Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ là một World Cup nhớ đời của các cô gái Việt Nam 

Cập nhật ngày: 06/07/2023 - 09:18

Trưa 5-7, đội tuyển nữ Việt Nam lên đường sang New Zealand dự World Cup 2023, nơi mà những cô gái vàng Việt Nam sẽ đi vào lịch sử bởi lần đầu hội tụ ở sân chơi lớn nhất mà cả thế giới sẽ biết đến.

Ngồi ở sân bay Nội Bài cùng các học trò tươm tất trong bộ vest đồng phục, HLV Mai Đức Chung bồi hồi nhớ lại cách đây 26 năm ông dẫn đội tuyển nữ Việt Nam (VN) ra nước ngoài thi đấu tại Malaysia.

Toàn đội trước giờ lên đường với những nụ cười rạng rỡ.

Huỳnh Như với chiếc khăn cổ quen thuộc khi thi đấu ở Bồ Đào Nha...

... và Thanh Nhã được chú ý nhiều hơn sau bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức. Ảnh: SGGP

Đó là mùa hè năm 1997, khi bóng đá nữ VN còn chưa có giải vô địch quốc gia và gọi là đội tuyển cho sang chứ thực chất chỉ có hai nhóm “quân” của ông Hoàng Vĩnh Giang (khi ấy là Giám đốc Sở TDTT Hà Nội) và quân ông Tư Ngữ (Trần Thanh Ngữ - Trưởng phòng TDTT quận 1, TP.HCM).

Đó là chuyến đi mở đầu cho sự ra đời của bóng đá nữ một cách chính thức bởi trước đó, ở Hà Nội thì cầu thủ nữ phải tìm đội nam để thi đấu, còn ở quận 1 thì có lúc phải lén lút tập, lén lút đi tỉnh thi đấu do ông giám đốc sở không ủng hộ con gái đá bóng.

Ông Chung kể lại rằng lần đầu đội tuyển đi thi đấu nước ngoài đã mang cúp vàng về dù là giải giao hữu nhưng bước ngoặt đấy đã giúp những người làm thể thao có cái nhìn khác về bóng đá nữ. Giải vô địch nữ chính thức ra đời và sau Hà Nội, quận 1 TP.HCM, nhiều đơn vị cũng bắt đầu làm bóng đá nữ…

Nếu 1997 là chuyến đi nhớ đời của ông Chung thì vị HLV 73 tuổi này cũng không thể ngờ rằng 26 năm sau, ông lại có một chuyến đi nhớ đời khác. Cũng là lần đầu, cũng là thầy trò vượt khó để có chuyến đi này nhưng đây là lần đầu của một giải thế giới, nơi những nhà vô địch Đông Nam Á tuyệt đối với tám lần đăng quang ở SEA Games.

26 năm trước chỉ có những thành viên rụt rè tiễn các chị em với những thùng mì gói mang theo ở cái thuở lạ lẫm lần đầu đi nước ngoài thì 26 năm sau là niềm tin gửi gắm của người hâm mộ, lãnh đạo, các đơn vị và của cả FIFA luôn quan tâm từng bước chân của các cô gái VN vượt khó đến với sân chơi lớn nhất thế giới.

FIFA đã không tiếc lời ngợi khen các cô gái đội tuyển VN đến với World Cup bằng tất cả sự vượt khó.

Tiếng cười và sự tự hào góp mặt ở sân chơi lớn

Thường thì những buổi tiễn ở giải đấu lớn là những lo lắng, nhất là ra biển lớn gặp những bà chị vô địch, á quân thế giới. Thế nhưng lần này chỉ toàn tiếng cười và có cả sự tự hào của các cô gái xinh hơn và ấm áp hơn trong bộ vest đồng phục.

Câu chuyện đội nữ Thái Lan đi trước đội nữ VN ở hai lần dự World Cup, trong đó có lần thua Mỹ đến 0-13 hình như bị bỏ ngoài suy nghĩ và lo lắng của các cô gái VN dù đối thủ đầu tiên của mình là Mỹ, là những chân sút từng 13 lần buộc cầu thủ Thái Lan vào lưới nhặt bóng. Họ không sợ trước áp lực lớn mà một đại diện Đông Nam Á từng nghĩ rằng thà là không dự vòng chung kết World Cup thì đỡ xấu mặt hơn?

HLV Mai Đức Chung nói rằng ông không đặt nặng chuyện thắng thua bởi được đá với nhà vô địch thế giới Mỹ, hay á quân Hà Lan là ước ao của rất nhiều cầu thủ… Nhưng ở góc độ cầu thủ, đội trưởng Huỳnh Như vẫn muốn làm được điều gì đó như cái cách mà đồng đội của mình là Thanh Nhã từng phá lưới đội tuyển Đức đang xếp vị trí thứ hai thế giới vậy.

FIFA đã không tiếc lời ngợi khen các chị em đội tuyển VN đến với World Cup bằng tất cả sự vượt khó và toàn đội đã cho thấy sự gắn kết đáng khen khiến những đội bóng lớn bắt đầu chú ý đến họ.

So với đội tuyển nữ Philippines, đội Đông Nam Á đoạt vé chính thức dự vòng chung kết World Cup thì các nữ tuyển thủ VN không được đầu tư tốt bằng. Nhưng họ hiểu rằng đấy đã là điều kiện tốt nhất và họ đang mang trọng trách của những cô gái VN đến với thế giới bằng tất cả những gì họ có được cùng quyết tâm cao nhất.

Một chuyến đi mà các cô gái hôm nay sẽ rất nhớ và so với các chị, các dì của mình 26 năm trước thì họ đang bước tiếp sứ mệnh của những người mang bóng đá VN bước ra nước ngoài và quảng bá đến thế giới ở một góc độ không đơn thuần chỉ là chạy theo trái bóng và sút…•

Lịch và giờ thi đấu World Cup 2023 (theo giờ Việt Nam)

• 22-7 (8 giờ): Mỹ - Việt Nam.

• 27-7 (14 giờ 30): Bồ Đào Nha - Việt Nam.

• 1-8 (14 giờ): Việt Nam - Hà Lan.

Nguồn PLO