Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về bài báo “ Dự án …cũng chỉ là dự án”

Sẽ thu hồi dự án do nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết? 

Cập nhật ngày: 28/01/2021 - 12:20

BTNO - Đây có thể được xem là một dự án xã hội hóa về nước sạch nông thôn đầu tiên ở tỉnh. Thế nhưng sau 5 năm trôi qua, bao nhiêu hy vọng của người dân địa phương về việc được sử dụng nguồn nước sạch từ trạm cấp nước sạch Long Hòa ngày càng thất vọng.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết “Dự án…cũng chỉ là dự án” phản ánh việc là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế - xây dựng công nghệ môi trường Hùng Phương (Công ty Hùng Phương) được UBND tỉnh quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư Trạm cấp nước sạch Long Hòa ( xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) vào  năm 2016 theo chủ trương xã hội hóa. Đây có thể được xem là một dự án xã hội hóa về nước sạch nông thôn đầu tiên ở tỉnh. Thế nhưng sau 5 năm trôi qua, bao nhiêu hy vọng của người dân địa phương về việc được sử dụng nguồn nước sạch từ trạm cấp nước sạch Long Hòa ngày càng thất vọng.

Trạm cấp nước ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu sau hơn 5 năm triển khai dự án chỉ có một số hạng mục được triển khai.

NHÀ ĐẦU TƯ KHÔNG BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH !

5 năm trôi qua nhưng chủ đầu tư chỉ mới xây dựng được các hạng mục như: tường rào, trụ sở làm việc của nhà đầu tư trong diện tích đất được nhà nước cho thuê để xây dựng công trình, với diện tích hơn 570m2, nằm trong khuôn viên UBND xã Long Thuận. Điều đángquan tâm, vì đây là dự án xã hội hóa đầu tiên của Tây Ninh về nước sạch nông thôn, nên việc nhà đầu tư cứ kéo dài, rồi gia hạn nhưng không hoàn thành dự án đúng cam kết, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực của chủ đầu tư.

Trong khi đó, người dân sống tại ấp Long Hòa hàng ngày mong mõi, đợi chờ trạm cấp nước sạch Long Hòa đi vào hoạt động để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, bởi khu vực này nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng. Tuy nhiên, trái với sự mong mỏi, sốt ruột của người dân địa phương, nhưng nhà đầu tư không hề có động thái nào đối với dự án. Vì vậy, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng cần có biện pháp buộc nhà đầu tư thực hiện dự án đúng cam kết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 19.11.2020, Sở Kế hoạch và đầu tư đã có thông báo kết luận về việc kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án xây dựng trạm cấp nước ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu.

Theo đó, kết quả kiểm tra công tác triển khai dự án cho thấy, nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngày 3.12.2015 với diện tích 577,1m2. Hình thức giao đất : nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Về việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư, hiện đã san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào, nhà trạm bơm, nhà hóa chất. Nhà đầu tư đã được UBND huyện Bến Cầu cấp giấy phép thi công số 11/GPHT-UBND ngày 27.3.2018 về việc cấp phép thi công đào vỉa hè lắp đặt tuyến ống cấp nước, trạm cấp nước ấp Long Hòa.

Dù trong giấy phép nêu rõ: hiệu lực giấy phép trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp, quá thời hạn phải xin gia hạn giấy phép và thời gian thi công đào vỉa hè là 6 tháng. Thế nhưng đến nay đã hết hạn  nhưng nhà đầu tư chưa tiến hành thi công, chưa tiến hành lắp đặt thiết bị.

Tại cuộc kiểm tra, UBND xã Long Thuận cũng có ý kiến, dự án đã trễ tiến độ từ rất lâu và việc dự án chậm đi vào hoạt động làm cho cử tri ở địa phương rất bức xúc. Đề nghị Công ty nhanh chóng thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động.

Người dân địa phương đề nghị, nếu nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính thì cần trả lại dự án cho địa phương, để kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực thực hiện. Có như thế người dân địa phương mới có nguồn nước sạch sinh hoạt để sử dụng trong thời gian tới.

CÔNG TY CAM KẾT BÀN GIAO DỰ ÁN LẠI CHO ĐỊA PHƯƠNG

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, đối với dự án trạm cấp nước ấp Long Hòa, ngày 26.5.2020. Sở đã đi khảo sát thực tế địa điểm đầu tư và đã ghi nhận thực tế về hiện trạng triển khai dự án của nhà đầu tư. Trước đó, ngày 19.5.2020, nhà đầu tư là Công ty cổ phần tư vấn – thiết kế- xây dựng – công nghệ môi trường Hùng Phương có cam kết thực hiện dự án đầu tư dự án gửi Sở Kế hoạch và đầu tư.

Các thiết bị để xây dựng trạm nước sạch Long Hòa do không triển khai tiếp các hạng mục còn lại nên đã hoen gỉ, xuống cấp.

Theo đó, nhà đầu tư cam kết với nội dung : trong thời hạn từ tháng 5.2020 đến cuối năm 2020, nhà đầu tư bảo đảm thực hiện hoàn thành dự án trạm cấp nước ấp Long Hòa. Trường hợp quá thời gian cam kết mà nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành xây dựng trạm cấp nước thì sẽ tiến hành bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Kết luận kiểm tra của Sở Kế hoạch và đầu tư nêu rõ:  nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 29.2.2006, thay đổi lần thứ nhất ngày 26.7.2017; giấy chứng nhận QSDĐ ngày 3.12.2015, ký hợp đồng thuê đất ngày 22.9.2015. Đến ngày 3.6.2020, Sở Kế hoạch và đầu tư đã ban hành Quyết định 131/QĐ-SKHĐT về việc chấp thuận đề nghị giãn tiến độ đầu tư dự án đến tháng 6.2020 vận hành dự án, đi vào hoạt động.

Tuy nhiên dự án triển khai chậm so với thời gian quy định, đến nay đã hết thời hạn giãn tiến độ theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Đầu tư 2014, tại thời điểm kiểm tra nhà đầu tư mới san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào, nhà trạm bơm, nhà hóa chất, chưa lắp đặt thiết bị...

Từ đó, Sở Kế hoạch đầu tư yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng cam kết ngày 15.9.2020. Trường hợp quá thời hạn nêu trên, Sở tham mưu UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động đầu tư theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư 2014 “Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện đầu tư dự án theo quy định 46 của Luật Đầu tư”.

Ông Trương Văn Hùng–Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, trước việc nhà đầu tư đã quá hạn cam kết nhưng không thực hiện dự án, nên Sở Kế hoạch và đầu tư đang tiến hành các thủ tục mời nhà đầu tư lên làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án theo đúng quy định pháp luật.

Thế Nhân

Tin liên quan
  • Dự án chỉ là…“dự án” 

    Dự án chỉ là…“dự án”

    Năm 2016, Báo Tây Ninh từng có bài viết phản ánh về tình trạng nguồn nước ngầm ở hai ấp Long Phi, Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu bị nhiễm phèn. Trong khi đó, trên địa bàn xã chỉ có trạm cấp nước sạch ấp Long Phi, công suất thiết kế 150m3/ngày.đêm cho 350 hộ dân sử dụng, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân riêng ấp Long Phi, không nói đến ấp Long Hoà và các ấp lân cận.