BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ trang bị máy phát điện lưu động phục vụ cho trạm cấp nước sạch nông thôn 

Cập nhật ngày: 01/08/2019 - 14:21

BTNO - Do các trạm nước sạch hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện quốc gia, khi cúp điện trạm cũng không thể hoạt động xuyên suốt để cung cấp nước cho người dân.

Vừa qua Báo Tây Ninh có đăng bài viết “Nước sạch nông thôn, phí tăng nhưng chất lượng chưa tăng”. Bài báo phản ánh tình trạng, dù hiện nay giá nước sạch nông thôn tăng lên 5.500 đồng/m3 nhưng chất lượng phục vụ ở các trạm cung cấp nước còn rất hạn chế.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao, một số trạm cấp nước sạch nông thôn vượt xa khả năng thiết kế ban đầu nên có trạm quá tải, dẫn đến nước cung cấp cho người dân chảy yếu, nhất là những khung giờ cao điểm.

Các trạm cấp nước sạch nông thôn sẽ được triển khai máy phát điện lưu động phục vụ hoạt động trong thời gian cúp điện.

Bên cạnh đó, do các trạm nước sạch hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện quốc gia nên những khi cúp điện thì trạm cấp nước cũng không thể hoạt động xuyên suốt để cung cấp nước cho người dân. Có những khu vực do mất mạch nước ngầm vào mùa khô nên phần lớn người dân sử dụng nước từ trạm. Vì vậy chỉ cần thời gian cúp điện kéo dài sẽ gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

Sau khi Báo Tây Ninh phát hành, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Tây Ninh cho biết, trước mắt trung tâm đã đưa ra giải pháp tạm thời để xử lý việc cúp điện tại trạm cấp nước. Vừa qua trung tâm cũng đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu cung cấp máy phát điện.

Tuy nhiên, với kinh phí còn hạn hẹp và được lấy từ nguồn thu tiền nước năm 2019 với số tiền 100 triệu đồng, bước đầu trung tâm dự định trang bị 2 máy phát điện lưu động phục vụ cho các trạm cấp nước sạch nông thôn. Bởi thực tế, việc cúp điện chỉ xảy ra ở một khu vực nào đó, nên khi trạm cấp nước khu vực bị cúp điện, trung tâm sẽ đưa máy phát điện đến vận hành để trạm hoạt động phục vụ nước cho người dân, hạn chế tình trạng người dân không có nước sử dụng khi cúp điện. Dự kiến thời gian thực hiện trong quý III.2019.

Cũng theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giai đoạn 2020-2022, trung tâm tiếp tục đề nghị tỉnh cấp kinh phí để đầu tư thêm máy phát điện phục vụ các trạm cấp nước sạch nông thôn.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích