BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đèn chiếu sáng đô thị:

Sáng thì có sáng... 

Cập nhật ngày: 25/02/2017 - 12:52

BTNO - Gần ba tháng qua, về đêm, nhiều tuyến đường giao thông ở TP Tây Ninh và huyện Hoà Thành trở nên rực rỡ, bởi hàng ngàn bóng đèn led đua nhau toả sáng. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, sẽ nhận thấy, trong những dãy đèn này có không ít bóng bị chớp tắt hoặc hoàn toàn tắt ngúm.

Công nhân thay thế đèn cao áp trên đường Cách mạng Tháng Tám bằng đèn led. Ảnh: Đại Dương

NHIỀU BÓNG ĐÈN LED CHẬP CHỜN

Suốt cả tuần qua, trên đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn ngang địa bàn khu phố 5, phường 3, TP Tây Ninh có một bóng đèn chiếu sáng bị chớp tắt liên tục. Ban đêm, đi ngang đoạn đường này, ánh sáng cứ vụt sáng rồi tắt ngúm. Bóng đèn ở đường này là loại đèn led vừa được thay thế đèn cao áp. Loại đèn led có cường độ sáng khá mạnh, chiếu sáng cả mặt đường, lề đường nên rất dễ quan sát.

Tuy nhiên khi đèn chớp tắt liên tục, người dân ở gần đó và người đi đường cảm thấy rất khó chịu. Một người dân nhà ở gần nơi có bóng đèn chớp tắt bức xúc nói: “Khi mới thay loại đèn led này, chúng sáng rất tốt, nhưng khoảng một tuần nay, không hiểu vì sao có một bóng cứ chớp tắt liên tục. Ban đêm ánh sáng đèn hắt vào nhà bị chớp tắt như thế, suốt cả đêm tôi không ngủ được. Ngoài ra, còn một bóng đèn khác trên cùng trụ điện cũng bị tắt ngúm, khiến đoạn đường này bị thiếu ánh sáng”.

Người dân này cho biết thêm, ông đã nhiều lần gọi điện thoại phản ánh tình trạng trên với Phòng Quản lý đô thị TP Tây Ninh, nhưng lãnh đạo Phòng này trả lời rằng dự án thay thế đèn cao áp bằng đèn led chưa được bàn giao, nên Phòng chưa có trách nhiệm kiểm tra, sửa chữa. Ông gọi điện thoại cho đơn vị thi công, người có trách nhiệm của đơn vị này hứa sẽ cho công nhân đến sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai đến khắc phục.

Cùng địa bàn khu phố 5, phường 3, TP Tây Ninh, tại giao lộ đường Nguyễn Chí Thanh với đường Trương Tùng Quân, cũng có một bóng đèn led chẳng còn hoạt động. Về đêm, ở giao lộ này, lượng phương tiện tham gia giao thông khá nhiều, nhưng đèn không chiếu sáng, khiến nơi đây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên đường Trương Tùng Quân còn một trụ đèn có hai bóng, nhưng cả hai bóng này cũng cùng tắt ngúm. Ngoài ra, trên đường này còn có một trụ đèn đứng giơ chìa giữa trời mà phía trên không có bóng đèn nào cả.

Rảo một vòng quanh nhiều tuyến đường khác, chúng tôi thấy cũng có không ít bóng đèn bị tắt tịt. Cụ thể trên đường Lê Duẩn (thuộc khu phố 1, phường 3, TP Tây Ninh) có một bóng không hoạt động. Tại giao lộ đường Đặng Văn Lý- đường 30.4 (sát hàng rào Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh) có một trụ đèn bóng đơn cũng trong tình trạng tương tự.

Trên đường 30.4, có nhiều trụ đèn bóng đôi không thấy sáng, như trước Công ty Cấp thoát nước Tây Ninh, trước Sở Tài chính, trước trụ sở Bảo hiểm Bảo Việt...

Đặc biệt, trước cổng Trường mầm non Thực Hành có liên tiếp hai trụ điện bóng đôi, tất cả đều... tối thui. Đường 30.4 là đại lộ huyết mạch của tỉnh, nhưng ở nhiều vị trí thường xuyên có đông người như khu vực Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Sở Tài chính, Bảo hiểm Bảo Việt, Trường mầm non Thực Hành... lại thiếu ánh sáng, từ đó có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng có một số bóng đèn không hoạt động. Ở khu vực Công viên 30.4 có một trụ điện hai bóng, nhưng cả hai đều “có cũng như không”. Tại giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám- đường Hoàng Lê Kha cũng có một trụ điện gắn đến ba bóng, nhưng chỉ còn hai bóng toả sáng.

Đường Cách Mạng Tháng Tám là đường trung tâm TP Tây Ninh, trong dịp mừng năm mới xuân Đinh Dậu năm 2017, tuyến đường này được UBND TP Tây Ninh đầu tư chi phí trang trí nhiều cụm đèn led để làm đẹp đường phố, nhưng việc  “thiếu vắng” một số bóng đèn chiếu sáng vô tình góp phần làm xấu bộ mặt đô thị. 

Riêng đường Điện Biên Phủ có bóng đèn chiếu sáng bị tắt ngúm nhiều nhất. Con đường này dài khoảng 4km, nối từ cửa số hai nội ô Toà thánh Tây Ninh đến ngã ba Núi, thuộc địa bàn phường Ninh Thạnh (TP Tây Ninh). Toàn bộ con đường này mới được nâng cấp, mở rộng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, nhưng tối 15.2.2017, chúng tôi đi khảo sát thì thấy có tới 16 bóng đèn không hoạt động. Trong đó có trụ bóng đôi thì cả 2 đều không sáng, có trụ bóng đôi 1 bóng tối thui, có một trụ 3 bóng thì 2 bóng không sáng...

Hiện nay đang vào mùa du xuân, cúng viếng nên ban đêm, trên con đường này nườm nượp xe chở du khách qua lại. Việc để đèn đường Điện Biên Phủ chỗ sáng- chỗ tối như thế sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông.

Đường Điện Biên Phủ, tối 15.2, có tổng cộng 16 bóng đèn bị tắt ngúm.

SẼ KIỂM TRA, THAY THẾ

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Xuân Trường- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án- Sở Giao thông - Vận tải cho biết, từ cuối năm 2016, Sở làm chủ đầu tư dự án thay thế đèn cao áp chiếu sáng công cộng, thay thế đèn Sodium HPS bằng đèn led. Trong đó, ở TP Tây Ninh thay thế 34 tuyến đường, 2 công viên với tổng số 2.234 bóng đèn; ở huyện Hoà Thành thay thế 17 tuyến đường, 1 công viên và trong khuôn viên UBND huyện với tổng số 832 bóng đèn.

Lý do thay thế là hệ thống đèn Sodium HPS có mức tiêu thụ điện năng rất lớn, tuổi thọ chỉ từ 6.000- 7.000 giờ; còn loại đèn led tuổi thọ lên đến hơn 50.000 giờ- cao gần 10 lần so với đèn Sodium HPS, đồng thời tiết kiệm được 65- 70% điện năng, giảm chi phí bảo dưỡng, bảo trì. Dự án này đã được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt với tổng kinh phí hơn 49,5 tỷ đồng.

Theo ông Trường, đơn vị thi công bảo hành trong thời gian 5 năm, nên việc có nhiều bóng đèn led bị chớp tắt vẫn còn là trách nhiệm của đơn vị thi công. Nguyên nhân gây chớp tắt có thể do đường dây điện bị ẩm ướt hay do sự cố kỹ thuật nào đó, chứ không phải do chất lượng bóng đèn kém. Ban Quản lý dự án sẽ gọi điện thoại thông báo cho đơn vị thi công (Công ty Chiếu sáng công cộng TP Hồ Chí Minh) cho nhân viên đến kiểm tra, sửa chữa để bảo đảm độ sáng về đêm.

Riêng hệ thống đèn chiếu sáng trên đường Điện Biên Phủ không nằm trong dự án thay thế đèn led, mà thuộc dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này và vẫn còn trong thời gian bảo hành nên Sở Giao thông - Vận tải sẽ đề nghị đơn vị thi công kiểm tra và thay thế những bóng đèn bị hư hỏng.

Đại Dương

Tin liên quan