BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức ngưng phát loa thông báo 

Cập nhật ngày: 30/06/2019 - 19:38

Việc phát thanh liên tục tại nhà ga để gọi hành khách cuối cùng ra máy bay hoặc thông báo về việc chuyến bay bị hoãn, hủy làm cho tình trạng tiếng ồn tại nhà ga sân bay thêm trầm trọng.

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã đánh giá như vậy khi chính thức ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế kể từ ngày 1-7.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho rằng ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”. Đến tháng 10 tới, sân bay sẽ tiếp tục áp dụng tại nhà ga quốc nội. Đây là một xu hướng đã và đang được áp dụng tại nhiều sân bay trên quốc tế nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay.

Trong đó, các sân bay quốc tế lân cận như Changi (Singapore) và Kuala Lumpur (Malaysia) đã sớm áp dụng hình thức này kể từ cuối năm 2017.

Thời gian tới, mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn hình điện tử FIDS đặt xuyên suốt trong nhà ga. Như vậy Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ còn phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý, hành khách cần chủ động theo dõi các màn hình FIDS cũng như các bảng, biển hướng dẫn vị trí tại nhà ga để cập nhật thông tin về chuyến bay của mình, đồng thời có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ bay để kịp thời ra máy bay.

Cảnh HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý hành khách cần chủ động theo dõi các màn hình FIDS để cập nhật thông tin về chuyến bay của mình. Ảnh: P.ĐIỀN

Việc ngừng phát thanh sẽ giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua các màn hình điện tử và hệ thống bảng biển tại nhà ga như thông lệ nhiều sân bay quốc tế đã thực hiện.

Để tạo thuận lợi cho hành khách tiện theo dõi hành trình các chuyến bay khi ngưng phát thanh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lý ký gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết;

Ngày 1-7 , ga quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức ngưng phát loa tự động. Ảnh: P.ĐIỀN

Cảng bố trí 8 bảng thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các phòng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay;

Bố trí phát thanh 40 phút/lần trong tháng 7 để nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình thông tin chuyến bay (FIDS), màn hình FIDS sẽ được hiển thị song ngữ. Nhân viên làm thủ tục tăng cường thông báo cho hành khách biết về việc ngừng phát thanh tại nhà ga để hành khách chủ động tham khảo thông tin trên FIDS.

Đối với các đơn vị phi hàng không, các quầy hàng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị các đơn vị này phối hợp lắp đặt biển báo, bảng thông báo tại quầy và nhân viên trợ giúp nhắc nhở hành khách kiểm tra giờ bay và theo dõi tình trạng chuyến bay để không bị lỡ chuyến.

Nguồn PLO