Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Smartphone thế nào là đủ tốt theo chuẩn 2017? 

Cập nhật ngày: 26/02/2017 - 19:09

Rất dễ dàng để lựa chọn điện thoại cao cấp. Tuy nhiên, người dùng cần một vài kinh nghiệm để tìm được chiếc điện thoại tốt nhất trong cơn bão smartphone tầm trung và thấp.

Trong thời đại smartphone bùng nổ, không dễ để người dùng lựa chọn được chiếc điện thoại tốt. Thông thường, nếu có điều kiện, họ chọn những chiếc flagship vừa ra mắt với cấu hình và tính năng mới nhất. Ngoài ra, thiết kế của nó cũng rất bắt mắt và sang trọng.

Tuy nhiên, nếu không có một khoản kinh phí như mong muốn, rất khó có thể lựa chọn giữa “rừng” smartphone. Đây thực sự là bãi “mìn”: Camera kém hơn, phần mềm ít tính năng hơn, bộ vi xử lý chậm chạp hơn là những điều khách hàng sẽ gặp phải.

Tuy nhiên, những lưu ý dưới đây có thể giúp người mua có được trải nghiệm tốt nhất trong tầm tiền.

Đừng hà tiện với bộ xử lý

Đây có thể là phần quan trọng nhất của điện thoại thông minh. Bộ vi xử lý chịu trách nhiệm xử lý cho tất cả hoạt động. Nếu không muốn bị lag hay phải chờ ứng dụng, người dùng nên chọn một bộ xử lý chất lượng.

Với smartphone giá rẻ, Cortex-A53 lõi ARM là sự lựa chọn hợp lý. Với 4 nhân, con chip này có thể đáp ứng hầu hết các tác vụ như chơi game, lướt web.

Lên đến mức giá tầm trung, những con chip như Snapdragon 617, MediaTek P20, Exynos 7 Octa của Samsung nên được lựa chọn. Nó có hiệu suất tốt, chơi game và chạy đa nhiệm mượt mà. Tuy nhiên, nếu chú trọng vào chơi game, cần xem bộ xử lý đồ hoạ (GPU) đi kèm với chip.

Người dùng nên tránh các sản phẩm sử dụng dòng chip cao cấp cũ, từ 3 hoặc 4 năm trước. Thực tế, có thể dễ dàng tìm được những con chip tầm trung hiện hành có tốc độ tốt hơn.

Bộ nhớ

Ngoài bộ vi xử lý, RAM cũng quyết định hiệu suất của máy. Người dùng thường có nhiều lựa chọn từ 1 đến trên 4 GB. Tuy nhiên, mức tối thiểu nếu muốn máy có thể hoạt động ổn định là 2 GB (với điện thoại Android).

Nếu có thể, hãy chọn 3 hoặc 4 GB. Nó sẽ cho tác vụ chạy đa nhiệm mượt mà và ổn định hơn, không còn hiện tượng thiếu bộ nhớ đệm khi chạy dẫn đến thoát ứng dụng đột ngột.

Số file lưu trữ được ở các mức dung lượng từ 4 đến 64 GB. Ảnh: Androidauthority.

Ngoài ra, bộ nhớ trong cũng rất quan trọng. Mức tổi thiểu 16 GB sẽ cung cấp đủ không gian cho một số ứng dụng, âm nhạc và hình ảnh. Dung lượng 32 GB có thể lưu trữ được nhiều hơn so với mức trung bình, có thể đủ xem một vài bộ phim với chất lượng trung bình.

64 GB và 128 GB thường là tuỳ chọn dành cho các dòng máy cao cấp, nó có thể lưu trữ nhiều dữ liệu người dùng như những bộ phim chất lượng HD hay game cấu hình cao. Người dùng cũng nên tìm hiểu, máy có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài không. Nếu có, nó sẽ giúp ích khá nhiều khi người dùng muốn mở rộng lưu trữ.

Tính năng chụp ảnh và quay video

Phần cứng có thể dễ dàng so sánh trên giấy nhưng đánh giá máy ảnh với những thông số thì rất khó. Độ phân giải camera có thể cung cấp thông tin về số điểm ảnh.

Tương tự vậy, kích thước và khẩu độ cho thấy độ sáng của máy khi chụp. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể biết được màu sắc sẽ được xử lý thế nào, độ sắc nét ra sao.

Người dùng nên lựa chọn máy ảnh phía sau 12 MP hoặc cao hơn. Nếu là smartphone tầm trung, cần để ý thêm tính năng tự động lấy nét hay ổn định hình ảnh quang học.

Ngoài ra, nếu máy dùng camera kép nhưng độ phân giải thấp hơn, có thể sẽ cho chất lượng ảnh tốt hơn. Đối với máy ảnh trước, mức tối thiểu yêu cầu là 5 MP. Nếu kém hơn, hình ảnh sẽ bị mờ, không rõ khi selfie.  

Nếu có nhu cầu quay video, nên kiểm tra các chế độ, tính năng chụp cũng như quay mà máy hỗ trợ như: Quay 4K, hỗ trợ quang học hay ổn định hình ảnh điện tử.

Sạc nhanh, bảo mật vân tay và một số tính năng

Công nghệ ngày càng phát triển, chiếc điện thoại thông minh giờ đây không đơn thuần với chức năng chụp ảnh, nghe nhạc hay lướt web. Nó được trang bị nhiều thứ khác. Thông thường, bảo mật vân tay và sạc nhanh thường có ở điện thoại tầm trung, bắt đầu từ 6 triệu đồng.

Tất nhiên, chức năng bảo mật vân tay vô cùng hữu dụng với những tiện ích như mở máy nhanh, thanh toán qua NFC.

Một số tính năng khác như USB Type-C, nhận diện khuôn mặt, âm thanh Hi-Fi cũng rất tốt. Tuy nhiên nó không quá quan trọng.

Sạc nhanh là tính năng vô cùng hữu dụng trên smartphone. Ảnh: Androidauthority

Hữu ích nhất là công nghệ sạc nhanh. Người dùng không phải chờ vài tiếng đồng hồ để có 100% pin. Thay vào đó chỉ là 1 giờ, thậm chí không đến. Trên các sản phẩm như Galaxy A5, Vivo V5 Plus hay Moto G4 đều có tính năng này. Ngoài ra, còn khá nhiều điện thoại trên thị trường cũng sở hữu chúng.

Tóm lại:

Người dùng không phải chuyên gia để chọn được chiếc điện thoại tốt nhất. Tuy nhiên, với những tiêu chí và kinh nghiệm bên trên, hoàn toàn có thể giúp họ sở hữu được smartphone với trải nghiệm khá tốt trong tầm giá trung bình.

Nguồn XHTT