Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 

Cập nhật ngày: 06/01/2023 - 10:36

BTNO - Chiều 5.1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN&PTNT cùng chủ trì hội nghị.

Năm 2022, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Giá trị GRDP lĩnh vực nông lâm thuỷ sản của tỉnh đạt trên 20.700 tỷ đồng, vượt 1,1% so với kế hoạch và tăng 2,7% so với năm 2021, đóng góp gần 21% vào cơ cấu GRDP của tỉnh.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) có sự chuyển biến tích cực, toàn tỉnh hiện có 61 xã đạt chuẩn NTM (tăng 6 xã so với cuối năm 2021); 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tăng 8 xã); 4 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (tăng 3 đơn vị); trong đó 100% xã biên giới đạt chuẩn NTM.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành nông nghiệp tập trung thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ và UBND tỉnh nhằm định hướng cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo yêu cầu của thị trường, từng bước nâng cao chất lượng nông sản, hướng đến xuất khẩu.

Duy trì và phát triển các mô hình chăn nuôi tập trung, quy mô lớn có ứng dụng công nghệ cao, theo hướng bảo đảm an toàn sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gắn chuỗi giá trị và thị trường tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Đầu tư hạ tầng xây dựng các dự án, công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng thị trường tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm OCOP.

Tiếp tục xây dụng và áp dụng hệ thống tem truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng ký thông tin vùng trồng, từng bước thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Nâng cao năng suất, chất lượng các loại rừng, bảo đảm tỷ lệ che phủ rừng đạt 16,4% trong giai đoạn đến năm 2025. Phát huy hiệu quả kinh tế đối với rừng sản xuất, kết hợp phát triển rừng với du lịch sinh thái, dịch vụ môi trường rừng ở những nơi có điều kiện.

Phối hợp với các ngành triển khai các đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao và các nội dung của nhóm các giải pháp đột phá trong phát triển nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, tham mưu để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các nghị quyết về phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn đến từ năm 2023-2025.

Dịp này, Sở NN&PTNT tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác phát triển nông nghiệp và nông thôn năm 2022.

Minh Dương