BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp đến tết:Thanh long ruột đỏ rớt giá

Cập nhật ngày: 01/02/2013 - 10:47

Các vườn ươm giống thanh long ruột đỏ tại Tây Ninh cũng bắt đầu lo chạy tìm đầu ra.

Vườn thanh long đang cho trái. Ảnh minh hoạ

(BTN) - Trong những năm gần đây, bên cạnh thanh long ruột trắng, một số hộ dân tại Tây Ninh đã đưa thanh long ruột đỏ vào trồng, vì loại thanh long ruột đỏ chất lượng ngon và có giá thành cao. Tuy nhiên, hiện nay, thanh long ruột đỏ đang rớt giá, khiến cho người trồng rơi vào cảnh khó khăn và phải ngược xuôi tìm đầu ra cho trái thanh long.

Gia đình ông Phạm Văn Ngô, ở xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành là một trong số ít hộ trồng thanh long ruột đỏ đầu tiên ở Tây Ninh. Năm 2002, gia đình ông Ngô chuyển đổi 4 công đất đang trồng hoa màu ngắn ngày sang trồng thanh long ruột đỏ với 360 trụ thanh long. Trong vài vụ đầu thu hoạch, giá thanh long ruột đỏ lúc bấy giờ đạt 50 ngàn đồng/1kg- cao gấp 3 lần so thanh long ruột trắng, gia đình ông Ngô lãi cả 100 triệu đồng mỗi năm. Khi thấy ông Phạm Văn Ngô trồng thanh long ruột đỏ có hiệu quả kinh tế cao, nhiều bà con địa phương cũng bắt đầu tìm mua giống thanh long ruột đỏ về trồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người trồng thanh long ruột đỏ bắt đầu băn khoăn. “3, 4 năm trước, tôi bán 50 ngàn/1kg, nhưng hiện chỉ 20 ngàn/1kg, do các vườn đồng loạt có trái, tung ra thị trường, mạnh ai nấy bán, có người bán đổ bán tháo, thành ra giá rẻ quá. Qua tết tôi sẽ đi đến các siêu thị dưới TP. Hồ Chí Minh, nếu nơi đó tiêu thụ không được, tôi sẽ ra tới Phan Thiết hoặc chợ gạo Tiền Giang, vì 2 nơi đó từ trước giờ tiêu thụ thanh long ruột đỏ mạnh hơn”-  Ông Phạm Văn Ngô buồn bã tâm sự. Hiện nay, sắp đến tết rồi, các hộ trồng thanh long ruột đỏ trông chờ vào các mối tiêu thụ lớn là Công ty thanh long Rồng Đỏ tại TP. Hồ Chí Minh, Hợp tác xã Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang, các thương lái đến từ Bình Thuận thu mua thanh long xuất khẩu qua châu Âu. Trường hợp những nơi trên không mua với giá cao, thì người trồng thanh long ruột đỏ tại Tây Ninh cũng đành cầm cự cho qua giai đoạn khó khăn, chờ giá cả bình ổn trở lại.

Ươm hom giống thanh long.

Hiện nay, giá trái thanh long giảm chỉ còn phân nửa, kéo theo giá cây giống cũng giảm. Trước kia, 1 cây giống thanh long ruột đỏ có giá đến 20 ngàn đồng, nay chỉ còn 10 ngàn đồng, nhưng cũng ít ai mua. Các vườn ươm giống thanh long ruột đỏ tại Tây Ninh cũng bắt đầu lo chạy tìm đầu ra.

NGUYÊN VŨ