Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Võ Văn Đức:

Sẽ mời ba bên đến xã hoà giải 

Cập nhật ngày: 09/09/2017 - 15:17

BTN - Dự kiến, sắp tới, lãnh đạo xã sẽ mời ba bên có liên quan, gồm bà Bích, ông Ðẩu và ông Ðức đến UBND xã hoà giải một lần nữa. “Nếu ông Ðẩu tiếp tục vắng mặt thì sau 6 tháng sẽ kiến nghị huỷ bỏ giấy CNQSDÐ trên phần đất số AÐ 683030 mà ông Ðẩu đang đứng tên”, ông Hoàng khẳng định.

Phần đất số AG 995936 tranh chấp giữa bà Bích với ông Đẩu.

Ông Võ Văn Ðức (SN 1978, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành) gửi đơn đến Báo Tây Ninh khiếu nại về việc các cơ quan chức năng huyện Tân Biên từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ) cho ông, dù rằng ông sang nhượng hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

Theo đơn, ông Ðức trình bày, tháng 9.2015, ông có sang nhượng 2 phần đất của ông Trương Văn Ðẩu. Hai phần đất này đều đã có giấy CNQSDÐ do UBND huyện Tân Biên cấp năm 2006 với số AG 995936 và AÐ 683030. Hợp đồng mua bán đã được hai bên lập tại Phòng công chứng số 1 Tây Ninh vào ngày 14.9.2015.

Sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục và trách nhiệm liên quan đến việc sang nhượng đất, ông nộp hồ sơ tại UBND xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên để yêu cầu đổi giấy CNQSDÐ.

Thế nhưng, hồ sơ của ông Ðức đã bị cán bộ địa chính xã Thạnh Tây từ chối tiếp nhận để giải quyết với lý do giấy CNQSDÐ số AG 995936 đã bị sai thửa, nhầm thửa với hộ bà Lê Thị Ngọc Bích ở liền kề.

Trong khi, theo ông Ðức, cán bộ địa chính xã Thạnh Tây không cung cấp các văn bản, giấy tờ pháp lý có giá trị để chứng minh việc sai thửa, nhầm thửa giữa vị trí đất của ông với đất của bà Bích.

Ðến tháng 10.2015, UBND xã Thạnh Tây có mời ông Ðức và những người có liên quan đến trụ ở UBND xã hoà giải về việc sai thửa đất nêu trên, nhưng ông Ðẩu vắng mặt.

Tại buổi hoà giải, lãnh đạo xã Thạnh Tây và bà Bích không cung cấp bất cứ giấy tờ hay văn bản có giá trị pháp lý để chứng minh vị trí đất AG 995936 đã bị sai thửa, nhầm thửa và đề nghị ông ký tên vào văn bản trả lại phần diện tích đất nói trên cho bà Bích. Thấy việc này quá vô lý, nên ông Ðức từ chối ký tên vào biên bản hoà giải và ra về.

Ðến tháng 12.2016, một lần nữa ông đến UBND xã Thạnh Tây nộp hồ sơ yêu cầu đổi giấy CNQSDÐ và lại nhận được văn bản trả lời từ chối tiếp nhận hồ sơ, vì đất bị lộn thửa.

Tháng 6.2017, ông nộp đơn tại Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện Tân Biên, đề nghị đo, vẽ lại vị trí, diện tích hai phần đất kể trên. Sau khi đo, vẽ, Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện trả lời kết quả vị trí, diện tích hai phần đất kể trên là hoàn toàn đúng với mô tả trên giấy CNQSDÐ, hoàn toàn không có việc sai thửa, lộn thửa.

Ông nộp hồ sơ lên Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện đề nghị Văn phòng trực tiếp đổi giấy CNQSDÐ cho ông. Sau một thời gian, Văn phòng này ra thông báo từ chối đổi giấy CNQSDÐ, lý do, UBND xã Thạnh Tây có văn bản thông báo giấy CNQSDÐ số AG 995936 đang có tranh chấp.

Tuy nhiên, cả Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện lẫn UBND xã Thạnh Tây đều không cung cấp bất kỳ văn bản nào cho thấy diện tích đất này đang có tranh chấp, hay cơ quan có thẩm quyền nào ra quyết định ngăn chặn giao dịch phần diện tích AG 995936. Bản thân bà Bích cũng không có giấy tờ nào chứng minh phần đất AG 995936 thuộc về quyền sử dụng của bà.

Ðể tìm hiểu vụ việc, chiều ngày 7.9, chúng tôi đã đến gặp ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tây và cán bộ địa chính xã Thạnh Tây. Ông Hoàng cho biết, nguồn gốc phần đất số AG 995936 là của bà Bích. Bản thân ông Ðẩu có một phần đất sát bên cạnh với đất AG 995936, khi ông Ðẩu đăng ký làm giấy CNQSDÐ trên phần đất của mình đã đăng ký luôn phần đất của bà Bích.

Sau đó, ông Ðẩu sang nhượng phần đất này lại cho ông Ðức và hai bên đã làm hợp đồng mua bán tại Phòng công chứng số 1 Tây Ninh, trong khi phần đất này đang xảy ra tranh chấp giữa bà Bích với ông Ðẩu. Lãnh đạo xã đã thông báo với ông Ðức, sẽ tiến hành làm thủ tục cấp giấy CNQSDÐ trên phần đất số AÐ 683030 cho ông, còn phần đất số AG 995936 đang tranh chấp giữa bà Bích với ông Ðẩu, chờ hoà giải xong mới tiến hành làm thủ tục cấp giấy CNQSDÐ, nhưng ông Ðức không chấp nhận.

Dự kiến, sắp tới, lãnh đạo xã sẽ mời ba bên có liên quan, gồm bà Bích, ông Ðẩu và ông Ðức đến UBND xã hoà giải một lần nữa. “Nếu ông Ðẩu tiếp tục vắng mặt thì sau 6 tháng sẽ kiến nghị huỷ bỏ giấy CNQSDÐ trên phần đất số AÐ 683030 mà ông Ðẩu đang đứng tên”, ông Hoàng khẳng định.

Liên quan đến sự việc này, được biết, gia đình của bà Bích cũng đã có đơn khởi kiện ông Trương Văn Ðẩu ra toà để điều chỉnh phần đất được xác định “lộn” thửa này giữa ông Trương Văn Ðẩu và bà Lê Thị Ngọc Bích.

Thái Hoà - Ðại Dương