Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sai lầm tiền bạc dễ mắc trong mùa hè 

Cập nhật ngày: 27/06/2020 - 12:00

Cắm thiết bị điện cả ngày, đi du lịch hoành tráng, hoặc sắm sửa đồ ngay đầu mùa có thể rút cạn túi tiền của bạn.

Mùa hè thường là thời điểm mọi người chi tiêu rất thoải mái. Và dù năm nay không thể đi lại nhiều vì đại dịch, bạn vẫn có rất nhiều cách để tận hưởng mùa hè. Tuy nhiên, việc ham vui có thể dẫn đến chi tiêu quá tay và một loạt sai lầm tiền bạc khác. Để đảm bảo tài chính ổn định, Go Banking Rates cho rằng bạn nên tránh những việc sau:

1. Mua điều hòa mới mà chưa nghiên cứu kỹ

Điều hòa thường chiếm nửa hóa đơn tiền điện trong mùa hè. Ảnh: Go Banking Rates

Điều hòa thường chiếm nửa hóa đơn tiền điện trong mùa hè. Ảnh: Go Banking Rates

Nếu bạn cần thay điều hòa trong mùa hè, đừng để cái nóng khiến bạn ra quyết định vội vàng. Tháng 7 thường là tháng lý tưởng để mua điều hòa, cả về độ đa dạng sản phẩm và giá cả. Tuy nhiên, bạn có nhiều điều phải cân nhắc hơn là chi phí. Hãy tham khảo kỹ các chuyên gia hoặc nghiên cứu kỹ đánh giá, cách lắp đặt để có khoản đầu tư ưng ý nhất.

2. Mở rèm cả ngày

Hãy cân nhắc kéo bớt rèm lại để ánh sáng không lọt vào quá nhiều, khiến nhà bạn nóng lên và điều hòa phải hoạt động vất vả hơn. Khi đó, tiền điện cũng sẽ tăng cao theo. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, rèm có thể giảm việc tăng nhiệt tới 45%.

3. Cắm thiết bị điện dù không dùng

Khi đi nghỉ mát, hãy rút phích tất cả các thiết bị có thể. Vì nếu không, chúng vẫn sẽ tiêu thụ điện dù bạn không dùng đến. "Những thứ như hộp truyền hình cáp, TV, loa hay đồ dùng nhà bếp như máy nướng bánh, máy pha cà phê vẫn ngốn điện dù đang tắt. Vì thế, nếu vắng nhà thời gian dài, bạn nên tắt chúng đi", chuyên gia tiêu dùng cá nhân Andrea Woroch nói. Việc này có thể tiết kiệm ít nhất 5% tiền điện cho bạn.

4. Chi quá nhiều tiền cho hoạt động hè của con cái

Các chi phí cho lũ trẻ trong thời gian chúng nghỉ hè có thể khiến bạn vỡ kế hoạch ngân sách. Ví dụ, bạn rất dễ bị thôi thúc rằng mình nên mua máy chơi game, máy tính bảng hay bể bơi bơm hơi ở sân sau cho chúng. Một báo cáo của American Express cho thấy trung bình các bậc cha mẹ chi hơn 950 USD cho một đứa trẻ vì các hoạt động hè.

5. Đi du lịch hoành tráng

Mùa hè là thời điểm không thể thích hợp hơn để đi du lịch. Tuy nhiên, nếu quá tay, việc này cũng có thể rút cạn ngân sách của bạn. Một khảo sát của American Express Spending & Saving Tracker cho thấy những người Mỹ có kế hoạch du lịch hè này dự định chi 941 USD cho chuyến đi.

Bạn có thể cân nhắc cách khác, rẻ hơn, phù hợp hơn trong mùa dịch, đó là khám phá quanh nơi ở hiện tại. Lựa chọn này sẽ giảm hai chi phí cao nhất - chỗ ở và đi lại.

6. Không đợi các đợt bán hàng cuối mùa

Mùa hè bắt đầu sẽ khiến bạn nôn nóng cập nhật tủ quần áo, đồ dùng gia đình hay đồ picnic. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể mua chúng với giá tốt nhất cho đến cuối mùa hè được đâu. Nếu đợi được, bạn có thể tiết kiệm 50% - 60% chi phí.

7. Mua đồ trái mùa

Rau củ mùa hè thường rất đa dạng. Ảnh: Go Banking Rates

Mùa hè có rất nhiều loại rau quả, và bạn không nhất thiết phải chi nhiều cho những đồ trái mùa. Hãy mua những loại rau củ ra đúng vào mùa hè, như dưa hấu chẳng hạn, để tiết kiệm tiền. Hoặc cách tốt hơn nữa, phù hợp trong mùa dịch, là tự trồng và thưởng thức chúng.

Nguồn VNE