Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở TN&MT trả lời đơn của bà Lương Thị Bích Tuyền 

Cập nhật ngày: 17/05/2023 - 14:48

BTN - Dự kiến trong tháng 5.2023 có hướng dẫn và triển khai xuống các địa phương để tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, trong đó có trường hợp của bà Lương Thị Bích Tuyền.

Bà Tuyền tại phần diện tích đất đã hiến để làm đường công cộng.

Tháng 3.2019, bà Lương Thị Bích Tuyền (ngụ ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng) hiến 2.055,8m2 diện tích đất nông nghiệp tại ấp Trảng Sa. Trong đó, 461,8m2 hiến để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 3 hộ dân nghèo không có đất ở tại địa phương; 1.594m2 hiến vào quỹ đất công để làm đường giao thông nông thôn, đấu nối liên thông với hệ thống đường giao thông hiện trạng do Nhà nước quản lý, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân (trong đó có 3 hộ dân trên).

Hiến đất, xây dựng xong nhà Đại đoàn kết, bà Tuyền nộp hồ sơ yêu cầu điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo hiện trạng sử dụng. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền chỉ điều chỉnh phần diện tích đất đã xây cất nhà cho 3 hộ dân, riêng diện tích đất được hiến để làm đường giao thông công cộng thì đến nay vẫn chưa được điều chỉnh.

Việc này gây ảnh hưởng đến QSDĐ của bà Tuyền, cụ thể là trong giao dịch sang nhượng hoặc thế chấp QSDĐ để vay ngân hàng, vì hiện trạng có đường nhưng trên giấy chứng nhận QSDĐ chưa thể hiện con đường.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, bà Tuyền trình bày đã nhiều lần liên hệ cơ quan chức năng, thậm chí gửi đơn yêu cầu giải quyết đến một số cơ quan liên quan nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết. Bà Tuyền có dự định sang nhượng hết khu đất của gia đình tại ấp Trảng Sa để đi nơi khác.

Trường hợp giấy chứng nhận QSDĐ của bà không được cơ quan chức năng điều chỉnh thể hiện con đường, chủ đất mới có nguy cơ rào chắn đường hiện trạng gây bít lối ra của 3 hộ dân trên và một số hộ dân canh tác nông nghiệp phía sau đó.

Liên quan đến các đơn yêu cầu giải quyết của bà Lương Thị Bích Tuyền, ngày 15.2.2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã Trảng Bàng có Văn bản số 99 về việc trả hồ sơ cho bà Tuyền. Theo văn bản này, ngày 16.11.2021, Sở TN&MT có Công văn số 7303 về việc hướng dẫn thực hiện việc trả lại đất cho Nhà nước để thực hiện các công trình công cộng.

Tuy nhiên, đến ngày 5.1.2022, Sở TN&MT đã có công văn thu hồi Công văn số 7303 do trong quá trình áp dụng còn có điểm chưa chặt chẽ, khó hiểu nên Sở thu hồi để tiếp tục hoàn thiện và có hướng dẫn thay thế. Do vậy, trường hợp của bà Tuyền, tạm thời Phòng TN&MT không tham mưu UBND Thị xã giải quyết, chờ hướng dẫn tiếp theo của Sở.

Do phải tiếp tục chờ đợi qua nhiều tháng nên bà Tuyền đã gửi đơn khiếu nại lên Sở TN&MT, với yêu cầu thu hồi đất và cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ trừ ra phần diện tích đã hiến tặng để làm đường giao thông công cộng, đồng thời khiếu nại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh thị xã Trảng Bàng chậm giải quyết hồ sơ gây ảnh hưởng quyền và lợi ích của bà.

Ngày 17.8.2022, Sở TN&MT có Công văn số 5437 trả lời cho bà Tuyền. Theo đó, việc hiến đất làm đường là nghĩa cử tốt đẹp trong truyền thống dân tộc, nhằm góp phần xã hội hoá cảnh quan đô thị, công trình công cộng, giao thông thuận lợi cho toàn dân trong việc giao lưu trao đổi hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, việc hiến đất làm đường giao thông thực tế là việc người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện quyền tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai.

Cũng theo Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Tây Ninh- chi nhánh thị xã Trảng Bàng đã tiếp nhận hồ sơ của bà Lương Thị Bích Tuyền và chuyển cho Phòng TN&MT giải quyết, lập thủ tục thu hồi đất là đúng theo quy định.

Vì việc thu hồi đất của hộ gia đình cá nhân (đối với yêu cầu của bà) thuộc thẩm quyền của UBND thị xã Trảng Bàng, được quy định tại khoản 2, Điều 66 Luật Đất đai. Từ những quy định trên, đề nghị bà Lương Thị Bích Tuyền tiếp tục liên hệ với UBND thị xã Trảng Bàng để được hướng dẫn thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Thực tế, bà Tuyền có thực hiện theo công văn trên của Sở TN&MT, tiếp tục liên hệ UBND thị xã Trảng Bàng đề nghị được thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận QSSĐ, trừ ra phần diện tích đã hiến tặng để làm đường. Tuy nhiên, theo bà Tuyền, các phòng chuyên môn liên quan của Thị xã vẫn không thực hiện theo yêu cầu của bà và cho biết phải tiếp tục chờ hướng dẫn cụ thể của Sở TN&MT.

Đề cập đến yêu cầu trên của bà Lương Thị Bích Tuyền, ngày 12.5.2023, ông Trần Quang Khải- Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh cũng đánh giá cao việc người dân tự nguyện trả lại QSDĐ cho Nhà nước để thực hiện các công trình công cộng, ủng hộ xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân nghèo.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn này thì UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cho ngành TN&MT có hướng dẫn thống nhất về việc trả lại đất cho Nhà nước sử dụng, hoặc tặng cho QSDĐ theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Ông Khải còn cho hay, việc này đang được Sở TN&MT soạn thảo văn bản hướng dẫn, hiện tại, dự thảo văn bản này cơ bản đã hoàn thành và chờ lãnh đạo Sở rà soát ký ban hành. Dự kiến trong tháng 5.2023 có hướng dẫn và triển khai xuống các địa phương để tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, trong đó có trường hợp của bà Lương Thị Bích Tuyền.

Quốc Sơn