BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản xuất lúa sạch 

Cập nhật ngày: 14/05/2017 - 10:58

BTNO - Theo ông Ðỗ Châu Sa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất lúa chất lượng cao Việt Hàn (gọi tắt HTX Việt Hàn) cấy lúa bằng máy sẽ giúp cây lúa đủ độ thông thoáng để quang hợp, phát triển tốt và hạt lúa có chất lượng dinh dưỡng cao hơn. Việc cấy lúa bằng máy cho tỷ lệ khử lẫn (loại bỏ lúa lộn) cao, giảm đáng kể công chăm sóc cũng như các chi phí phân bón, thuốc trừ sâu bệnh.

Cấy lúa bằng máy.

Tháng 5.2016, HTX Việt Hàn ở xã An Thạnh, huyện Bến Cầu được thành lập với mục tiêu sản xuất lúa sạch, chất lượng cao. HTX hoạt động theo hình thức cổ đông góp vốn. Hiện nay, HTX có 15 thành viên.

UBND tỉnh Tây Ninh và Công ty CP Việt Nam - Mộc Bài (thuộc tập đoàn Taekwang Hàn Quốc) đã hỗ trợ kinh phí xây dựng đê bao cho 250 ha lúa của HTX, thực hiện hệ thống khép kín sân phơi - nhà kho - nhà sấy và trang bị một số vật tư phục vụ nông nghiệp.

Hiện tại, 90% diện tích đất của HTX Việt Hàn đã xuống giống vụ Hè Thu. Trong đó, có khoảng 40 ha đã áp dụng kỹ thuật cấy lúa bằng máy. Theo ông Ðỗ Châu Sa - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, cấy lúa bằng máy sẽ giúp cây lúa đủ độ thông thoáng để quang hợp, phát triển tốt và hạt lúa có chất lượng dinh dưỡng cao hơn. Việc cấy lúa bằng máy cho tỷ lệ khử lẫn (loại bỏ lúa lộn) cao, giảm đáng kể công chăm sóc cũng như các chi phí phân bón, thuốc trừ sâu bệnh.

Trong vụ lúa Hè Thu này, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ 100% lúa giống cho 50 ha sản xuất theo mô hình cấy lúa bằng máy; UBND tỉnh Tây Ninh cũng hỗ trợ 3.000 đồng/kg lúa cho toàn bộ diện tích 250 ha trồng lúa của HTX.

Lúa giống sau khi gieo 3 ngày được mang ra đồng cho “uống nước”.

Chỉ sau một đêm, mạ đã lên xanh.

Sau 9-10 ngày, mạ sẽ được ra khay để đem cấy.

Kiểm tra mạ trước khi cấy.

Cấy lúa bằng máy.

Hệ thống sân phơi - nhà kho - nhà sấy đang được xây dựng. Sau khi hoàn thành, nơi đây không chỉ phục vụ cho xã viên HTX mà còn có thể đáp ứng nhu cầu của các hộ sản xuất lúa vùng ven.

Tuyến đê bao đang được thi công.

Ngọc Diêu