BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản xuất công nghiệp bước đầu phát triển ở khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh

Cập nhật ngày: 12/03/2009 - 09:20

Cùng với sự phát triển kinh tế chung cả tỉnh, trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế khu vực biên giới Tây Ninh- Campuchia cũng đang có sự phát triển đáng kể. Trong đó lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã có sự gia tăng khá mạnh so với trước đây.

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2008 khu vực biên giới phát triển thêm 39 cơ sở sản xuất công nghiệp, đưa tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn các xã biên giới hiện nay lên đến gần 500 cơ sở, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế biến nông sản như: mì, cao su… Song song đó, khu vực biên giới còn được quy hoạch 11 cụm công nghiệp, gồm: 5 cụm công nghiệp Khu KTCK Mộc Bài, Cụm công nghiệp cơ khí xi măng, Cụm công nghiệp Tân Hà, Cụm công nghiệp Ninh Điền, Cụm công nghiệp mía đường phía Tây sông Vàm Cỏ Đông… Đến nay, các cụm công nghiệp Khu KTCK Mộc Bài và Cụm công nghiệp mía đường phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đã có nhà đầu tư, đang trong giai đoạn triển khai thực hiện các dự án. Khi các cụm công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ tạo đà cho lĩnh vực công nghiệp chung của khu vực biên giới phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, cuối năm 2008 Nhà máy xi măng Fico- Tây Ninh với công suất 1,5 triệu tấn/năm ở xã Tân Hoà, huyện Tân Châu vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất clinker và đang hoàn thiện dây chuyền sản xuất xi măng tạo ra bước nhảy vọt về giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần đô thị hoá và nâng cao đời sống người dân vùng biên giới trong tương lai.

Tuy nhiên, so với những hoạt động kinh tế khác ở khu vực biên giới thì tốc độ phát triển công nghiệp có chậm hơn. Ngoại trừ Nhà máy xi măng Fico- Tây Ninh có quy mô sản xuất lớn thì hầu hết các cơ sở công nghiệp khu vực biên giới có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu. Điều này khiến cho tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực biên giới vẫn còn chậm so với những khu vực khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, người dân khu vực biên giới cũng bắt đầu băn khoăn về nạn ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ra. Tuy hiện nay tình hình ô nhiễm chưa có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân biên giới, nhưng việc phòng ngừa, ngăn chặn cần được thực hiện nghiêm túc ngay từ bây giờ. Bởi trong tương lai khi cơ sở sản xuất phát triển nhiều, ô nhiễm gia tăng thì sẽ gây ra nhiều phức tạp và rất khó xử lý dứt điểm.

S.T


 
Liên kết hữu ích