BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẻ chia cùng mẹ 

Cập nhật ngày: 06/10/2017 - 14:30

BTN - So với những bạn học cùng lớp, con đường đến trường của em Nguyễn Duy Hạ, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Phước Thạnh (xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) có phần gian truân, gập ghềnh hơn.

Hạ cùng mẹ tách lụa hạt điều.

Không có đất để sản xuất, cuộc sống của gia đình em Hạ lúc nào cũng rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Hằng ngày, cha em đi phun thuốc trừ sâu thuê cho người ta với tiền công 120 ngàn đồng/buổi.

Mẹ em ở nhà lo việc nội trợ và nhận hạt điều về tách lụa thuê để kiếm thêm thu nhập. Làm công việc này, bình quân mỗi ngày mẹ em chỉ kiếm được 100 ngàn đồng.

Thấy cha mẹ quá vất vả, những lúc không đi học hay những ngày nghỉ cuối tuần, Hạ cố gắng phụ giúp mẹ làm công việc tách lụa hạt điều. Mỗi buổi trưa đi học về, ăn cơm xong là em tranh thủ làm phụ mẹ để buổi tối còn học bài.

Vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc nghỉ hè, em có thể cặm cụi làm việc ấy suốt cả ngày. Nhưng một ngày làm việc cật lực, em cũng chỉ kiếm khoảng 40 ngàn đồng. Biết chăm lo việc học hành, Hạ luôn tự sắp xếp thời gian biểu cho mình. Do không có thời gian nên rảnh tay lúc nào là em tranh thủ học bài lúc đó.

Cô bé vui vẻ kể: “Nhờ cách học này mà buổi sáng trước khi vô lớp em chỉ cần học sơ qua là đã thuộc bài rồi”. 

Tuy đến trường trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng cô bé học trò nghèo luôn có ý thức vượt khó vươn lên. Nhờ vậy em luôn đạt thành tích học tập tốt- là học sinh giỏi 4 năm liền. 

NHẤT CHI MAI