BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ tổng kiểm tra người đăng ký trên 4 SIM để chặn SIM rác 

Cập nhật ngày: 17/03/2024 - 08:54

Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong 1 tháng tới, các nhà mạng sẽ phải rà soát những người đứng tên từ 4 SIM trở lên để đảm bảo chính chủ sử dụng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về SIM rác”, Bộ TT&TT đã ra thông báo quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao, phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi, ngăn chặn triệt để tình trạng SIM rác.

Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã. Ảnh: XM.

Bộ TT&TT yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai, xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng theo lộ trình:

Trước ngày 22/3/2024: Các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao.

Trước ngày 15/4/2024: Các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/1 giấy tờ).

Từ ngày 15/4/2024: Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao…).

Bộ TT&TT giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm (với mức xử phạt cao nhất - đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới) đồng thời Bộ sẽ có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Theo lộ trình này, đến trước 15/4, các nhà mạng phải tiến hành kiểm tra tệp khách hàng cá nhân và tổ chức có giấy tờ đăng ký từ 4 SIM trở lên, nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định và xác thực họ có đang sử dụng thuê bao đã đăng ký không.

Trước đó, từ tháng 5/2023, Bộ TT&TT cũng kiểm tra những cá nhân, tổ chức đăng ký 10 SIM trở lên. Kết quả là có 8,6 triệu thuê bao bị phát hiện vi phạm và bị xử lý. Trong số đó, tính đến tháng 9/2023, 3,6 triệu sim đã được đăng ký lại thông tin. Số còn lại bị khóa một chiều, hai chiều hoặc thu hồi.

Theo quy định về thuê bao di động, người dùng có thể đăng ký 3 SIM với mỗi nhà mạng bằng việc cung cấp giấy tờ và thông tin cá nhân. Với số thuê bao thứ tư trở lên, họ phải thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu. Doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, bảo đảm số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định.

Nguồn XM/Báo Tin tức