BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ tiếp tục lắp đặt camera giám sát hành vi vứt rác bừa bãi bên đường 795 

Cập nhật ngày: 27/04/2024 - 10:00

BTNO - Từ khi tỉnh lộ 795 được nâng cấp mở rộng, dưới mương hai bên đường này đoạn từ khu dân cư gần hồ Tha La (thuộc địa bàn xã Suối Dây, huyện Tân Châu) đến khu vực Nông trường cao su Suối Dây phát sinh nhiều rác thải, đa phần là những loại khó phân huỷ như túi nylon, ly nhựa, chai nhựa, hộp xốp, bao tải chứa rác thực phẩm…

Rác tồn dưới mương bên đường 795.

Tình trạng rác thải đã làm mất mỹ quan một tuyến đường mới được nâng cấp khá rộng, đẹp, với đầy đủ hệ thống đèn đường chiếu sáng. Cử tri nhiều lần phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến đường.

Ông Hoàng Bá Trình- Chủ tịch UBND xã Suối Dây cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp để chấn chỉnh trình trạng rác thải tồn đọng dưới mương hai bên đường 795, cũng như ở những địa điểm khác trên địa bàn xã.

Cụ thể, UBND xã thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền (tại các cuộc họp dân ở tổ, ấp; bố trí bảng cấm đổ rác tại các “điểm nóng”; tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã...) cho người dân biết về việc bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, xã còn cho người dân có nhà gần các điểm tồn đọng rác ký cam kết không vi phạm vứt rác, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm và phải khắc phục hậu quả dọn sạch rác.

UBND xã còn chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát, phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm vứt rác không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hành vi vứt rác thường diễn ra vào ban đêm, người vứt rác ngồi luôn trên xe ném rác xuống mương rồi nhanh chóng phóng xe rời khỏi đó nên rất khó xử lý triệt để.

Trước tình hình đó, ông Hoàng Bá Trình cho hay xã đã vận động từ nguồn xã hội hoá lắp đặt 12 camera để quan sát, thực hiện giải pháp “phạt nguội” các hành vi vi phạm pháp luật. 12 camera này được ưu tiên lắp đặt tại các vị trí quan trọng để giám sát về tình hình an ninh trật tự, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vi phạm vứt rác. Thông qua hệ thống camera, UBND xã Suối Dây đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan, nhất là tình trạng người dân vứt rác bừa bãi.

Tuy nhiên, camera hoạt động phải có mạng internet, nên tại những đoạn đường vắng không có nhà dân thì không thể sử dụng nhờ mạng internet để lắp đặt camera. Đoạn đường 795 có rác tồn dưới mương đang đề cập là đoạn đường vắng. “Sắp tới, UBND xã Suối Dây có thể xem xét lắp đặt camera sử dụng mạng 4G tại đoạn đường này, để giám sát và xử phạt nghiêm hành vi vứt rác dưới mương cặp hai bên đường 795. Trước mắt, xã sẽ cho người thu gom rác dưới mương và nhờ xe của công ty chuyên thu gom rác chở đến nơi xử lý”- ông Trình cho biết.

Quốc Sơn