BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Giao thông – Vận tải: Tổ chức hoạt động vận tải trong thời gian giãn cách xã hội

Cập nhật ngày: 18/07/2021 - 11:04

BTNO - Ngay khi Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định về việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng xã hội về giãn cách xã hội trên toàn tỉnh để phòng, chống dịch, Sở Giao thông Vận tải đã có thông báo về việc tổ chức vận tải trên địa bàn tỉnh Tây Ninh kể từ 0 giờ ngày 18. 7. 2021 cho đến khi có thông báo mới.

Dừng hoạt động tất cả các loại hình vận tải hành khách

Theo đó, dừng hoạt động tất cả các loại hình vận tải hành khách trong nội tỉnh và từ Tây Ninh đi các tỉnh, thành phố và ngược lại (bao gồm: xe vận chuyển khách theo tuyến cố định; xe trung chuyển khách; xe khách theo hợp đồng; xe vận chuyển khách du lịch; xe taxi; xe buýt); trừ những trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ; xe chở người đi cấp cứu; xe vận chuyển người đi cách ly và hoàn thành cách ly về địa phương; xe đưa đón công nhân, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Hoạt động vận chuyển người đi cách ly và hoàn thành cách ly về địa phương; đưa đón công nhân, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19:

Đối với lái xe, phụ xe phải xét nghiệm SARS CoV-2 và mang theo Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính (trong vòng 72 giờ hoặc 3 ngày) để xuất trình khi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch; Đảm bảo thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ vào tỉnh

Khai báo y tế hằng ngày theo quy định của Bộ Y tế; trường hợp có sử dụng thiết bị smartphone thì cài đặt, sử dụng một trong các ứng dụng: tokhaiyte.vn, Bluezone, NCOVI… để thực hiện khai báo y tế điện tử và phải mở Bluetooth 24/24 giờ.

Lập danh sách tất cả người đi trên xe (thông tin cụ thể gồm: Họ và tên, ngày sinh, số CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu, ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại); sau khi kết thúc chuyến xe gửi ngay danh sách hành khách cho đơn vị vận tải, chủ phương tiện để lưu trữ, phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Trong quá trình hoạt động nếu phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo ngay với đơn vị quản lý, chủ xe, gọi điện ngay cho đường dây nóng của Sở Y tế (0947.209050) hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Phương tiện vận chuyển phải khử khuẩn bề mặt khoang chở hành khách, lái xe; tay cầm, cửa lên xuống trước và sau khi kết thúc quá trình vận chuyển; đảm bảo việc vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến, ngồi cách ghế; mở cửa kính xe thông thoáng trong quá trình vận chuyển; bảm bảo duy trì hoạt động liên tục và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô trong suốt quá trình phương tiện hoạt động tham gia giao thông và phải bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn gần cửa lên xuống.

Đối với công nhân, chuyên gia; người đi cách ly và người hoàn thành cách ly về địa phương phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước khi lên xe (trường hợp cá nhân có sử dụng thiết bị smartphone thì cài đặt, sử dụng 01 trong các ứng dụng: tokhaiyte.vn, Bluezone, NCOVI… để thực hiện khai báo y tế điện tử và phải mở Bluetooth 24/24 giờ). Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân để lái xe lập danh sách vận chuyển. Đối với người đi cách ly và người hoàn thành cách ly về địa phương thì ngoài các yêu cầu trên, phải chấp hành các quy định khác của ngành Y tế.

Riêng đối với đơn vị vận tải, chủ phương tiện; chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện đúng những quy định về lái xe, phụ xe, phương tiện; lưu trữ danh sách vận chuyển do lái xe gửi về để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết; chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lái xe, phụ xe có đủ điều kiện phòng chống dịch trước khi thực hiện vận chuyển; đảm bảo biện pháp an toàn trong suốt quá trình phương tiện lưu thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, để lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển.

Vận tải hàng hoá thiết yếu phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch

Đối với hoạt động vận tải hàng hoá bằng xe ô tô, vận tải hàng hoá được phép hoạt động để phục vụ sản xuất, kinh doanh, chế biến; công trình xây dựng; tiêu thụ sản phẩm; hàng hoá thiết yếu, … nhưng phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Lái xe, phụ xe, người bốc xếp dỡ hàng hoá theo xe thường xuyên xét nghiệm SARS CoV-2 để sàng lọc, sớm phát hiện dịch bệnh.

Khi vận chuyển hàng hoá từ Tây Ninh đi đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại, phải mang theo Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS CoV-2 (giấy xét nghiệm trong vòng 72 giờ hoặc 3 ngày) để xuất trình khi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch của các địa phương; bảo đảm thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”

Khai báo y tế hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế; trường hợp có sử dụng thiết bị smartphone thì cài đặt, sử dụng 01 trong các ứng dụng: tokhaiyte.vn, Bluezone, NCOVI… để thực hiện khai báo y tế điện tử và phải mở Bluetooth 24/24. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

Đặc biệt, không được dừng, đỗ dọc đường khi không thật sự cần thiết. Các trường hợp đặc biệt như: vận chuyển nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế… ra vào các khu phong tỏa, cách ly được lập theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT phải được sự cho phép của chính quyền địa phương và tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Phương tiện vận tải phải được khử khuẩn khoang trong cabin, tay cầm trước và sau khi kết thúc quá trình vận chuyển và đảm bảo duy trì hoạt động liên tục và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô trong suốt quá trình phương tiện hoạt động tham gia giao thông.

Đơn vị vận tải, chủ phương tiện chịu trách nhiệm đảm bảo bảo thực hiện các yêu cầu trên; chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lái xe, phụ xe có đủ điều kiện phòng chống dịch trước khi thực hiện vận chuyển; đảm bảo biện pháp an toàn trong suốt quá trình phương tiện lưu thông, giao -nhận trao đổi hàng hoá, cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, để lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển.

Dừng hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ nội địa

Dừng hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa và hoạt động đưa đón tại các bến khách ngang sông. Riêng Bến khách Lái Mai-Cầu Hàn được tiếp tục hoạt động để phục vụ vận chuyển công nhân, lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sản xuất kinh doanh trong thời gian chưa tổ chức sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ “sản xuất tại chỗ- ăn tại chỗ- nghỉ ngơi tại chỗ” hoặc chưa tổ chức được việc đưa đón công nhân tập trung. Trong quá trình hoạt động phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

TẤN HƯNG