|
Bộ GD&ĐT thông tin Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Ảnh: VA
|
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, mục tiêu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá, phát hiện mức độ đáp ứng của trình độ học sinh đối với yêu cầu của kỳ thi này tới mức nào, từ đó có giải pháp tác động lại quá trình dạy học.
“Qua việc phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phát hiện được mức độ đáp ứng tới đâu, từ đó điều chỉnh lại quá trình dạy học để chất lượng dạy học tăng dần và tăng mãi. Ngay cả ở những nước phát triển vẫn còn nhiều nước duy trì kỳ thi này, thậm chí có những nước trước đây không tổ chức thi nhưng sau này lại thi” – Ông Trinh cho hay.
Ông Trinh cũng thừa nhận, kỳ thi tốt nghiệp THPT như lâu nay vẫn tổ chức có mang tới những nặng nề, tốn kém, yếu tố này đã được thừa nhận lâu nay. Do vậy, Đảng đã có Nghị quyết và Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới ngay trong kỳ thi năm nay theo hướng không tổ chức kỳ thi theo lối cũ – nặng nề, tốn kém. Sự đổi mới này nằm trong lộ trình đổi mới thi và kiểm tra đánh giá, tiến tới có một kỳ thi chung để cung cấp dữ liệu xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp số liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả tốt nghiệp trong tuyển sinh.
Về công tác chỉ đạo chấm thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, trong quá trình chấm thi có chấm kiểm tra tối thiểu 5% tổng số bài. Quá trình chấm kiểm tra diễn ra đồng thời với chấm độc lập hai vòng để kịp thời có điều chỉnh. Việc chấm thẩm định, sau khi có kết quả báo cáo của các sở thì Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu chấm thẩm định với quy mô như thế nào hợp lý, đối tượng làm sao cần phải căn cứ vào thực tiễn.
Trả lời câu hỏi băn khoăn liệu có nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không vì như vậy sẽ chỉ gây tốn kém, lãng phí khi mà tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100%? Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển một lần nữa khẳng định sẽ không bỏ kỳ thi này mà cần phải đổi mới làm sao ngày càng phản ánh đúng hơn chất lượng giáo dục, khách quan hơn, đơn giản ở mức độ nhất định.
“Đã thi là xác định có tốn kém, áp lực, nhưng áp lực để cố gắng hơn để nâng cao chất lượng giáo dục chứ không để quá tải. Áp lực này có thể đến với học sinh, đến với các trường, đến với phụ huynh và xã hội, nhưng không vì thế phải loại bỏ” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Nhận định về chất lượng giáo dục qua tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao như năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc hơn năm trước, và tỷ lệ đỗ tốt nghiệp phản ánh chất lượng sát hơn năm trước. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương làm thực sự nghiêm túc, nơi nào chưa nghiêm túc mà báo chí phản ảnh sẽ xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, ý kiến cá nhân Thứ trưởng cho rằng, kết quả thi năm nay vẫn chưa sát với chất lượng thật 100%.
Thứ trưởng chỉ rõ, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phân tích kỳ thi tốt nghiệp năm nay một cách toàn diện để đưa ra giải pháp tốt hơn, để chất lượng kỳ thi THTP năm tới được nâng lên.
“Công tác đề thi cần phải tiếp tục làm tốt hơn, sẽ tăng mạnh tính phân hóa học sinh. Vậy, làm thế nào để có được một kỳ thi thật khách quan? Đơn vị nào đứng ra tổ chức thi? Ai làm nhiệm vụ ra đề, ngân hàng câu hỏi? câu hỏi như thế nào, đề thi chất lượng năm sau phải tốt hơn năm trước? Chúng ta sẽ học hỏi kinh nghiệm của quốc tế cùng với kinh nghiệm của chúng ta, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng thành những phương án xin ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành, thậm chí mời quốc tế để hướng dẫn và trình Chính phủ duyệt để triển khai”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói./.
Theo Báo điện tử ĐCS