BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ không “sốt” giá hay khan hiếm ximăng

Cập nhật ngày: 18/05/2009 - 02:18

Sự ấm lại của thị trường bất động sản kể từ đầu năm 2009 đã cải thiện sức cầu đối với hai mặt hàng chiến lược là thép và ximăng. Với ximăng, sức tiêu thụ tháng 4.2009 đã tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2008 và tăng nhẹ so với 3 tháng đầu năm.

Trước hiện tượng sức cầu ấm lại, nhiều ý kiến quan ngại giá ximăng có thể "theo đuôi" giá thép. Tuy nhiên, Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng khẳng định sẽ không có chuyện sốt giá hay khan hiếm ximăng.

Theo ông Nguyễn Quang Cung, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, sức cầu ấm lại với ngành ximăng là tín hiệu tốt. Bộ Xây dựng không lo việc sốt giá mà "chỉ lo thừa" ximăng vì quý II/2009 sẽ có thêm 6 nhà máy sản xuất ximăng đi vào hoạt động.

Sản lượng tiêu thụ ximăng trong 4 tháng tuy có tăng so với đầu năm nhưng dự kiến tháng 5 nếu sức cầu có tăng cũng chỉ thêm từ 1 - 2% vì phía Nam mùa mưa đến sớm. Khi sức cầu ổn định trong khi nguồn cung hứa hẹn dồi dào thì không thể có chuyện ximăng tăng giá hay khan hiếm như năm 2008.

"Việc điều tiết ximăng tại thị trường phía Nam có những thuận lợi mới", ông Cung cho biết. Trước hết là thị trường này đã không còn "khó tính" chỉ chấp nhận một vài thương hiệu ximăng quen thuộc như Hà Tiên 1, Hà Tiên 2, Holcim Việt Nam, Tây Ninh và Bình Phước... mà đã chấp nhận các thương hiệu ximăng khác.

Sở dĩ năm 2008 có hiện tượng sốt giá và khan hiếm ximăng cục bộ là do thị trường phía Nam chỉ chấp nhận vài thương hiệu đó trong khi tổng sản lượng các nhà máy ximăng này mới đạt khoảng hơn 7,3 triệu tấn nhưng sức cầu lại cần từ 17 - 18 triệu tấn nên mới sốt.

Năm nay tình hình đã khác, trước hết do được đầu tư mạnh vào hệ thống sản xuất nên sản lượng sản xuất clinke và ximăng đều tăng. Ví dụ trạm nghiền Cẩm Phả, ximăng Công Thanh, Hoàng Long, Lam Thạch chuẩn bị sản xuất sẽ tăng cung đáng kể cho thị trường.

Vụ Vật liệu xây dựng giải thích, tiêu thụ ximăng tăng là do nhiều dự án bắt đầu khởi động, đặc biệt là thị trường bất động sản hồi phục do tác động của gói kích cầu của Chính phủ như hạ lãi suất cho vay, giãn nợ...

Theo tổng hợp của vụ này, 4 tháng đầu năm 2009 cả nước sản xuất được khoảng 14 triệu tấn ximăng, đạt 32,2% kế hoạch năm. 3 tháng đầu, ximăng tiêu thụ chậm, nhưng sang tháng 4, do vào mùa xây dựng ở phía Nam nên lượng ximăng tiêu thụ tăng khá mạnh, đạt 4,5 triệu tấn.

Vụ Vật liệu xây dựng cho biết 10 ngày đầu tháng 5 mức tiêu thụ đã đạt 1,5 triệu tấn nên dự báo cả tháng 5 mức tiêu thụ cũng chỉ bằng tháng 4.

"Dự tính nhu cầu ximăng năm 2009 của cả nước sẽ ở mức 44 - 45 triệu tấn. Tổng công suất thiết kế toàn ngành đã đạt 50 triệu tấn, trong đó công suất huy động vào khoảng 45 - 46 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu. Dự kiến từ năm 2010, thêm một số nhà máy sản xuất đi vào hoạt động, cung ximăng sẽ vượt cầu khoảng 5 triệu tấn (10%), mức thừa như vậy là phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam", ông Cung nói.

(Theo Vietnam+)