Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

Phù điêu Chiếng thắng Tua Hai. Ảnh: Đ.H.T.

Sinh hoạt Đảng trong lòng địchTrong biên bn xác nhn thành tích ca các đảng viên trong lòng địchđồng chí Phm Vit Ngnguyên Bí thư Huyn u Châu Thành ghi rõ: Năm 1957-1958, tôi là Huyn u viên ph trách Binh vn huyn.

Tháng 3.1958, ta đã t chđược 3 cơ s ni tuyếđầu tiên là Nguyn KúcLê CơLê Uy. Các đồng chí này trong vai trò lính nguđược giao lãnh đạo tt c các phong trào đấu tranh chng luyn tp, gây mt trt t quân ngũđấu tranh đòi ci thiđời sng, gây tâm lý bi quan trong hàng ngũ lính ngu thuc Trung đoàn 39  Tua Hai.

Ngày 10.8.1958, Ban Binh vn Huyn u Châu Thành đã kết np Ðng cho Nguyn KúcLê CơLê Uy; sau đóđồng chí Nguyn Kúc gi chc bí thư chi b và chi b này được giao xây dng, lãnh đạo chi đoàngây dng thêm cơ s để phát trin t chc.

Quá trình hođộng, chi b đã vđộng binh sĩ ngu hơn 200 người; báo cáo cung cp tình hình phòng th địch, báo cáo luôn c mt hiu hng đêm địch tun tra canh gáctđiu kin cho ta v sơ đồ nghiên cđánh tp kích thành công Căn c Tua Hai năm 1960, thu nhiu súng đạn phc v đồng khi vũ trang toàn Ðông Nam bMà qu tht là tìm đượđịđim kết np Ðng cho các đồng chí này rt khóvì h đang là lính ngu trong Căn c Tua Hai, li còn yếu t bí mt na”.

Lão đồng chí Lê Cơ năm nay đã 60 năm tui Ðng. Chúng tôi tìm đến căn nhà tr nơi ông tá túc và bc thuc nam tr bnh cho dân nghèo p 1, xã Hoà Phú, huyn C Chi, TP. H Chí Minh- nơi ch cách quê hương Tây Ninh vài cây s.

Nghe nhc đến Tua Hai, ông tht s xúc động: Sáng hôm đó, tôi nhn ch th là trưa phi có mt ti mt địa đim gn trung tâm th. Sau đó, cơ s đưa tôi đến mt căn nhà lin kTy Cnh sát Tây Ninh. Trong nhà có sn mt cái bàn dài, sáu cái ghế đẩu, trên vách có treo nh Bác H và trên bàn là bình bông vn th.

Khi y chúng tôi biết nhau, mt chúng tôi đều cay xè vì xúc động và bt ngđược kết np Ðng gia t bđịch, gia cao đim ca chiến dch T Cng, dit Cng mà M-ngu đang ra sc thi hành. Mãi mãi tôi biết ơn s tài trí ca Tnh u Tây Ninh, Huyn u Châu ThànhTrn đời theo Ðng, chi b ngày y gi ch còn tôi, các đồng chí Nguyn Kúc, Lê Uy đều đã qua đời!".

Hi ký ca Bí thư Chi b Nguyn Kúc có đon: Cp trên phân công chúng tôi v sơ đồ toàn b khu vc b trí quân ca địch trong Tua Hai, ghi rõ v trí ch huy trung đoàn, tiu đoàn; dãy nhà sĩ quan, dãy nhà lính, kho vũ khí, nhà thông tin, đin đài. Sơ đồ này phi chđường vào, đường vòng tránh vng gác, nơi có gài mìn.

Nh vy mà tôi biết được ban đêm thì địch thu súng li hết ca binh sĩ ct vào kho, ch có bn gác mi có súng. Và cách liên lc là s dng hp thư” mt là chiếc lon sa bò chôn dưới gc cây cy. Nghe nhc đến đon này, lão đồng chí Lê Cơ hào hng k: Chi b sinh hot Ðng bng cách gp mt nhau ri trao đổi nhanh ni dung, sau đó gii tán vì anh Nguyn Kúc lúc đó là thư ký trung đoàn, Lê Uy là lính mt mã còn tôi là lính trc tng đài nên các tin tc quan trng chúng tôi đều nm được và chuyn ra bên ngoài. Thêm na, chúng tôi còn giác ng thêm 235 binh lính ngu tr thành cm tình vi cách mng, nh vy khi din ra trn đánh Căn c Tua Hai, s lính này ch ngi yên, không chng trả”.

Theo Lch s Ðng b Tây Ninh và theo li k ca nhng người trong cuc, chi b đã báo cáo đồng chí Phm Vit Ng xin binh biến bng cách “đánh t trong ra, ngoài đánh vào nhưng Bí thư Tnh u Võ Văn Truyn lúc y chưa duyt vì thi cơ chưa chín mui, và chưa thnh th được vi Thường v X u Nam b.

Ðiu này đã được đồng chí Phm Vit Ng nhc li: Chi bđề ngh phi hp lc lượng vũ trang bên ngoài tiêu dit Căn c Tua Hai vì lúc đó ta còn có 30 đoàn viên và 235 binh lính cm tình cách mng trong lòng địch. Nhưng ngày 20.1.1959, Tnh u Tây Ninh ch đạo chi b tiếp tc mai phc ch thi cơ.

Mà tht vy, khi đến đúng cơ hi, Tnh u Tây Ninh đã ch đạo cơ s trong lòng địch vn động binh sĩ ngu trong Trung đoàn 32 v quê ăn tết để làm suy yếu chúng nên mt phn ln cm tình cách mng b v nhà, mt phn li đã không chng tr khi ta đánh Căn c Tua Hai ngày 26.1.1960.

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

Căn cứ Tua Hai sau khi bị ta đánh phá chỉ còn mỗi cổng thành. Ảnh tư liệu P.TK 

Theo Lch s Quân s Quân khu 7, Căn c Tua Hai được quân ngu Sài Gòn chn làm v trí đóng quân ca Trung đoàn 32 nhm kim soát, kìm kp phong trào cách mng Tây Ninh. Căn c Tua Hai được xây dng trên mt khu đất bng, cu trúc hình vuông mi cnh dài khong 800m, xung quanh có tường thành bao bc; được địch canh phòng vi hàng chc vng gác và chiến đấu, quân s thường xuyên ca Trung đoàn 32 lên ti 1.694 tên được trang b vũ khí hin đại.

Thc hin nhim v ca X u Nam b cn tp trung lc lượng đánh mt trn ln để m màn phong trào vũ trang đồng khi min Ðông Nam b. Phương án tác chiến là da vào thông tin cơ s trong lòng địch ri s dng lc lượng đặc công, bí mt đột nhp dùng trái n dit s ch huy; đồng thi, các đơn v b binh đồng lot xung phong trên các hướng tiêu dit các mc tiêu còn li.

Trn đánh Tua Hai có tng quân s 225 cán b chiến sĩ 300 dân công phc v mc đích ch yếu: chiếm đot vũ khí”. Và qu tht, trn tiến công Căn c Tua Hai là trn đánh giành thng li vang di nht chiến trường min Ðông Nam b t sau năm 1954 đến năm 1960, có tác động mnh m, m màn cao trào Ðng khi Ðông Nam b. T thng li ca trn đánh, ta đã thu được mt lượng ln vũ khí, kp thi trang b cho các đơn v địa phương tiến công địch trong quá trình đồng khi vũ trang.

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

Diễn biến trận tập kích Căn cứ Tua Hai của lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (đêm 25 rạng 26 tháng 1 năm 1960).

Gi thì chi b trong lòng địch ngày nào ch còn li lão đồng chí Lê Cơ ngày ngày bc thuc Nam t thin. Các đồng chí Nguyn Kúc, Lê Uy đều đã mt vì di chng tàn bo ca địch. Hi vì sao t mt cán b binh vn, li biết ngh cao quý này, ông k rng trong thi gian b địch bt, tra tn ri đày ra Côn Ðo, ông hc lóm t mt lão thành cách mng khác, dùng để t tr bnh cho mình và cho bn tù.

Cho nên dù hin ch hưởng lương hưu và tr cp thương binh khong 7 triu đồng/tháng, ông vn mun hành thin giúp dân nghèo như li th khi đi theo Ðng. Vy nên ngoài khon chi tiêu dè sn sau khi tr chi phí thuê nhà 3 triu đồng/tháng, c mi năm mt ln, ông li mang tin tích cóp được đóng góp cho các công vic thin nguyn.

Li hi làm sao mà nh hết các bài thuc nam, ông bo dùng viết ghi chi chít ch trong mt sau ca áo tù, sau đó ra tù thì chép li lên giy, ri t hc nâng cao tay ngh qua vic đọc thêm sách Ðông nam dược

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

Ông Lê Cơ và vợ.

Lch s đã ghi nh s kin đặc bit Chiến thng Tua Hai như mt mc son chói li, thì cũng cn tôn vinh xng đáng vai trò ca chi b Ðng đầu tiên trong Căn c Tua Hai và cá nhân tng đảng viên, tng con người. Bi khi biết và tôn trng quá kh, trân trng tin nhân, chúng ta mi có tương lai tht s tươi sáng!

Sinh hoạt Đảng trong lòng địch

DƯƠNG MINH ANH