Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải bóng đá Nhi đồng tỉnh:

Sao… không thấy nữa ? 

Cập nhật ngày: 24/07/2017 - 12:38

BTN - Với việc đưa ra “sáng kiến” xây dựng các tuyến năng khiếu vệ tinh ở các địa phương, từ năm 2008, giải bóng đá TN-NÐ toàn tỉnh sau 13 năm liên tục tổ chức đã bị “bức tử”.

bong da Nhi Đồng

Ðội bóng đá NÐ CLB năng khiếu Hải An- vô địch giải bóng đá NÐ tỉnh Tây Ninh năm 2016.

Từ năm 1995, ngành Thể dục - Thể thao Tây Ninh bắt đầu tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NÐ) toàn tỉnh. Kể từ đó, giải đấu này đã trở thành sân chơi thường niên, thu hút toàn bộ các địa phương trong tỉnh tham gia.

Từ năm 1995, ngành Thể dục - Thể thao Tây Ninh bắt đầu tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NÐ) toàn tỉnh. Kể từ đó, giải đấu này đã trở thành sân chơi thường niên, thu hút toàn bộ các địa phương trong tỉnh tham gia.

Thời gian ấy, bóng đá TN-NÐ Tây Ninh có sự phát triển khá mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành tích tại các đấu trường khu vực và toàn quốc.

Trong đó, đáng kể nhất là tấm huy chương bạc tại vòng chung kết Giải bóng đá NÐ toàn quốc năm 2000 tại Ðà Nẵng. Tưởng rằng giải bóng đá TN-NÐ toàn tỉnh sẽ được duy trì ổn định hằng năm, nhưng không; với việc đưa ra “sáng kiến” xây dựng các tuyến năng khiếu vệ tinh ở các địa phương, từ năm 2008, giải bóng đá TN-NÐ toàn tỉnh sau 13 năm liên tục tổ chức đã bị “bức tử”.

Ðiều đó khiến bóng đá TN-NÐ Tây Ninh mất đi một sân chơi đúng nghĩa và hoàn toàn vắng bóng trên đấu trường khu vực cũng như quốc gia.

Ðiều trớ trêu là sau khi giải bóng đá TN-NÐ bị “bức tử”, do hoạt động không hiệu quả, chương trình tổ chức các tuyến năng khiếu bóng đá vệ tinh ở các địa phương cũng chịu chung số phận chỉ sau vài năm triển khai.

Thế là bóng đá TN-NÐ Tây Ninh trở thành “vùng trắng” trên bản đồ thể thao quốc gia cả thời gian dài.

Nhằm từng bước tổ chức lại sân chơi, đáp ứng sự phát triển của phong trào bóng đá TN-NÐ trong tỉnh, năm 2016, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT&DL) đã quyết định tổ chức trở lại giải bóng đá Nhi đồng toàn tỉnh.

Giải đấu ngay lập tức thu hút 5 đội bóng đá NÐ của các địa phương tham gia. Và chức vô địch đã thuộc về đội bóng đá NÐ của CLB Năng khiếu Hải An- một trong nhiều mô hình bóng đá cộng đồng đang phát triển khá mạnh ở Tây Ninh hiện nay.

Ðại diện Tây Ninh tham dự vòng loại giải bóng đá NÐ toàn quốc tại Cà Mau dưới hình thức tự túc, đội bóng đá NÐ Hải An đã giành được hạng Ba, đồng thời giành quyền tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Ðiều này cho thấy, tiềm năng của bóng đá NÐ Tây Ninh không nhỏ, nếu được quan tâm và đầu tư đúng mức sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Với thành công sau lần tổ chức trở lại, giải bóng đá NÐ toàn tỉnh năm nay đã được đưa vào kế hoạch tổ chức các giải thể thao toàn tỉnh năm 2017, thời gian tổ chức là tháng 6.2017 (thời điểm học sinh TH đã nghỉ hè).

Kế hoạch là vậy, tuy nhiên cho đến thời điểm này- khi tháng 7 đã gần hết và nhiều địa phương trong tỉnh như Tân Biên, Gò Dầu… cũng đã tổ chức xong giải vòng huyện, CLB Năng khiếu Hải An cũng đã lần thứ 2 giành quyền tham dự vòng chung kết toàn quốc, song giải bóng đá NÐ toàn tỉnh 2017 vẫn… chưa thấy đâu! Lý giải nguyên nhân, theo lãnh đạo Trung tâm Thi đấu Thể thao Tây Ninh, để chuẩn bị cho việc tổ chức giải bóng đá NÐ toàn tỉnh năm 2017, ngay từ đầu tháng 6, Trung tâm đã ban hành và chuyển điều lệ giải lên Phòng Quản lý thể thao của Sở VH,TT&DL thẩm định và trình ký, tuy nhiên cho đến nay, đã gần 2 tháng trôi qua, vẫn không thấy phản hồi, khiến công tác triển khai tổ chức giải không thể tiến hành! Ðược biết, không chỉ có giải bóng đá NÐ, sự trì trệ tương tự còn xảy ra với các giải đấu võ thuật, nên hiện tại mới chỉ có giải vô địch Taekwondo toàn tỉnh được xác định sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 8 tới.

TUẤN ANH