BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt việc khai báo y tế bắt buộc trong hoạt động vận tải hành khách

Cập nhật ngày: 01/06/2021 - 15:13

BTNO - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh yêu cầu các đơn vị vận tải bằng ô tô, các loại xe khách và chủ phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và sử dụng các ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Hành khách khai báo y tế bắt buộc khi lên xe tại bến xe Đồng Phước (ảnh minh họa)

Theo đó, tất cả cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị vận tải, bến xe, lái xe và hành khách đi xe kinh doanh vận tải, lái xe và người đi xe ô tô cá nhân phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc theo hai hình thức: Thực hiện khai báo y tế bằng giấy (theo mẫu) và thực hiện khai báo y tế điện tử (trường hợp cá nhân có điện thoại smartphone) thông qua mã QR code và phải cài đặt ứng dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế, Bluezone, NCOVI và phải mở Bluetooth trong suốt quá trình làm việc.

Đối với các đơn vị vận tải hành khách, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện các hoạt động: không bán vé cho hành khách và không cho xe xuất bến, lưu thông khi có hành khách, người ngồi trên xe không khai báo y tế bắt buộc; Kiểm soát thông tin hành khách đi trên phương tiện, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết; Đảm bảo 100% đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, nhân viên điều hành,... thực hiện khai báo y tế điện tử và thường xuyên cập nhật thông tin cá nhân hàng ngày thông qua phần mềm; Cài đặt sử dụng phần mềm Bluezone và mở Bluetooth trên thiết bị smartphone trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cần thiết lập mã QR dán trên các phương tiện vận tải tại những vị trí thuận lợi và yêu cầu hành khách, lái xe, nhân viên thực hiện quét mã QR code để cập nhật tình trạng sức khoẻ cá nhân (đối với các hành khách có sử dụng thiết bị smartphone); Hướng dẫn, yêu cầu hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử bằng phần mềm; cài đặt, sử dụng dụng phần mềm Bluezone và mở Bluetooth trên thiết bị smartphone trong quá trình di chuyển.

Đồng thời, giao trách nhiệm cho nhân viên lái xe lưu trữ tất cả tờ khai y tế bằng giấy của hành khách (theo từng chuyến xe) kể cả hành khách được đón tại các trạm để phục vụ cho công trác kiểm tra trên đường và công tác truy vết (khi cần thiết). Kết thúc ngày làm việc, nhân viên lái xe phải bàn giao toàn bộ tở khai y tế cho đơn vị vận tải lưu trữ; gửi hình ảnh những tờ khai y tế của hành khách/chuyến xe gửi về phòng QLVT, PT&NL qua Group zalo “Khai báo y tế”. Những hành khách không hợp tác trong việc khai báo y tế sẽ bị từ chối vận chuyển.

Đối với các Bến xe ô tô khách, các bến xe có trách nhiệm kiểm soát thông tin người ra vào bến, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết; Bố trí khu vực khai báo y tế, trang bị các bàn máy tính, kiosk, máy quét mã QR (tuỳ theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên kiểm soát để kiểm soát người ra vào bến. Đồng thời, thiết lập mã QR tại nhiều vị trí thuận lợi  trong bến xe để hành khách, lái xe, nhân viên thực hiện quét mã QR code để cập nhật tình trạng sức khoẻ cá nhân, khai báo y tế.

Hướng dẫn, yêu cầu hành khách trên từng chuyến xe thực hiện khai báo y tế điện tử bằng phần mềm Bluezone và mở Bluetooth trên thiết bị smartphone trong quá trình di chuyển. Bắt buộc 100% cán bộ, nhân viên làm việc, điều Hành tại bến xe  cài đặt, sử dụng dụng phần mềm Bluezone và mở Bluetooth trên thiết bị smartphone trong suốt quá trình làm việc.

Các bến xe khách phải đảm bảo tổ chức, yêu cầu 100%  hành khách khai báo y tế giấy theo mẫu; chụp ảnh lưu giữ trên hộp thư điện tử các tờ khai y tế của hành khách và giao lại cho lái xe để phục vụ kiểm tra trên đường và lưu trữ tại đơn vị vận tải. Ngay sau khi hoàn tất việc khai báo y tế, trước khi cho xe xuất bến thì nhân viên điều hành của bến xe gửi hình ảnh những tờ khai y tế của từng hành khách/từng chuyến xe gửi về phòng QLVT, PT&NL qua Group zalo “Khai báo y tế”. Nững chuyến xe chưa hoàn thành việc khai báo y tế cho hành khách không cho xuất bến.

Đối với các lực lượng kiểm tra phòng, chống dịch, trong trường hợp phát hiện lái xe, hành khách, người ngồi trên xe ô tô không khai báo y tế, nhân viên Tổ kiểm tra phải hướng dẫn hoặc khai báo y tế bắt buộc và lưu giữ tờ khai báo y tế trước khi giải quyết cho phương tiện tiếp tục lưu thông.

Cán bộ lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ phải sử dụng phần mềm Bluezone và mở Bluetooth  trên thiết bị smartphone trong suốt quá trình làm việc để tương tác và thông báo trường hợp người dùng Bluezone nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid – 19 ở gần để kịp thời báo cáo xử lý tình huống.

Sở GTVT sẽ triển khai thực hiện cho các lực lượng kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Ngọc Bích – Thiên Tâm