BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sinh con dịp hè, giáo viên bị thiệt 

Cập nhật ngày: 13/09/2017 - 14:07

BTN - “Theo quy định trong dịp hè, giáo viên nào cũng được nghỉ. Vậy, nếu một giáo viên nữ sinh con vào đầu hè, khi hết thời hạn nghỉ hè, họ có được nghỉ thêm hai tháng hay không”- một số nữ giáo viên đã đặt vấn đề này với cơ quan quản lý có liên quan.

Ngày 18.8.2017, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục- Bộ Giáo dục - Ðào tạo (Bộ GD-ÐT) ban hành Công văn số 1125/NGCBQLGD-CSNGCB hướng dẫn thực hiện chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè. Theo công văn này, việc giải quyết chế độ thai sản đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thực hiện theo Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản quy định hiện hành.

Công văn của Bộ cho biết, thời gian nghỉ hè của giáo viên bao gồm cả thời gian nghỉ hằng năm là 8 tuần đối với giáo viên mầm non, 2 tháng đối với giáo viên phổ thông. Thời gian này, giáo viên được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có). Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định (khoản 2, Ðiều 3 Thông tư 48/2011/TT-BGDÐT, khoản 3, Ðiều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDÐT).

Theo Bộ GD-ÐT, trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè, sẽ được cơ sở giáo dục bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Ðiều 111 và Ðiều 112 Bộ luật Lao động hoặc thanh toán tiền nghỉ hằng năm (nếu do yêu cầu công tác, cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên) theo quy định tại Ðiều 114 Bộ luật Lao động. Mức chi hỗ trợ trong trường hợp cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên được quy định tại khoản 2 Ðiều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC ngày 20.10.2011 của Bộ Tài chính.

Bộ GD-ÐT đề nghị các Sở GD-ÐT hướng dẫn thủ trưởng các cơ sở giáo dục giải quyết chế độ thai sản cho giáo viên bảo đảm theo quy định.

Với cách trả lời như vừa nêu trên, Bộ GD -ÐT không khẳng định rõ giáo viên nữ sinh con trong hè có được nghỉ thêm hai tháng (là thời gian nghỉ hè của mọi giáo viên) hay không.

Một số cán bộ làm công tác tổ chức trong ngành Giáo dục cho biết, cơ quan quản lý sẽ không áp dụng công văn của Bộ GD-ÐT. Lý do, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, cán bộ, công chức, viên chức nữ sinh con được nghỉ 6 tháng liên tục, không phân biệt ngành nghề. Nếu áp dụng cho giáo viên nữ được nghỉ bù hai tháng hè, điều này có thể đúng với một số thông tư của Bộ GD-ÐT nhưng lại trái với quy định của các bộ luật hiện hành. Theo nguyên tắc, luật có giá trị pháp lý cao hơn nghị định, thông tư, do vậy, nếu giáo viên nào sinh con trong hè, hết 6 tháng vẫn phải đi làm bình thường như mọi đối tượng khác.

 Tiện đây cũng xin thông tin thêm, chế độ nghỉ hè của giáo viên đang ngày càng rút ngắn. Thời bao cấp và đầu những năm 2000, giáo viên được nghỉ ba tháng hè liên tục. Sau đó, có quy định giáo viên được nghỉ hai tháng hè liên tục, hưởng nguyên lương. Theo quy định hiện nay, giáo viên được nghỉ hè 8 tuần đối với giáo viên mầm non và 2 tháng đối với giáo viên phổ thông. Số ngày nghỉ này đã bao gồm cả các ngày nghỉ trong năm, trong đó có nghỉ tết cổ truyền. Nếu tính chi li, thời gian nghỉ hè dành cho giáo viên chỉ còn 45 ngày.

Ð.V.T