BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp xếp lại bộ máy Nhà nước:

Sở Nội vụ với bước đi tiên phong 

Cập nhật ngày: 27/11/2017 - 06:35

BTN - Uỷ ban nhân dân tỉnh vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Nội vụ về việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của đơn vị này. Đây là cơ quan cấp sở đầu tiên của Tây Ninh bắt tay vào sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, giảm biên chế trong cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Bộ phận một cửa ở UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Giải thể 2 đơn vị trực thuộc

Ngày 6.11, Sở Nội vụ có tờ trình gửi UBND xin chủ trương sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị. Mục đích của việc sắp xếp lại là tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo, trùng lặp, giảm bớt các tổ chức trung gian, giải thể và tổ chức lại các tổ chức, đơn vị hoạt động không hiệu quả. Tổ chức lại bộ máy còn nhằm cụ thể hoá nguyên tắc một tổ chức thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện, đồng thời chịu trách nhiệm chính, phù hợp với tính chất, đặc điểm và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Hiện tại, Sở Nội vụ có 6 phòng chuyên môn, 3 cơ quan trực thuộc Sở, 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc chi cục. Dự kiến, sau khi tổ chức lại, chỉ còn 5 phòng chuyên môn, 2 cơ quan và 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; giảm một phòng và một chi cục (Phòng Cải cách hành chính và Chi cục Văn thư - Lưu trữ). Sau khi giải thể, công tác cải cách hành chính sẽ được bố trí lại.

Về vấn đề biên chế, số biên chế trước đây của Phòng Cải cách hình chính sẽ được điều về văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công và một số biên chế được giữ lại ở Sở Nội vụ. Đối với 9 biên chế của Chi cục Văn thư - Lưu trữ thì chuyển 2 về văn phòng Sở (giảm 7 biên chế). Đối với Trung tâm Lưu trữ lịch sử, đơn vị này sẽ được tăng thêm 3 biên chế nhằm tăng cường hoạt động sự nghiệp trong lĩnh vực lưu trữ. Sau khi sắp xếp lại, con số biên chế hành chính của Sở Nội vụ sẽ giảm từ 78 xuống còn 71 người, biên chế sự nghiệp được tăng 3 người.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong đơn vị nhằm thu gọn bộ máy, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, giảm cấp phó, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính. Sau khi tinh gọn bộ máy của đơn vị, Sở sẽ xem xét, đánh giá hiệu quả thí điểm, từ đó tham mưu UBND tỉnh thực thiện việc sắp xếp, cơ cấu tổ chức bộ máy của các sở, ban, ngành cũng như các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngày 21.11, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở Nội vụ.

“Có một tâm lý chung là ai làm lãnh đạo cũng muốn đơn vị mình được tổ chức bề thế, quy mô. Nhưng, bây giờ là lúc phải thay đổi suy nghĩ. Đạo đức công vụ đòi hỏi người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải vì lợi ích chung. Vừa qua, hội nghị Trung ương 6, khoá XII đã ban hành 2 nghị quyết rất quan trọng liên quan đến biên chế cũng như tổ chức bộ máy Nhà nước.

Ngoài nghị quyết của hội nghị Trung ương 6, chúng tôi còn căn cứ vào nhiều văn bản pháp lý khác để triển khai tổ chức lại bộ máy”- ông Phan Văn Sử- Giám đốc Sở Nội vụ nói về quyết định tổ chức lại bộ máy của chính cơ quan mình. Việc giải thể một phòng chuyên môn và một chi cục trực thuộc có khiến cán bộ nhân viên liên quan “sốc tâm lý” không? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Sử cho biết, trước khi quyết định làm, ban giám đốc Sở đã thảo luận, bàn bạc rất kỹ, đồng thời có phương án bố trí các nhân sự nên nhìn chung, tình hình diễn ra thuận lợi.

Kỳ thi tuyển công chức đảm bảo minh bạch

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, vừa qua, Sở Nội vụ đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2017. Kỳ thi năm nay có 562 thí sinh dự thi (tổng chỉ tiêu của kỳ tuyển dụng công chức năm nay là 188 người, trong đó, khối Nhà nước 125 người và khối Đảng, đoàn thể 63 người). Sau khi điểm thi được công bố, hội đồng thi tuyển nhận được 36 đơn đề nghị chấm phúc khảo.

Tuy nhiên, kết quả chấm phúc khảo không thay đổi. Trong một hai ngày tới, kết quả kỳ thi tuyển công chức sẽ được công bố công khai. Nói về tính minh bạch của kỳ thi này, Giám đốc Sở Nội vụ thông tin, tất cả các khâu của kỳ thi như ra đề, coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo đều diễn ra nghiêm túc, không có gì khuất tất.

“Tất cả các bước, quy trình tổ chức thi tuyển đều được thực hiện giám sát chéo lẫn nhau, bảo đảm không có tiêu cực nào. Nếu thí sinh hoặc ai đó có ý kiến phản ánh về kỳ thi này, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, giải trình. Với tư cách giám đốc Sở Nội vụ, tôi xin chịu trách nhiệm”- ông Phan Văn Sử khẳng định. Thông tin thêm, trong số những thí sinh thi trượt tại kỳ thi tuyển công chức năm nay, có con trai của một vị lãnh đạo Sở Nội vụ.

Cán bộ, công chức hành chính trong giờ làm việc.

Cải cách hành chính- câu chuyện chưa bao giờ cũ

Ngày 21.11, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố khắc phục hạn chế sau công tác kiểm tra cải cách hành chính hồi tháng 6.2017. Qua đó yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương xây dựng quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của cá nhân trong cơ quan, đơn vị gắn với công tác cải cách hành chính trên cơ sở mục tiêu kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra.

Thủ trưởng sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Lãnh đạo cơ quan, chính quyền địa phương có kế hoạch tổ chức khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để từng bước cải thiện chất lượng phục vụ.

Đối với các ngành chủ trì giải quyết các thủ tục hành chính liên thông, người đứng đầu phải chủ động phối hợp với lãnh đạo những ngành khác có liên quan để xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên thông. Công văn của UBND tỉnh cũng yêu cầu khắc phục tình trạng nhận thừa thành phần hồ sơ so với quyết định công bố bộ thủ tục hành chính của các ngành, lĩnh vực; tuyệt đối không được yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định.

Trong thời gian tiếp nhận hồ sơ, cán bộ thực thi công vụ phải tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích theo quy định của pháp luật để người dân biết thành phần của các loại hồ sơ, tránh tình trạng nộp thừa giấy gây phiền hà. Công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ không được đùn đẩy hoặc yêu cầu người dân, doanh nghiệp làm những việc thuộc trách nhiệm của cơ quan công quyền.

Trong công văn, UBND tỉnh lưu ý ngành Tài nguyên và Môi trường có giải pháp thiết thực để khắc phục tình trạng giải quyết trễ hẹn, tồn đọng nhiều hồ sơ liên quan đến đất đai của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan liên quan cũng như chính quyền địa phương tiếp tục triển khai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế đối đa gửi văn bản giấy.

Cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính là một vấn đề có tính thời sự, cấp bách nhưng cũng có đặc điểm của một lộ trình, vừa dễ lại vừa khó. Cái khó là nó dễ “động chạm” đến con người (ở đây là những người thực thi công vụ). Nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được, vì bộ máy hành chính là do con người làm ra, cơ chế cũng là do người xây nên; nó có thể thay đổi, điều chỉnh, thậm chí có thể xoá bỏ cái cũ để làm lại cái mới.

VIỆT ĐÔNG