BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khiếu nại của bà Trần Kim Hạnh (Hòa Thành):

Sẽ kiểm tra quá trình cấp giấy đất cả hai bên 

Cập nhật ngày: 07/04/2018 - 15:22

BTN - Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành phát biểu cho biết, quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Hoà Thành là giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại trước đây là bác đơn khiếu nại bà Hạnh.

Ông Văn Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi đối thoại.

“Chúng tôi ghi nhận tất cả ý kiến của người khiếu nại và phía bị khiếu nại. Ðối chiếu các chứng cứ hai bên đã cung cấp, sẽ thành lập tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra quá trình cấp giấy CNQSDÐ của bà Châu Nguyệt Nùng Hoa và bà Trần Kinh Hạnh. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem lại quá trình sử dụng đất của bà Hạnh, bà Hoa, đồng thời xem xét tất cả các cơ sơ pháp lý để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh theo đúng quy định pháp luật”- đó là ý kiến kết luận của ông Văn Tiến Dũng- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, người chủ trì buổi đối thoại giữa bà Trần Kim Hạnh và UBND huyện Hoà Thành vừa diễn ra tại thị trấn Hoà Thành.

 

Ðược biết, sau khi thụ lý đơn bà Trần Kim Hạnh (ngụ phường Phú Trung, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh) khiếu nại Quyết định 13371/QÐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thẩm tra, xác minh làm rõ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, nhằm làm rõ nội dung đơn khiếu nại, ngày 4.4.2018, Sở TN&MT tổ chức buổi đối thoại giữa bà Hạnh và UBND huyện Hoà Thành.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT mời đại diện Văn phòng Ðoàn đại biểu Quốc hội, Ban Nội chính tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Ban tiếp công dân tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Hoà Thành cùng các phòng chuyên môn huyện Hoà Thành và lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể UBND Thị trấn.

Về phía người khiếu nại, dự buổi đối thoại có sự tham dự của luật sư Nguyễn Thị Hằng- người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà Hạnh. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng lưu ý và chỉ đạo buổi đối thoại biên bản phải ghi đầy đủ nội dung cuộc đối thoại.

Tại buổi đối thoại, bà Trần Kim Hạnh cùng luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi của mình trình bày: Ngày 22.5.1985, mẹ của bà Hằng là bà Võ Thị Thai có mua căn nhà và đất (ngang 4m, dài 20m) của bà Bùi Kim Thoa tại số H141/6 khóm 2, thị trấn Hoà Thành với số tiền 50 ngàn đồng (có giấy tờ mua bán viết tay, có xác nhận đóng trước bạ).

Diện tích thực tế phần đất mua theo hiện trạng sử dụng là 109m2 (ngang 4,5m, dài 24,2m). Vào năm 1993, bà Thai cho nhà đất trên cho bà Hạnh (có làm giấy viết tay cho đất). Kể từ năm 1993 đến nay, gia đình bà Hạnh vẫn sống trên phần đất trên. Riêng phần đất đang tranh chấp 2,18m2 từ trước đến nay là đất trống. Phần đất này hiện nay bà Châu Nguyệt Nùng Hoa (tiệm vàng Hồng Phát) cho xây bức tường chắn mặt tiền nhà bà Hạnh. Bà Hoa sử dụng phần đất này giữ xe cho khách hàng tiệm vàng của bà.

Trước khi giải toả lộ giới 797 (nay là đường Hùng Vương), phần đất 2,18m2 do bà Hoa sử dụng. Bà Hạnh cho biết, việc bà Hoa sử dụng phần đất trên là thuộc lộ giới đường Hùng Vương nên không thắc mắc gì.

Ngày 9.9.2016, khi xem trích lục sơ đồ đất của mình, bà Hạnh mới biết đất bà bị lấn. Ngày 13.12.2016, bà Hạnh phát hiện bà Hoa được cấp giấy CNQSDÐ trong đó lấn đất bà 2,18m2. Do bị lấn đất 2,18m2 đất mặt tiền đường Hùng Vương, quyền lợi bị xâm hại nên bà làm đơn khiếu nại.

Bà Hạnh còn cho biết, Nhà nước cấp giấy đất cho mẹ bà diện tích 109m2, bà là người được thừa kế lại toàn bộ diện tích nhưng khi UBND huyện cấp giấy cho bà chỉ còn 78,5m2. Bà Hạnh giải thích việc bà làm đơn xin cấp giấy chỉ ghi diện tích 78,5m2 là vì huyện Hoà Thành cho biết khi giải toả làm đường, đất còn bao nhiêu cấp bấy nhiêu.

Trước khi Nhà nước giải toả làm đường Hùng Vương, thực tế đất bà Hạnh không giáp mặt tiền đường, việc đất bà giáp mặt tiền đường Hùng Vương chỉ thể hiện trên sơ đồ giấy CNQSDÐ.

Quá trình phát sinh khiếu nại, Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành hứa sẽ thu hồi 2,18m2 đã cấp cho bà Hoa, đồng thời Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoà Thành hứa sẽ cắt phần đất 2,18m2 từ giấy đất bà Hoa cấp cho bà Hạnh nên bà không khiếu nại.

Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện không cấp cho bà Hạnh 2,18m2 đất như biên bản làm việc nên bà Hạnh khiếu nại. Tại buổi đối thoại, bà Hạnh đề nghị trả lại mặt tiền đất đường Hùng Vương như theo sơ đồ được cấp giấy CNQSDÐ cho bà vào năm 2002. Bà Hạnh cũng cho biết, trong quyết định giải quyết khiếu nại, UBND huyện nêu thời điểm thụ lý đơn khiếu nại của bà chưa chính xác.

Ðối thoại lại những nội dung bà Hạnh trình bày, ông Phạm Xuân Tùng- Chánh Thanh tra huyện Hoà Thành khẳng định, Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành không hứa thu hồi 2,18m2 đất trên giao cho bà Hạnh. UBND huyện Hoà Thành thụ lý đơn khiếu nại đúng nội dung và thời gian tại biên bản thanh tra làm việc với bà Hạnh.

Về nguồn gốc đất, ông Tùng cho biết, bà Hạnh thừa kế đất từ bà Thai; năm 2002 làm đơn xin cấp giấy chỉ xin cấp với diện tích 78,5m2 và được UBND huyện Hoà Thành cấp giấy CNQSDÐ vào năm 2002. Sơ đồ trong giấy đất năm 2002 không đúng hiện trạng sử dụng đất thực tế.

Hiện trạng đất không giáp đất đường Hùng Vương trước khi giải toả làm đường. Ðất bà Hạnh cũng không giáp hẻm 2m như sơ đồ đất thể hiện. Bản đồ năm 2000 không tồn tại hẻm 2m. Việc cấp giấy đất cho bà Hạnh có sai sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ việc. Bà Hoa xây nhà trên nền móng đất cũ mà bà Hoa mua lại của người khác.

Ðối thoại lại ý kiến của ông Tùng, luật sư của bà Hạnh đưa ra biên bản làm việc giữa Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành với bà Hạnh và biên bản làm việc giữa ông Phạm Thanh Phong với bà Hạnh. Ngoài ra, bà Hạnh còn cung cấp nhiều tài liệu chứng cứ liên quan đến phần đất tranh chấp cho Sở TN&MT.

Trong buổi đối thoại, để làm rõ nội dung khiếu nại, Chánh Thanh tra Phạm Xuân Tùng vẽ sơ đồ đất tranh chấp trên bảng tại hội trường, giải thích với đoàn và đại biểu tham gia buổi đối thoại. Bà Hạnh cũng được người chủ trì tạo điều kiện vẽ sơ đồ, trình bày, giải thích thêm những nội dung liên quan đến phần đất tranh chấp.

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành phát biểu cho biết, quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Hoà Thành là giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại trước đây là bác đơn khiếu nại bà Hạnh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Từ Quang Vinh- đại diện Thanh tra tỉnh hỏi bà Hạnh có chứng cứ thể hiện phần đất của bà, cạnh giáp đường Hùng Vương thẳng từ phía trước đến phía sau không, đồng thời cũng lưu ý UBND huyện, có cơ sở chứng minh phần đất lõm 2,18m2, UBND huyện cấp giấy cho bà Hạnh trước đây có thể hiện như sau này cấp giấy cho bà Hoa hay không.

Ông Vinh lưu ý UBND huyện Hoà Thành xem xét, phần diện tích 0,15m còn lại, sau khi giải toả làm đường, quyền sử dụng đất này là của dân hay của Nhà nước? Ông Vinh cho rằng, cần xem lại phần đất 0,15m, Nhà nước có nên thu hồi, bán đấu giá và thu ngân sách hay không? Theo ông Vinh, nếu diện tích đất nhỏ sau khi giải toả làm đường phải có hướng xử lý đúng quy định, hợp tình hợp lý.

Ðược biết, trước đây, bà Hạnh có đơn tố cáo cán bộ UBND thị trấn Hoà Thành, Phòng TN&MT tham mưu làm thủ tục để UBND huyện Hoà Thành lấy đất công cộng (đường hẻm) cấp giấy CNQSDÐ không có căn cứ pháp luật cho bà Châu Nguyệt Nùng Hoa với diện tích 36,1m2.

Việc làm này làm mất lối đi công cộng, ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, làm mất lối đi phía sau nhà bà. Ðồng thời, bà Hạnh còn tố cáo UBND Thị trấn cho bà Hoa cất nhà trên phần đất công 48m2 trái quy định. Ngoài tố cáo, bà Hạnh còn khiếu nại UBND huyện Hoà Thành cấp giấy CNQSDÐ cho bà Hoa sai chủ sử dụng đối với phần đất 2,18m2 nêu trên. Hai nội dung tố cáo và khiếu nại trên được Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành thụ lý, sau đó ban hành quyết định bác đơn khiếu nại, thông báo tố cáo không có cơ sở.

Bà Hạnh tiếp tục tố cáo và khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh. Do bà Hạnh khiếu nại quyết định UBND huyện nên Sở Tài nguyên và Môi trường chủ yếu tổ chức buổi đối thoại giữa bà Hạnh và đại diện UBND huyện Hoà Thành xoay quanh nội dung diện tích đất 2,18m2 mà không mời bà Châu Nguyệt Nùng Hoa. Nội dung tố cáo, được biết, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh xem xét, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét, trả lời bà Hạnh theo Luật Tố cáo.

ÐỨC TIẾN

Nhằm làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương, ban, ngành chú trọng, quan tâm xem xét, giải quyết tố cáo, khiếu nại thật cẩn trọng, cần thiết phải tổ chức đối thoại để làm rõ nội dung tố cáo, khiếu nại, giải quyết thấu tình đạt lý, tránh trường hợp khiếu nại kéo dài gây mất an ninh trật tự địa phương.

Vì vậy, việc UBND tỉnh giao Sở TN&MT xác minh làm rõ nội dung khiếu nại, đồng thời quan tâm sâu sát, yêu cầu các cơ quan liên quan, ban, ngành, đoàn thể tham dự, giám sát. Với cách làm trên, sau này, UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại sẽ được sự đồng thuận cao, nhất là cơ quan bị khiếu nại và người dân.