BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Y tế: Tập huấn giải pháp giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV 

Cập nhật ngày: 29/09/2018 - 18:21

BTNO - Vừa qua, tại Khách sạn Sunrise (TP.Tây Ninh), Sở Y tế Tây Ninh phối hợp BQL Dự án USAID SHIFT tổ chức lớp tập huấn về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế.

Tham gia tập huấn có 159 cán bộ y tế đang công tác tại các xã, phường, thị trấn; cán bộ chuyên trách HIV/AIDS; cán bộ Trung tâm y tế thuộc các huyện Trảng Bàng, Hòa Thành và thành phố Tây Ninh.

Tập huấn cho cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng.

Theo thống kê, từ 1.1 đến 31.8.2018, tổng số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện trên địa bàn tỉnh là 248 người; lũy tích đến nay có 4.872 người nhiễm HIV. Tổng số trường hợp HIV chuyển sang AIDS là 18 người; lũy tích 3.627 người. Tổng số trường hợp nhiễm HIV tử vong là 33 người; lũy tích 1.548 người. Số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống là 3.324 người; số bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV là 1.915 người.

Thông qua tập huấn, cán bộ y tế nhận biết được các biểu hiện kỳ thị, phân biệt đối xử và tác động của nó đến những người nhiễm HIV và các nhóm nguy cơ; chấp nhận, tôn trọng và thừa nhận các quyền của những người HIV và các nhóm có nguy cơ cao trong tiếp cận với chăm sóc và điều trị HIV có chất lượng; giảm lo sợ cho cán bộ y tế về nguy cơ nhiễm HIV qua công việc tại cơ sở y tế và chấm dứt việc thực hiện các biện pháp dự phòng không cần thiết.

Cán bộ tham gia lớp tập huấn được hướng dẫn thực hiện các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế; các quy định về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; thực tế tình hình kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; Chỉ thị 10/CT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế; xác định và gọi tên sự kỳ thị tại các cơ sở y tế; phân tích và xác định nguy cơ, lập Kế hoạch thực hiện các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV.

Thùy Anh