BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tại Khu du lịch núi Bà Đen 

Cập nhật ngày: 10/02/2023 - 07:48

BTN - Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ kinh doanh liệt kê các mặt hàng được bày bán vào hợp đồng để kiểm soát và cam kết thực hiện đúng quy định về ATVSTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì kiểm tra các hộ kinh doanh bánh, kẹo, đặc sản Tây Ninh tại Khu du lịch núi Bà Đen.

Hằng năm, vào dịp tết nguyên đán, lễ hội xuân núi Bà Đen tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Đây là thời điểm hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ ở khu vực này diễn ra sôi động.

Để bình ổn thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm cho du khách, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì ra quân kiểm tra công tác an toàn thực phẩm phục vụ Hội xuân, nhằm ngăn chặn tình trạng “chặt chém”, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, để bảo đảm an toàn thực phẩm, trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế tổ chức ra quân kiểm tra công tác bảo đảm ATVSTP của các hộ kinh doanh. Qua kiểm tra, đoàn nhận định, việc chấp hành các quy định về ATVSTP của các hộ kinh doanh tại khu du lịch có nhiều cải thiện.

Hầu hết các hộ kinh doanh có công bố sản phẩm kinh doanh, hàng hoá có xuất xứ rõ ràng, điều kiện trang thiết bị bảo đảm quy định, người kinh doanh có giấy xác nhận đủ điều kiện sức khoẻ và bản cam kết xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, có niêm yết giá sản phẩm... Đối với các dịch vụ ăn uống, các nhà hàng, quán ăn đều thực hiện tốt điều kiện ATTP: bếp ăn được tổ chức theo nguyên tắc một chiều, người trực tiếp chế biến mang đồ bảo hộ đầy đủ, nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hoá đơn chứng từ đầy đủ, nguồn nước sử dụng bảo đảm theo quy định...

Trong đó, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp được đẩy mạnh, công tác tuyên truyền các quy định về ATTP được thực hiện khá tốt khi hầu hết các hộ kinh doanh đều có kiến thức về ATTP, đầu tư bài bản hơn về điều kiện bảo quản, trưng bày sản phẩm gọn gàng, sạch đẹp.

Tuy nhiên, theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, trong quá trình kiểm tra, vẫn còn một số hộ kinh doanh mặt hàng chưa có tem nhãn rõ ràng, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm. Đoàn đã tiêu huỷ sản phẩm vi phạm quy định ATTP hoặc yêu cầu hộ kinh doanh trả sản phẩm về nơi phân phối; đồng thời yêu cầu hộ kinh doanh giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, cam kết bán hàng chất lượng, ATTP cho du khách.

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc cùng các đơn vị quản lý tại Khu du lịch núi Bà Đen.

Siết chặt quản lý

Ngày 1.2.2023, đoàn công tác liên ngành của Sở Y tế đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia múi Bà Đen cùng các đơn vị doanh nghiệp quản lý gồm Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh và cổ phần du lịch - thương mại Tây Ninh nhằm đề ra giải pháp siết chặt quản lý hàng hoá tại khu du lịch, bảo đảm điều kiện ATVSTP, không để ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tạo điều kiện du xuân an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Thành Đông- đại diện Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh cho biết, để chuẩn bị cho Hội xuân Núi Bà 2023, từ cuối năm 2022, doanh nghiệp đã tuyên truyền quy định ATVSTP đến tất cả các hộ kinh doanh do doanh nghiệp quản lý, yêu cầu các hộ sử dụng những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, lưu mẫu thực phẩm đối với các dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, với số lượng hộ kinh doanh lớn, doanh nghiệp khó kiểm soát hàng hoá nhập vào, đặc biệt đối với các hộ kinh doanh tại khu vực chân núi.

Trong hợp đồng giữa hộ kinh doanh và Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh có nội dung: hộ kinh doanh không được kinh doanh các mặt hàng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm theo quy định của pháp luật. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị các cơ quan quản lý kiểm tra, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh vi phạm quy định để việc kinh doanh hàng hoá tại khu du lịch ngày càng đi vào nề nếp.

Kết luận tại cuộc họp, ông Phạm Bảo Trường- Chánh Thanh tra Sở Y tế, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị đơn vị quản lý nhà nước cũng như các đơn vị quản lý hộ kinh doanh cần tăng cường phối hợp, siết chặt quản lý hàng hoá kinh doanh tại khu du lịch, phân biệt rõ trách nhiệm của từng đơn vị, trong đó đặc biệt nâng cao trách nhiệm của đơn vị nhập hàng hoá và của các hộ kinh doanh trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Đơn vị làm đầu mối nhập hàng hoá phải lưu trữ, cung cấp hồ sơ pháp lý về nguồn hàng kinh doanh trong Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen cho các hộ kinh doanh.

Một gian hàng bánh kẹo tại Khu du lịch núi Bà Đen

Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ kinh doanh liệt kê các mặt hàng được bày bán vào hợp đồng để kiểm soát và cam kết thực hiện đúng quy định về ATVSTP. Nếu cơ sở kinh doanh vi phạm điều kiện ATTP cần có giải pháp xử lý, cảnh cáo cơ sở để nêu gương. Những cơ sở sai phạm nhiều lần yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, không cho buôn bán tại khu du lịch.

Khu du lịch núi Bà Đen là một trong những địa điểm du lịch tập trung đông du khách vào các dịp lễ hội. Thời gian qua, Khu du lịch đã có cải thiện trong việc quản lý các hộ kinh doanh cũng như quản lý hàng hoá kinh doanh. Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị các đơn vị quản lý của khu du lịch nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt vai trò quản lý, bảo đảm hàng hoá kinh doanh tại khu du lịch đáp ứng tốt điều kiện ATVSTP, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Ngọc Bích