BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sinh nhật gắn kết chị em 

Cập nhật ngày: 17/07/2017 - 12:48

BTN - Sinh nhật là dịp kỷ niệm có ý nghĩa đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để được thụ hưởng niềm vui đơn giản ấy. Thấu hiểu điều đó, từ tháng 3 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Trà Vong, huyện Tân Biên đã cho ra mắt mô hình “Tổ sinh nhật vàng”.

 

Chị Vệ (bìa trái) chia sẻ niềm vui lần đầu được mừng sinh nhật.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội, cuộc sống của phần lớn phụ nữ nông thôn vẫn còn thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần.  “Mô hình của chúng tôi không tập trung vào nhóm chị em nào, ai có nhu cầu cứ tham gia. Mô hình chủ yếu mang lại sự phong phú về đời sống tinh thần cho các chị em mà thôi”- chị Hà cho biết.

Tham gia mô hình “Tổ sinh nhật vàng”, mỗi thành viên trong Tổ đóng góp 300.000 đồng/tháng. Ðến dịp sinh nhật của chị nào, chị đó sẽ được tặng 1 chỉ vàng 24K làm quà mừng. Ðây vừa là việc làm có ý nghĩa tinh thần vừa là một hình thức tiết kiệm. Việc đóng góp này hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện của các thành viên. Bên cạnh quà tặng, tiệc sinh nhật còn có bánh kem, có văn nghệ chúc mừng.

Từ một “Tổ sinh nhật vàng” tại ấp 2 với 12 thành viên, đến nay, trong xã Trà Vong đã có thêm một tổ tương tự tại Trường tiểu học Trà Vong A với 5 thành viên. Sắp tới sẽ ra mắt thêm một tổ tại ấp Suối Ông Ðình với 7 thành viên.

Chị Thu Hà chia sẻ: “Vui nhất là có chị em đã  tìm đến tham gia mô hình vì thấy được ý nghĩa thiết thực và niềm vui tinh thần trong đó. Ngày tổ chức sinh nhật cũng chính là ngày sinh hoạt Chi hội Phụ nữ, sau này, nhiều chị em đã tự đến dự họp, chúng tôi không cần phải mời hay vận động nữa”.

Chị Nguyễn Thị Vệ, 52 tuổi, nhà tại ấp 2, đến giờ vẫn còn thấy phấn khởi khi nhắc lại buổi tiệc mừng sinh nhật chị cách nay 2 tháng: “Tôi sống trên đời hơn 50 năm, chưa từng được ai chúc mừng hay tổ chức cho một tiệc sinh nhật. Hoạt động này thật sự ý nghĩa khi mang lại niềm vui cho chị em chúng tôi”. Chị Vệ cho biết thêm, trước, chị chỉ biết “cắm cúi” làm ruộng rồi về nhà, không có nhu cầu tham gia bất cứ sinh hoạt xã hội nào. Nhưng sau một lần đến với tiệc sinh nhật của mô hình “Tổ sinh nhật vàng”, chị đã thay đổi cách nhìn. Ðến nay, ngoài công việc hằng ngày chị còn có một niềm vui nho nhỏ, đó là trông chờ tới ngày sinh nhật của chị em nào đó để lại cùng mọi người vui vẻ với nhau.

Chị Dương Thị Ngọc Sương- giáo viên Trường tiểu học Trà Vong A cũng cho biết, chị có tham gia mô hình tổ chức sinh nhật tại ấp 2, sau khi hình ảnh hoạt động này được đăng lên mạng xã hội, thấy hay nên các chị em trong trường đã cùng nhau gầy dựng mô hình như thế. Với 5 chị tham gia mô hình, chị nào có sinh nhật trong tháng được nhận quà mừng là nửa chỉ vàng. Chị Sương nói: “Vật chất không quan trọng, quan trọng là chị em chúng tôi có được một món quà tinh thần quý giá”. Chị cười nói thêm: “Sinh nhật của tôi sắp tới và tôi thật sự đang rất háo hức chờ đợi đến ngày được nhận quà, nhận lời chúc mừng của các chị em”.

Chị Hà- người phát động mô hình trên bày tỏ cảm xúc: “Tôi thấy vui lắm vì đã tổ chức được một hoạt động tinh thần cho chị em nông thôn- vốn còn nhiều thiệt thòi. Thật cảm động khi có chị, có dì đã rơi nước mắt khi lần đầu được mọi người tổ chức mừng sinh nhật. Nó là động lực để chúng tôi duy trì tiếp mô hình”.

 Một hình thức tổ chức sinh nhật khác cũng được Hội LHPN xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên thực hiện từ đầu tháng 6.2017 với tên gọi “Sinh nhật hồng”. Theo chị Nguyễn Thị Tường Vi- Chủ tịch Hội, mô hình này trước mắt tập trung vào các chị trong Ban chấp hành Hội. Vì: “Các chị hoạt động không lương, chỉ lấy nhiệt tình làm chính nên chúng tôi tổ chức mô hình nhằm động viên tinh thần, tạo niềm vui để các chị gắn bó với công việc hơn”.

NGÔ TUYẾT