BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau ngày 15-8, xe biển 3 số hoặc 4 số vẫn lưu thông bình thường 

Cập nhật ngày: 14/08/2023 - 09:00

Đối với xe đã đăng ký biển 3 số hoặc 4 số thì tiếp tục được tham gia giao thông bình thường. Trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe...

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM)

Liên quan Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an ban hành quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (Thông tư 24, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8-2023), Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM), xung quanh những vấn đề người dân quan tâm.

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, từ ngày 15-8, trường hợp nào chủ xe được ủy quyền mua, bán, cho tặng xe kèm theo biển số xe?

* Thượng tá ĐOÀN VĂN QUỚI: Từ ngày 15-8, theo Điều 28 Thông tư 24 chỉ có trường hợp chủ xe ủy quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá, các trường hợp còn lại chủ xe không được bán xe kèm theo biển số.

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, chủ xe cần nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, chủ xe không cần nộp lại biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, chủ xe phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác, được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định.

* Trường hợp xe được cho tặng, chuyển quyền sở hữu xe có biển số 4 hoặc 5 số thì cần phải đăng ký lại biển số định danh hay không và trường hợp này cơ quan công an sẽ xử lý như thế nào?

* Theo Điều 39 Thông tư 24, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đăng ký biển số 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thì biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số cho người khác.

* Còn xe 3 hoặc 4 biển số thì xử lý thế nào để người dân yên tâm?

* Đối với xe đã đăng ký biển 3 số hoặc 4 số thì tiếp tục được tham gia giao thông bình thường. Trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 số hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

* Trường hợp mua xe được cho tặng, nếu không liên hệ được chủ sở hữu thì người mua sẽ xử lý như thế nào?

* Đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì Thông tư 24 có quy định về giải quyết đăng ký sang tên đối với xe chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân. Thông tư 24 không quy định giới hạn thời gian thực hiện đối với điều khoản này như quy định cũ.

Cụ thể, tổ chức và cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Người dân xuất trình giấy tờ liên quan đến cá nhân, tổ chức sử dụng xe và nộp hồ sơ giấy tờ như sau: Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có); chứng từ lệ phí trước bạ; chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản cà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản cà số máy, số khung xe).

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

* Khi người dân gặp khó thì cơ quan đăng ký xe sẽ hỗ trợ như thế nào?

* Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong 2 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ), cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe.

Nếu tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe, cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong 30 ngày. Cơ quan chức năng cũng gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Cùng với đó là tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe theo quy định.

Công an TPHCM đã tổ chức tập huấn các quy định mới về công tác đăng ký xe cho hơn 400 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), công an các quận huyện và TP Thủ Đức, nhằm nâng cao nghiệp vụ về đăng ký xe.

Nguồn SGGPO