BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau Mỹ, đến lượt Anh cân nhắc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022 

Cập nhật ngày: 21/11/2021 - 10:31

Tờ The Times đưa tin đang có một “cuộc thảo luận tích cực” trong chính phủ Anh về việc tránh né các nhiệm vụ ngoại giao ở Bắc Kinh.

Tờ The Times ngày 20-11 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào năm tới để phản đối cách hành xử của Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.

Một “cuộc thảo luận tích cực” trong chính phủ đang diễn ra, trong đó Ngoại trưởng Liz Truss được cho là ủng hộ việc tẩy chay, tờ báo cho biết.


Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: RT

Theo một lựa chọn, các bộ trưởng Anh sẽ không tham dự Thế vận hội, mặc dù có đại sứ Anh tại Trung Quốc vẫn sẽ tham dự, tờ The Times cho biết thêm.

Năm chính trị gia thuộc đảng Bảo thủ đã viết thư cho Thủ tướng Johnson kêu gọi ông cấm bất cứ đại diện ngoại giao chính thức nào của tại sự kiện thể thao sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng 2, theo bản tin.

Trước đó, vào ngày 18-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Washington đang xem xét tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc Mỹ cân nhắc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông là do lo ngại về vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, các cáo buộc mà chính quyền Bắc Kinh lâu nay đã phủ nhận.

Bà Psaki cho hay Tổng thống Biden sẽ đưa ra quyết định.

Hãng Reuters ngày 18-11 dẫn một số nguồn tin cho hay có sự đồng thuận ngày càng tăng trong Nhà Trắng rằng họ nên tránh việc có các quan chức Mỹ đến dự Thế vận hội Bắc Kinh. Trước đó, vào ngày 16-11, tờ The Washington Post cũng đưa tin ông Biden sẽ sớm công bố biện pháp tẩy chay ngoại giao này.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang trao đổi với các nước trên thế giới về "suy nghĩ của họ về việc tham gia".

Trước đó, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ hồi tháng 10 đề xuất sửa đổi dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, theo đó sẽ cấm Bộ Ngoại giao Mỹ chi ngân quỹ liên bang để "hỗ trợ hoặc tạo điều kiện" cho các nhân viên chính phủ Mỹ tham dự Thế vận hội ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, cũng đã kêu gọi tẩy chay ngoại giao.

Một số nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Mỹ cũng có động thái tương tự.

Theo Reuters, nếu Mỹ quyết định không cử các nhà ngoại giao đến dự sự kiện này, đó sẽ là sự quở trách đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo vài ngày trước đó đã có cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến.

Cuộc họp được xem là nỗ lực của hai bên nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương, đồng thời là cuộc hội đàm sâu rộng đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Nguồn PLO