BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sneijder toả sáng, Hà Lan thắng sát nút Nhật Bản

Cập nhật ngày: 19/06/2010 - 05:33

Nhật Bản sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 với ý đồ phòng ngự, phản công. Trong khi đó, Hà Lan trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với khát vọng đánh đòn phủ đầu đối phương. Đội hình xuất phát của hai bên không có bất cứ sự thay đổi nhân sự nào so với trận ra quân...

Với những tên tuổi lớn như gồm Van Bommel, De Jong, Kuyt hay Sneijder, đội bóng áo da cam hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến. Họ chủ động cầm bóng và tấn công nhiều hơn. Phút thứ 7, cơ hội đầu tiên đến với Hà Lan khi Van Persie bị Matsui đốn ngã từ phía sau ngay trước vạch 16m50. Sneijder bước lên sút phạt, đưa bóng đi chệch khung thành gang tấc.

Những phút tiếp theo, sức ép ngày một đè nặng thêm lên khung thành thủ môn Kawashima. Tuy nhiên, hàng thủ Nhật Bản vẫn duy trì được sự tập trung cần thiết để cản phá thành công. Không những thế, đại diện châu Á còn đáp trả lại đối phương bằng một pha phản công chớp nhoáng phút 11. Từ đường chọc khe của Hasebe, Nagatomo bắt tốc độ rồi dứt điểm một chạm, bóng bay căng sệt, tiếc rằng không trúng đích.

Các cầu thủ Nhật Bản bắt người rất chặt, thường xuyên có đến 2 đến 3 cầu thủ áo trắng bủa vây một tiền đạo Hà Lan. Chính vì vậy, gần như không có khoảng trống để Hà Lan dễ dàng tiếp cận khung thành. Đánh trung lộ không mang lại hiệu quả, Hà Lan chuyển sang tấn công biên, đặc biệt bên cánh phải. Nhưng các cú treo bóng vào vòng cấm của họ đều không thể loại bỏ hàng thủ Nhật Bản.

Lối chơi đeo bám của các hậu vệ Nhật Bản đã khiến các tiền đạo Hà Lan rất ức chế, điển hình là pha phạm lỗi của Van Persie đối với Nakazawa ở phút 25. Đội bóng của xứ sở cối xay gió kiếm soát bóng đến 70%, nhưng lại bế tắc trong phương án tấn công.

Dù rất cố gắng nhưng thủ môn Nhật Bản Eiji Kawashima vẫn không thể cản được cú sút của tiền vệ Hà Lan Wesley Sneijder. Ảnh: Getty

Nhật Bản chịu lép vế trong 30 phút đầu tiên, nhưng càng về cuối hiệp một đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc càng tạo ra được nhiều sức ép lên phần sân đối phương. Phút 32, Nhật Bản được hưởng một quá đá phạt trực tiếp trước vòng cấm địa Hà Lan sau khi Honda bị Mathijsen đẩy ngã. Matsui thực hiện cú treo bóng để chính tiền vệ đang khoác áo CSKA Moscow bật cao đánh đầu, tiếc là bóng đi quá cao so với khung thành.

Phút 36, từ một tình huống bóng chết, Endo căng ngang khung thành Hà Lan, tạo điều kiện cho Tulio băng vào đánh đầu nhưng bóng vẫn đi không trúng đích. Phút 41, đến lượt Heitinga phạm lỗi với Honda. Thêm một lần, Honda bước lên sút phạt, nhưng cú sút của anh vẫn thiếu chính xác.

Sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan lập tức tràn lên tấn công. Phút 48, từ đường căng ngang của Van Bronckhorst, Van Persie chọn điểm rơi chính xác, nhưng cú đánh đầu của anh không thắng nổi thủ môn  Kawashima.

Phút 51, Tulio phạm lỗi phía sau với Van Persie. Từ cú đá phạt trực tiếp, Van Der Vaart căng ngang cắt mặt khung thành khó chịu. May cho Nhật Bản khi chính Tulio kịp đánh đầu phá bóng đi hết đường biên dọc.

Tấn công liên tiếp và bàn mở tỷ số đã đến với Hà Lan ở phút 53. Van Persie nhận bóng trong vòng cấm. Trước sự bủa vây của các hậu vệ áo trắng, tiền đạo của Arsenal chọn giải pháp chuyền ngược lại để Sneijder băng lên dứt điểm bên ngoài vòng cấm. Cú sút căng nhằm góc cao bên phải không cho thủ môn Kawashima cơ hội cứu thua.

Bị dẫn bàn, Nhật Bản buộc phải từ bỏ lối chơi phòng ngự khu vực số đông để bắt đầu triển khai thế trận đôi công. Trong khi đó, Hà Lan tìm cách giảm nhịp trận đấu và tập trung phòng thủ chặt chẽ.

Phút 56, đội bóng Đông Á tạo ra cơ hội đáng kể với cú sút tấm xa trái phá của Okubo dù không đánh bại nổi thủ môn Stekelenburg. Phút 65, Okubo thử vận may bằng cú dứt điểm bên ngoài vòng cấm, nhưng cũng không thành công.

Thế trận ngày càng nghiêng về Nhật Bản, nhưng tất cả những gì đại diện châu Á làm được chỉ dừng ở mức cơ hội. Không những thế, thiếu chút nữa họ phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 85. Hàng thủ Nhật Bản để cho cầu thủ mới vào thay người Afellay đi bóng tốc độ xuống tận vòng cấm. Nếu tỉnh táo hơn, Afellay đã có thể đánh bại thủ môn Kawashima.

Phút 89, lại là Afellay có cơ hội đối mặt thủ môn Kawashima. Tuy nhiên, anh vẫn không thể thắng nổi người gác đền của đối phương. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Van Marwijk tỏ rõ sự tiếc nuối và không hài lòng với cầu thủ đang khoác áo PSV.

Phút 90, thiếu chút nữa Nhật Bản đã có được bàn quân bình tỷ số. Nakamura đánh đầu chiến thuật vào vòng cấm để Okazaki băng xuống bắt vôlê chân trái cực mạnh, may cho Hà Lan là cú sút đi vọt xà ngang.

Giành chiến thắng tuyệt đối trong cả 2 trận, Hà Lan gần như đã cầm chắc chiếc vé của bảng E lọt vào vòng knock-out.

(Theo dantri)