BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành và Trảng Bàng:

Sẵn sàng cho lễ công bố thành lập thị xã 

Cập nhật ngày: 21/02/2020 - 00:24

BTN - Đến thời điểm này, Hoà Thành và Trảng Bàng đều đã sẵn sàng cho lễ công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Hoà Thành, Trảng Bàng và các phường thuộc hai đô thị này, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2.

Đô thị Hoà Thành và Trảng Bàng. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông - Châu Tâm

Hoà Thành: sẵn sàng cho một đô thị phát triển

Ngày 10.1.2020, nhân dân huyện Hoà Thành, huyện Trảng Bàng vui mừng đón nhận tin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIV đã ra Nghị quyết số 865/NQ-UBTVQH14 thành lập thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng và thành lập các phường, xã thuộc thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1.2.2020.

Theo đó, thành lập thị xã Hoà Thành trên cơ sở toàn bộ 82,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 147.666 người của huyện Hoà Thành. Đồng thời thành lập các phường thuộc thị xã Hoà Thành như: Long Hoa, Hiệp Tân, Long Thành Bắc, Long Thành Trung. Thành lập thị xã Trảng Bàng trên cơ sở toàn bộ 340,14 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 161.831 người của huyện Trảng Bàng và thành lập phường Trảng Bàng, Gia Lộc, An Hoà, Gia Bình, phường An Tịnh, Lộc Hưng và xã Phước Bình.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành Lê Hồng Vân cho biết, sau khi Nghị quyết số 865 được ban hành, căn cứ Kế hoạch số 160 ngày 29.1.2020 của UBND tỉnh: Công văn số 144 ngày 6.2.2020 của Sở Nội vụ, ngày 17.2.2020, UBND thị xã Hoà Thành ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Hoà Thành và thành lập các phường thuộc thị xã Hoà Thành.

UBND thị xã Hoà Thành đã khẩn trương thông báo và tổ chức thông tin tuyên truyền đến toàn hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn nghị quyết nêu trên của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; xây dựng Đề án tổ chức lại các hội; trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển đổi tên gọi, phạm vi hoạt động của các hội và quyết định chuyển các ấp thành khu phố đối với các xã thành lập phường.

UBND thị xã Hoà Thành cũng có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong thị xã, UBND các phường (xã, thị trấn trước đây) hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ, sổ sách tài chính kế toán thực hiện thanh quyết toán trước thời điểm giao nộp con dấu cũ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án đã và đang triển khai theo tiến độ đề ra, xử lý dứt điểm các hồ sơ, sổ sách kế toán có liên quan theo đúng quy định.

UBND thị xã Hoà Thành xây dựng đề án chung về việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục trực thuộc UBND Thị xã như: Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Phát triển quỹ đất; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và 44 trường học. Đối với cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND thị xã Hoà Thành cũng có kế hoạch xây dựng đề án tổ chức lại Phòng Kinh tế và Hạ tầng, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ để hình thành Phòng Quản lý đô thị; xây dựng đề án tổ chức lại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành Phòng Kinh tế…

Bên cạnh đó, UBND Thị xã sẽ điều chỉnh các nội dung có liên quan đến việc thành lập thị xã Hoà Thành như: các biểu mẫu thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa Thị xã, tổ chức bố trí lực lượng công an chính quy đối với 4 phường thuộc thị xã Hoà Thành, thông báo công dân đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu, tiếp nhận, bàn giao, chuyển đổi công tác đăng ký lưu trú, nhân khẩu, hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân…

Được biết, trước khi thành lập thị xã, huyện Hoà Thành đã tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước đô thị, hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh trên các con đường của huyện. Hiện nay, các trục lộ chính như đường Nguyễn Văn Linh, Lý Thường Kiệt, Châu Văn Liêm, Nguyễn Lương Bằng hay các đường phụ ở các phường, xã hầu như đã được bê tông, thảm nhựa. Trên các tuyến đường trung tâm đều được đầu tư hệ thống chiếu sáng đèn led… cho đô thị phát triển nhanh, hướng đến đô thị loại III, trở thành trung tâm hành chính, chính trị, trung tâm thương mại - dịch vụ của tỉnh. 

Ông Lê Hồng Vân cho biết thêm, Thị xã Hoà Thành tập trung thực hiện các thủ tục thay đổi bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị trọng yếu nhằm phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. Các hoạt động của bộ máy cơ quan Nhà nước thị xã Hoà Thành và giao dịch hành chính vẫn hoạt động và thực hiện bình thường. Các thay đổi có liên quan đến việc thành lập thị xã sẽ thực hiện theo lộ trình.

Được biết, UBND thị xã Hoà Thành sẽ tổ chức lễ công bố thành lập thị xã và các phường vào 7 giờ 30 phút ngày 28.2.2020 tại hội trường UBND thị xã Hoà Thành.

Phố thương mại Mai Anh (khu phố Lộc An, phường Trảng Bàng)-một điểm nhấn không gian đô thị của thị xã Trảng Bàng. Ảnh: Phương Thuý

Trảng Bàng: hướng đến đô thị kinh tế - sinh thái

Lễ công bố thành lập thị xã Trảng Bàng và các phường thuộc thị xã Trảng Bàng sẽ diễn ra vào 14 giờ ngày 28.2. Đây là sự kiện chính trị rất ý nghĩa, đánh dấu mốc son trong quá trình xây dựng, phát triển của Trảng Bàng; và càng ý nghĩa hơn khi được diễn ra trước thềm Đại hội Đảng bộ thị xã Trảng Bàng nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Trương Nhật Quang- Bí thư Thị uỷ cho biết, công tác chuẩn bị lễ công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Trảng Bàng và các phường thuộc thị xã Trảng Bàng đã cơ bản hoàn tất. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lễ công bố được tổ chức tại hội trường 29/4 thị xã Trảng Bàng, bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Để chuẩn bị cho sự kiện lễ công bố thành lập thị xã Trảng Bàng, Thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, các địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền việc thành lập thị xã và các phường trực thuộc tới đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân. Bên cạnh đó, vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc trong đợt lễ, chỉnh trang, sửa chữa cổng ấp, khu phố, đền thờ các anh hùng liệt sĩ, di tích lịch sử văn hoá và chọn các tuyến đường trọng điểm để làm trụ treo cờ, băng-rôn bảo đảm mỹ quan và trang trọng. Công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thị xã được chỉ đạo thực hiện bảo đảm xanh - sạch - đẹp, bổ sung nhiều cây xanh, cây kiểng mới ở các tuyến đường chính.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND phường Trảng Bàng cho biết, người dân phường Trảng Bàng nói riêng và toàn Thị xã nói chung, ai cũng phấn khởi về sự kiện huyện trở thành thị xã. UBND phường chỉ đạo 4 khu phố trên địa bàn đồng loạt xây dựng mô hình khu phố xanh - sạch - đẹp. Trong quá trình chuẩn bị để thị trấn lên phường, phường Trảng Bàng được đầu tư chỉnh trang đô thị. Đến nay, gần 80% đường giao thông ở các khu phố của phường được bê tông, nhựa hoá, số còn lại sẽ được đầu tư dần trong những năm tới, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025, 100% tuyến đường trên địa bàn phường đều nhựa hoá, bê tông hoá.

Song song với việc nâng cấp lên thị xã, Trảng Bàng triển khai sáp nhập 2 xã Phước Lưu và Bình Thạnh thành xã Phước Bình nhằm thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Qua đó, tập trung nguồn lực đất đai, dân số, không gian quy hoạch phát triển của xã Phước Bình trong tương lai. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận, nhất trí của trên 99% cử tri hai xã Phước Lưu, Bình Thạnh. Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của xã Phước Bình đang được Thị uỷ - UBND thị xã Trảng Bàng thực hiện từng bước theo quy định.

Theo lãnh đạo thị xã Trảng Bàng, cùng với lễ công bố thành lập thị xã và các phường, một loạt nhiệm vụ được Thị xã triển khai như: xây dựng kế hoạch chuyển con dấu, đề án đổi tên các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi tên, bảng hiệu, chuyển đổi tên ấp thành khu phố đối với các xã lên phường. Bên cạnh đó, thông báo cho nhân dân về việc giải quyết các loại giấy tờ có liên quan theo đơn vị hành chính mới kịp thời, liên tục, không làm xáo trộn đời sống người dân.

Bí thư Thị uỷ cho biết thêm, thị xã Trảng Bàng xác định mục tiêu phát triển đô thị theo hướng trở thành đô thị sinh thái kiêm kinh tế, giữ vai trò là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp kỹ thuật cao; và là cửa ngõ kết nối giữa tỉnh Tây Ninh với TP.Hồ Chí Minh, giữ vai trò là một cực tăng trưởng lớn phía Nam của tỉnh. Thị xã đã và đang tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí, các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn Thị xã nhằm tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Đức Tiến- Phương Thuý