Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt việc thi cấp bằng lái xe 

Cập nhật ngày: 11/01/2019 - 15:47

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ siết việc học, thi cử và cấp bằng cho lái xe con và xe tải; từ các khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi.

Sẽ siết chặt việc cấp phép lái xe. Ảnh: MH

Sẽ siết chặt việc cấp phép lái xe. Ảnh: MH

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GTVT vào sáng 11.1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đa số các vụ TNGT trong thời gian vừa qua đều có liên quan đến tài xế. Do đó, phải siết chặt việc thi cấp bằng lái xe và sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt.

Theo báo cáo thống kê, năm 2018, việc kiểm soát TNGT cả nước chỉ đạt được 2 mục tiêu là giảm số vụ (giảm 6,71%) và số người bị thương (giảm 13,1%). Riêng số người chết chỉ giảm 0,4% là không đạt mục tiêu đưa ra là sẽ giảm 5%.

Có nhiều nguyên nhân liên quan đến việc TNGT, tuy nhiên việc chấp hành ý thức pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Phần lớn số vụ tai nạn vừa qua đều có liên quan đến tài xế. Theo đó trong thời gian tới,  sẽ có một số quy định ràng buộc trách nhiệm chủ phương tiện theo hướng xử lý rất nặng lỗi này. Thậm chí, với một số vụ tai nạn chết người đặc biệt nghiêm trọng, có thể thu hồi phương tiện vĩnh viễn, cấm tài xế đó không được lái xe vĩnh viễn.

Được biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ siết việc học, thi cử và cấp bằng cho lái xe con và xe tải; từ các khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi.

“Tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật Giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng. Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại. Thi bằng lái lên những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Nguồn laodong.vn