BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau bão, hàng trăm hecta lúa mới gieo ở Châu Thành, Bến Cầu ngập trong nước 

Cập nhật ngày: 28/11/2018 - 08:20

BTNO - Sau cơn bão số 9 vừa qua, hàng trăm hecta lúa vụ Đông Xuân 2018- 2019 mới gieo sạ của nông dân hai huyện Châu Thành và Bến Cầu ngập trong biển nước, nguy cơ thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Nông dân huyện Châu Thành cố gắng gia cố bờ, bơm nước cứu lúa non.

Tại Châu Thành, tính đến cuối ngày 26.11, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (NN&PTNT), toàn huyện có hơn 381 ha lúa mới gieo sạ từ 1 đến 5 ngày, khoảng 102 ha mì và 0,6 ha rau màu bị ngập.

Các địa phương bị ngập nặng nhất là xã Biên Giới với hơn 215 ha lúa và 0,5 hoa màu; Hòa Hội khoảng 87 ha lúa non mới gieo sạ; Trí Bình khoảng 50 ha lúa từ 1 đến 7 ngày tuổi và tại xã Thái Bình có hơn 60 ha mì bị ngập... Tại xã An Cơ có 1 cây xanh bị ngã đổ nhưng không gây thiệt hại về người và nhà cửa, hiện cây ngã đã được dân quân xã An Cơ dọn dẹp.

Nước ngập tràn đồng khiến việc cứu lúa của nông dân hết sức khó khăn.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, công tác thống kê của các xã trên địa bàn đang được thống kê, vì nước chưa tút nên chưa thể đánh giá thiệt hại cụ thể.

Còn tại huyện Bến Cầu, tính đến cuối ngày 26.11, công tác thống kê thiệt hại do mưa mưa lớn sau bão được Phòng NN&PTNT huyện cơ bản hoàn tất với số liệu thiệt hại chủ yếu về diện tích lúa Đông Xuân sớm, mới gieo sạ từ 1-10 ngày. Trong đó, hai xã An Thạnh và Lợi Thuận chịu ảnh hưởng nặng nề với tổng diện tích hơn 420 ha đang bị ngập nặng.

Huy động 4 máy bơm của gia đình và các hộ lân cận tát nước cứu lúa suốt từ trưa 26 đến chiều ngày 27.11, ông Lê Văn Trừ, nông dân ngụ ấp Voi, xã An Thạnh thở dài cho hay, “mặc dù hết mưa từ trưa ngày 26.11, nhưng hiện tại triều cường dâng cao quá, chúng tôi phải be bờ và huy động hết máy bơm để tát nước. Nếu đến mai (28.11) nước không rút hết thì đành bỏ để sạ lại toàn bộ”.

Nông dân xã An Thạnh, huyện Bến Cầu huy động máy bơm cứu lúa liên tục gần 2 ngày sau bão nhưng kết quả không khả quan.

Một nông dân khác cho biết, vì là lúa non mới gieo sạ nên nước ngập kéo dài sẽ bị cá và ốc bươu vàng tấn công, nước không rút sớm thì chỉ cần 2-3 ngày là coi như không thể cứu nữa.

Cũng theo ngành Nông nghiệp huyện Bến Cầu, tính đến thời điểm này, theo thống kê, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về cơ sở vật chất mà chỉ có nhiều diện tích lúa mới gieo sạ của nông dân bị ngập do mưa lớn kết hợp với thủy triều dâng cao, làm nước tràn bờ, khiến công tác cứu lúa của nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Minh Dương