông Nguyễn Nam Hùng- 62 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh vui mừng nói: “Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền. Ngoài nộp hồ sơ, tôi còn gửi những phản ánh thực tế tới ngành chức năng.

Đây là một tiện ích tôi thích nhất trên app mini”. Ông nói thêm, là người hưu trí, ông rất quan tâm đến những vấn đề về an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường liên quan, đời sống dân sinh. “Vào mùa mưa, nhiều đoạn đường sụp lún, trơn trượt, nguy cơ cây ngã đổ... gây ảnh hưởng tới người đi đường. Khi được biết về mini app Tây Ninh Smart trên Zalo, tôi đã phản ánh hiện trường với hy vọng những vấn đề này nhanh chóng được giải quyết”- ông Hùng chia sẻ.

Không riêng ông Nam Hùng, chị Cao Hoàng Thảo- 35 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh chia sẻ, Zalo là nền tảng quen thuộc, dễ sử dụng với đại đa số người dân. Qua tính năng phản ánh hiện trường trên mini app, người dân có thể có ý kiến về những vấn đề liên quan đến dân sinh, được chính quyền phản hồi công khai và xử lý nhanh chóng.

Chị cho biết, khu vực chị sống có một đoạn cua ngoặt bị che chắn do tường nhà người dân xây cao, khiến đoạn này bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực tế, đã có vài vụ va quẹt. Nhờ phản ánh ý kiến, khu vực này ngay sau đó được chính quyền phản hồi và giải quyết.

“Tính năng Phản ánh hiện trường đã cho thấy mini app Tây Ninh Smart ngày càng phát huy hiệu quả, vì được nhiều người biết đến và sử dụng. Được biết, đây là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh. Tôi rất tự hào vì điều này. Hy vọng, tỉnh nhà sẽ phát triển thêm nhiều tiện ích nữa”.

Chị Cao Hoàng Thảo bày tỏ niềm vui khi Zalo mini app Tây Ninh Smart là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tại tính năng Phản ánh hiện trường, mỗi ý kiến phản ánh của người dân đều được cập nhật, tương tác và phản hồi công khai kết quả xử lý. Hiện ứng dụng nhỏ này cũng đồng thời giúp chính quyền công khai kết quả xử lý thông tin hành chính, cung cấp dịch vụ công quốc gia cũng như dịch vụ công cấp tỉnh Tây Ninh.

Số liệu thống kê 9 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tiếp nhận và chuyển đến ngành chức năng xử lý 201 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 192 lượt ý kiến được cập nhật và trả lời bằng văn bản đến người dân và doanh nghiệp, số còn lại đang chờ cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

App mini Zalo là một ứng dụng di động hiện đại, được Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh phát triển và cung cấp miễn phí cho người dân. Với App mini Zalo, người dân có thể nhận được các thông báo mới nhất về sự kiện, tin tức, thông tin công cộng và các dịch vụ công trực tuyến. Điều này giúp tăng cường sự tiện ích và tiếp cận thông tin cho cộng đồng.

Tâm Giang - Phương Thuý