Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
So với những năm trước, hàng hoá năm nay không những phong phú về chủng loại mà còn có sự đổi mới về hình thức, bao bì. Xuất hiện khá sớm trên các kệ hàng và có vẻ ngoài bắt mắt nhất phải kể đến các loại bia, nước ngọt như Coca cola, 7Up, bia 333, Heineken với bao bì khá ấn tượng, phù hợp để làm quà biếu trong dịp tết.
Một khách hàng đang mua bánh mứt dịp tết tại chợ Long Hoa.
Chỉ còn không bao lâu là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất- 2018. Không khí chuẩn bị cho tết tại các chợ và trung tâm mua sắm ngày càng sôi động. Các mặt hàng như bánh mứt, hoa quả và vật dụng trang trí ngày tết được bày bán ở nhiều nơi, giá cả có tăng lên so với ngày thường.
Theo ghi nhận, tại một số điểm mua sắm như chợ Tây Ninh, Trung tâm thương mại Long Hoa và siêu thị Co.opMart Tây Ninh, lượng khách mua hàng đã bắt đầu tăng từ ngày mùng 10 tháng Chạp cho đến nay.
Từ chợ truyền thống...
So với những năm trước, hàng hoá năm nay không những phong phú về chủng loại mà còn có sự đổi mới về hình thức, bao bì. Xuất hiện khá sớm trên các kệ hàng và có vẻ ngoài bắt mắt nhất phải kể đến các loại bia, nước ngọt như Coca cola, 7Up, bia 333, Heineken với bao bì khá ấn tượng, phù hợp để làm quà biếu trong dịp tết. Tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Tây Ninh, nhiều tiểu thương nhập về với số lượng lớn các loại bia, nước giải khát, bởi đây là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn.
Tại chợ Tây Ninh, các loại bánh mứt, trái cây đã được tiểu thương bày bán rất nhiều, chúng đa dạng về chủng loại cũng như giá cả. Ông Nguyễn Quốc Thái- một tiểu thương buôn bán bánh mứt tại đây cho biết, năm nay, các loại bánh mứt bán tại chợ này không có biến động nhiều về giá cả so với năm trước.
Phần lớn, các tiểu thương chỉ bán các loại mứt truyền thống như mứt me, mứt mãng cầu, mứt bí, mứt dừa… giá trung bình từ 80.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Các loại hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân thì giá dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg.
Tại Trung tâm thương mại Long Hoa- khu trung tâm mua sắm của người dân huyện Hoà Thành, theo lời các tiểu thương tại đây, so với ngày thường thì đa số các mặt hàng đều có tăng nhẹ nhưng so với cùng thời điểm năm trước thì hầu như giá vẫn bình ổn, tăng không đáng kể.
Hiện nguồn bánh mứt, trái cây và các mặt hàng trang trí phục vụ tết khá dồi dào nên giá vẫn giữ ở mức tương đương năm trước. Hơn nữa, cũng do thị trường ngày càng đa dạng các loại trái cây mùa tết nên người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Các loại hoa chưng bình như vạn thọ, cúc, cát tường, cẩm nhung… đã bắt đầu hút khách, do vậy, giá các loại hoa này cũng tăng từ 10 đến 30% so với ngày thường. Một chậu vạn thọ nay có giá từ 30.000 đồng trở lên; các loại cúc, cát tường giá phải từ 80.000 đến hơn 120.000 đồng/chậu.
Về mặt hàng quần áo thời trang, các sạp quần áo tại chợ truyền thống đã bày bán rất nhiều chủng loại quần áo, giày dép. Tuy nhiên, nhìn chung lượng khách mua sắm mặt hàng này ở chợ khá thưa thớt. Chị Thu Trang- một tiểu thương bán quần áo tại Trung tâm thương mại Long Hoa cho biết, hai năm trở lại đây, các sạp đồ vỉa hè, các cửa hàng thời trang mọc lên như nấm, khiến cho các tiểu thương ngành hàng này ở chợ buôn bán khá ế ẩm. Mặc dù đã cận tết nhưng lượng hàng quần áo bán ra không nhiều.
Dạo một vòng quanh các khu vực mua sắm quần áo nổi tiếng tại TP. Tây Ninh và Hoà Thành trên đường Nguyễn Thái Học, Hùng Vương, Võ Văn Truyện... vào lúc tan tầm, có thể thấy các sạp quần áo bày hàng tấp nập trên vỉa hè, người mua có thể ghé vào đó bất cứ lúc nào. Tuy là hàng vỉa hè nhưng giá cả quần áo, giày dép ở đây không rẻ hơn mấy so với giá tại các cửa hàng thời trang hay chợ truyền thống.
Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, 28 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh vừa ghé vào một điểm bán quần áo trên đường Nguyễn Thái Học cho biết, chị phải tranh thủ mua sớm vì sợ mua trễ sẽ không còn nhiều mẫu đẹp. Chị nhận xét: “Mặc dù là đồ vỉa hè nhưng chất liệu hàng khá tốt và mẫu lại đẹp, trong khi đó, nhiều cửa hàng thời trang sang trọng lại khiến cho những khách hàng bình dân như chị cảm thấy e dè”.
Theo nhận định của một số tiểu thương tại các chợ truyền thống, mặc dù giá cả ở chợ so với mức giá niêm yết trong siêu thị có phần rẻ hơn nhưng sức mua tại chợ vẫn cứ ngày càng giảm, bởi nhiều người dân đang chuyển dần thói quen đi chợ sang mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, do những nơi này có điều kiện mặt bằng thuận tiện và có độ tin cậy cao hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đến siêu thị...
Từ đầu tháng 1, các siêu thị ở Tây Ninh bắt đầu đẩy mạnh việc cung ứng các sản phẩm phục vụ tết. Các mặt hàng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, gạo được bày bán với số lượng lớn. Bên cạnh đó, các loại bánh kẹo, nước giải khát, bia, rượu cũng được bày tại các quầy hàng riêng, có vị trí dễ đập vào mắt người tiêu dùng.
Các mặt hàng này đều được áp dụng kèm chương trình ưu đãi, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Hầu hết, giá cả các mặt hàng trên đều tương đối phù hợp với sức chi tiêu của người dân.
Theo ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tây Ninh, để chủ động nguồn hàng hoá cung ứng thị trường dịp tết năm nay, từ nhiều tháng trước tết, Co.opMart Tây Ninh đã tích cực phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 đến 4 lần, nhằm có nguồn cung dự trữ để điều tiết giá hàng hoá tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm.
Tổng lượng hàng hoá dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau tết đang dự trữ là hơn 10.000 tấn, tăng 15% so với năm trước, trong đó, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống gồm rau, củ, trái cây, các loại thịt và các mặt hàng công nghệ được ưa chuộng dịp tết như bánh mứt, nước giải khát, bia.
Dịp này, nhà bán lẻ cũng tăng cường nhiều sản phẩm mang nhãn riêng Co.opMart mới, cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món... và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác. Đặc biệt, dòng sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Saigon Co.op cũng kịp thời tham gia thị trường tết với tổng lượng khoảng 100 tấn gạo, rau, củ, quả và thịt cá.
Dự kiến doanh số bán hàng của Co.opMart sẽ tăng trên 30%. Đáng chú ý năm nay, các mặt hàng bánh kẹo nội bán khá chạy tại siêu thị Co.opMart. Chị Trần Thị Diễm Hằng- khách mua sắm tại siêu thị cho biết: “Các mẫu bánh kẹo của Việt Nam ngày càng được cải tiến về chất lượng, và mẫu mã, và giá tiền cũng mềm hơn so với các hàng nhập khẩu nên tôi khá ưng ý khi chọn hàng Việt để biếu tặng họ hàng”.
Cũng để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, các siêu thị cũng đã nhanh chóng tung ra các giỏ hàng với nhiều mẫu mã hấp dẫn, và đặc biệt là nhiều mức giá phù hợp từ bình dân đến sang trọng. Các món hàng trong giỏ quà thường cũng rất phong phú và đa dạng từ bánh kẹo, rượu, bia cho đến các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, đường, nước tương, hạt nêm…
Giá giỏ hàng bình dân dao động từ 200 - 600.000 đồng/giỏ. Giỏ hàng sang trọng dao động từ 1 - 5 triệu đồng/giỏ. Đặc biệt, khi mua hàng tại siêu thị Co.opMart, khách hàng sẽ được gói quà miễn phí tại gian hàng gói quà tết của siêu thị và nhận được những ưu đãi hấp dẫn từ các chương trình khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán- 2018.
Càng cận sát tết, thị trường hàng hoá sẽ có nhiều biến động do sức mua tăng mạnh. Người tiêu dùng cần thận trọng với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, chất lượng kém; nên chọn hàng hoá có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để tự bảo vệ chính mình.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hoá tại các trung tâm mua sắm, những nơi có hàng hoá lưu thông cao, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, tập trung kiểm soát chất lượng các loại mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo... nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Ngọc Bích - Minh Dương