Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt quản lý hoá đơn điện tử đối với kinh doanh vàng bạc, đá quý 

Cập nhật ngày: 02/08/2024 - 14:15

BTNO - Toàn ngành Thuế sẽ đẩy mạnh và đa dạng hoá các giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về hoá đơn, chứng từ...

Thời gian qua, Cục Thuế Tây Ninh đẩy mạnh các giải pháp yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với mặt hàng này theo đúng quy định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thực hiện kiểm tra, giám sát việc phát hành hóa đơn tại các cửa hàng kinh doanh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Người dân mua sắm tại cửa hàng trang sức PNJ TP. Tây Ninh. Ảnh: Hồng Thắm

Ông Hồ Quang Thuần- Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Gò Dầu – Trảng Bàng – Bến Cầu cho biết, 100% doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn đã thực hiện đăng ký và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; thực hiện sổ sách kế toán, hoá đơn chứng từ theo quy định. Sau khi thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, việc kê khai thuế của các doanh nghiệp tăng hơn trước.

Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý chưa thực hiện đầy đủ việc xuất HĐĐT theo từng lần bàn hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn tự cân đối số thuế phải nộp để xuất hoá đơn điện tử cho tương ứng.

Ông Hồ Quang Thuần cho biết, việc kiểm tra, giám sát đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc chưa được thường xuyên, nhất là chưa có sự tập trung để phát hiện các trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch bán lẻ vàng bạc, đá quý theo bảng kê có đúng thực chất hay không…

Tại Chi cục Thuế khu vực hiện nay, nhất là tại các Đội Kiểm tra Thuế, công việc phát sinh rất nhiều, nhưng không đủ biên chế để bố trí nhân sự cho tương đồng với nhiệm vụ phát sinh. Việc kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc bị chi phối với các công việc khác, do đó việc tác động để doanh nghiệp vàng, bạc thực hiện đúng quy định không được thường xuyên, liên tục và chưa đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan như Công an, Quản lý thị trường… để quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh vàng, bạc theo chỉ đạo chưa được thực hiện.

Thời gian tới, đơn vị chỉ đạo phân công công chức thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xuất HĐĐT và kê khai nộp thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý. Đặc biệt chú trọng công tác phân tích dữ liệu HĐĐT hằng tuần, hằng tháng để nhận diện các dấu hiệu bất thường trong việc kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý để có hướng kiểm tra xử lý kịp thời.

Chi cục Thuế khu vực Gò Dầu – Trảng Bàng – Bến Cầu kiến nghị lãnh đạo Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo đối với hoạt động mua, bán vàng bạc, đá quý trên địa bàn. Chi cục Thuế khu vực sẽ tranh thủ được sự chỉ đạo của địa phương, tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra phối hợp cùng với Công an, quản lý thị trường… để kiểm tra, tác động doanh nghiệp mua, bán vàng bạc, đá quý xuất hoá đơn và khai nộp thuế đúng quy định.

Ngoài ra, trước khi kiểm tra, đơn vị đề xuất lãnh đạo Cục Thuế chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tiếp tục tổ chức hội nghị chuyên đề hướng dẫn, tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý nắm và thực hiện, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý để xử lý sau này khi kiểm tra phát hiện vi phạm.

Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng nơi nào, địa phương huyện, thị xã, thành phố nào cũng phải thực hiện và báo cáo tiến độ, tránh người nộp thuế thắc mắc vì sao cùng quản lý kinh doanh vàng bạc mà mỗi nơi thực hiện khác nhau.

Cục thuế Tây Ninh cho biết, để công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý ngày càng hiệu quả, toàn ngành Thuế sẽ đẩy mạnh và đa dạng hoá các giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về hoá đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng; chỉ đạo các phòng chuyên môn và Chi cục thuế khu vực gửi thông báo hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật về sử dụng HĐĐT trong hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Nhi Trần