BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sôi động Tháng Thanh niên 

Cập nhật ngày: 07/04/2023 - 07:09

BTN - Kết thúc Tháng Thanh niên năm 2023, tuổi trẻ Tây Ninh phát huy vai trò tiên phong, xung kích, thực hiện nhiều công trình, phần việc, hoạt động hữu ích góp phần chăm lo cho thanh thiếu nhi, người dân trên địa bàn tỉnh.

Thanh niên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao tặng công trình Đường cờ Tổ quốc tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Áo xanh "xung kích"

Hưởng ứng chủ đề Tháng Thanh niên 2023 “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Đoàn Thanh niên thị xã Hoà Thành phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, cao điểm là hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh hoạt động các tổ chuyển đổi số cộng đồng, như: hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính, cài đặt và sử dụng các ứng dụng Tây Ninh Smart, VNeID, Thanh niên Việt Nam, đăng ký kích hoạt định danh điện tử mức 1 và định danh điện tử mức 2 tại trụ sở UBND xã, phường.

Kết quả trong Tháng Thanh niên, các tổ công nghệ số đã hướng dẫn cho hơn 450 lượt người dân cài đặt app định danh mức độ 1; 75 lượt định danh mức độ 2. Ngoài ra, Thị đoàn Hoà Thành còn ra mắt mô hình Địa chỉ công trong chuyển đổi số năm 2023, lắp đặt 7 bảng mã QR các cơ quan hành chính trên địa bàn phường Long Thành Bắc, giúp người dân thuận tiện liên hệ công tác.

Trong Tháng Thanh niên năm 2023, Tỉnh đoàn hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký với Trung ương đoàn. Trong đó có gần 35.000 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh được tham gia học tập, triển khai nghị quyết. Trên 17.150 lượt đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức.

Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở đã tổ chức được hơn 698 hoạt động chuyển đổi số. Trong đó có hơn 15.200 đoàn viên, thanh niên được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức. Từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở có hơn 408 công trình, phần việc được thực hiện trong Tháng Thanh niên.

Tại Tân Châu, Huyện đoàn vận động đoàn viên, thanh niên triển khai nhiều hoạt động, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, như: dọn dẹp rác thải với hơn 4,5 tấn rác thải; bóc xoá các bảng quảng cáo trái phép; tổ chức giặm vá đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2km; trồng 100 cây hoa hoàng yến; thực hiện ngày Thứ bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh… với tổng chi phí 270 triệu đồng và trên 500 ngày công.

Các hoạt động trên đã góp phần xoá bỏ những bãi rác tự phát, biển quảng cáo trái phép… Qua đó, thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm của thanh niên, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh xanh - sạch - đẹp.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đồng loạt ra quân, nỗ lực thi đua hưởng ứng Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa, tích cực tham gia đóng góp sức trẻ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, đặc biệt là tích cực ứng dụng, tham gia chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn.

Các chỉ tiêu đề ra trong Tháng Thanh niên hoàn thành với kết quả cao, tạo hiệu ứng xã hội, được cộng đồng ghi nhận. Các hoạt động tập trung cấp tỉnh đều được đầu tư quy mô, chất lượng; tổng giá trị các nguồn lực huy động nhiều hơn so với những năm trước.

Đoàn viên thanh niên thị xã Hoà Thành tải ứng dụng Thanh niên Việt Nam hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023.

Nghĩa tình miền Đông

Tháng ba biên giới- một trong những hoạt động nổi bật của Tháng Thanh niên 2023, bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, về nguồn của đoàn viên thanh niên thuộc các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, tuổi trẻ Tây Ninh phối hợp cùng tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều công trình, phần việc cho người dân vùng biên giới và lực lượng Bộ đội Biên phòng ở 2 huyện Bến Cầu, Tân Biên với các chủ đề ý nghĩa “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Biên giới, biển đảo trong tim tôi”.

Các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi, người dân vùng biên góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó nghĩa tình của 3 lực lượng thanh niên trong cụm miền Đông Nam bộ.

Trong hành trình hướng về biên giới Tây Ninh, tuổi trẻ 3 đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ấn tượng, ý nghĩa thiết thực. Trong đó, Tỉnh đoàn phối hợp Tỉnh đoàn Đồng Nai trồng 1.000 cây xanh tại Chốt dân quân Gò Ngãi, xã Lợi Thuận  và công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới bằng đèn năng lượng mặt trời” với chiều dài 2km tại Chốt dân quân Gò Da, ấp Long Cường, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu; tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, các em thiếu nhi, chiến sĩ biên phòng có hoàn cảnh khó khăn... với tổng trị giá các phần việc, công trình là 160 triệu đồng.

Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho các chiến sĩ biên phòng có hoàn cảnh khó khăn; trao 100 triệu đồng xây dựng công trình Nhà bia di tích lịch sử Ban Dân vận Trung ương Cục miền Nam tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên; tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” với 300 phần quà gồm nhu yếu phẩm, nón bảo hiểm, áo mưa, nước ngọt... cùng các gian hàng quần áo cũ, trò chơi dân gian vui nhộn.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các hoạt động Chuyến xe công nghệ cho các em thiếu nhi trải nghiệm công nghệ số; thăm và tặng quà 2 gia đình già làng, trưởng bản. Tổng chi phí ước tính 600 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Kiên- Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, việc phối hợp tổ chức chương trình Tháng ba biên giới năm nay không chỉ là hoạt động mang tính giáo dục về tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, mà còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên 2 tỉnh. Thông qua các hoạt động này góp phần chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân vùng biên, chung tay bảo vệ biên cương Tổ quốc…

Tổng giá trị của các công trình, phần việc thanh niên thực hiện được trong Tháng Thanh niên năm 2023 ước tính trên 5 tỷ đồng, với hơn 6.000 ngày công tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Ước tính có 5.100 suất quà, học bổng được tổ chức Đoàn, Hội, Đội được trao với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Ngọc Bích