Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơn Đoòng đứng đầu top hang động tự nhiên lớn nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 06/10/2022 - 10:38

Hang Sơn Đoòng được trang du lịch Wonderslist công bố thuộc danh sách 10 hang động tự nhiên lớn và kỳ vĩ nhất thế giới.

Có vô vàn hang động tự nhiên trên thế giới chưa bị can thiệp bởi con người, ở đó chứa đựng những bí ẩn vẫn chưa được khám phá như những hang đá kỳ lạ, động vật hoang dã quý hiếm hay quang cảnh ngoạn mục. Dưới đây là danh sách 10 hang động được trang du lịch Wonderlist bình chọn dựa trên kích thước đồ sộ và sự hùng vĩ.

Sơn Đoòng, Việt Nam

Ảnh: lonelyplanet.

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, được hình thành do sự xói mòn đá vôi bên dưới núi bởi nước sông, tạo ra một giếng trời tự nhiên khổng lồ.

Dù đã trải qua hàng triệu năm tuổi nhưng phải đến gần đây, Sơn Đoòng mới thu hút sự chú ý của thế giới. Hang động ẩn chứa cả một thế giới bên trong, với sông, rừng rậm và khí hậu riêng. Một số măng đá cao nhất thế giới đã được tìm thấy ở đây.

Tại đây có một bức tường đá canxit lớn được mệnh danh "Vạn Lý Trường Thành" của Việt Nam. Phía sau bức tường này, người ta có thể tìm thấy những viên ngọc trai lớn bất thường, với kích thước bằng cả một quả bóng chày.

Hang băng gần núi lửa Mutnovsky, Nga

Ảnh: huffpost.

Hang động băng ở bán đảo Kamchatka, gần núi lửa Mutnovsky, là một trong những hang động "có một không hai", vì nó gần như mang đến sự kết hợp của lửa và băng ở vị trí liền kề nhau. Hang động này được tạo ra từ một dòng sông băng, bởi một con sông ngầm có nguồn từ suối nước nóng bốc lên từ núi lửa.

Những lớp tuyết được nén chặt tạo nên các bức tường và trần của hang động. Điểm đặc biệt nhất là ánh sáng bên trong hang động chiếu rọi qua "mái nhà" gần như trong suốt. Bất kỳ ánh sáng nào chiếu vào bên trong hang động đều trở nên lấp lánh bởi sự nhấp nhô do nước ấm xói mòn gây ra.

Hang động Algarve, Bồ Đào Nha

Ảnh: pandotrip.

Bạn có thể tìm thấy những hang động và hốc rỗng tuyệt đẹp được chạm khắc bằng đá vôi ở đường bờ biển Algarve, Bồ Đào Nha. Những hang động này được tìm thấy chủ yếu xung quanh Lagos và du khách có thể di chuyển đến đây bằng thuyền.

Benagil’s Algar là một trong những hang nổi tiếng và đẹp nhất trong số những hang động trên bãi biển này. Sự hình thành, kích thước và kết cấu của đá phức tạp, cùng nhiều loại cát màu khác nhau đã khiến cho khung cảnh trở nên ấn tượng và đẹp như tranh vẽ.

Động đá Marble, Chile-Argentina

Ảnh: andbeyond.

Các hang động bằng đá cẩm thạch ở Patagonia là tập hợp những hòn đảo được hình thành bằng đá cẩm thạch nguyên khối, do tác động của sóng ở hồ General Carrera.

Du khách có thể di chuyển bằng thuyền qua các khoang của hang động, chứng kiến ​​màu ngọc lam của nước và những mảng màu xanh xám khác nhau với mô hình xoáy của các bức tường mê cung.

Hẻm núi Antelope Canyon, Tây Nam Mỹ

Ảnh: michaellerner.

Hẻm núi Antelope trên vùng đất Navajo gần Page ở Arizona là một hẻm núi khe, được hình thành do sự xói mòn của sa thạch Navajo. Độ sâu và các cạnh nhẵn tạo thành hình dạng chảy đặc trưng của đá, với các vân đá mang sắc thái khác nhau như đỏ, hồng, cam...

Màu sắc và tia ánh sáng chiếu qua hẻm núi khó thấy ở vùng thấp trong hang động này. Du khách chủ yếu bị thu hút bởi các hiệu ứng ánh sáng sống động ở những hẻm núi cao hơn.

Động Waitomo Glow-worm, New Zealand

Ảnh: viator.

Hang động Waitomo ở New Zealand là nơi trú ngụ của loài đom đóm phát sáng. Khi đi vào hang, du khách sẽ được chứng kiến những ánh sáng lấp lánh của các con đom đóm phát ra từ trần của hang động.

Ánh sáng tạo ra những hiệu ứng lạ mắt, như một cảnh tượng đêm đầy sao bên trong hang động. Đây là một trong những điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới.

Hang Swallows, Mexico

Ảnh: visitasanluispotosi.

Hang động Swallows là một điểm đến nổi tiếng ở Mexico. Được hình thành do sự xói mòn của nước ở đồng bằng đá vôi, hang động này có dạng hình nón và vách hang có các lỗ là nơi ẩn náu của loài chim cánh cụt cổ trắng, là họ hàng của én và chim ruồi cũng như vẹt đuôi dài xanh. Miệng hang động có hình elip, mở ra trục hang động lớn nhất được biết đến trên thế giới.

Hang động Sonora, Texas, Mỹ

Ảnh: tripadvisor.

Được mệnh danh là một trong những địa điểm đẹp nhất ở Mỹ, người ta thường nói rằng không có phạm vi nào để tôn lên vẻ đẹp của hang động Sonora, ngay cả đối với người Texas. Hang động với đường mòn tự nhiên này có các tạo hình đá xoắn ốc tuyệt đẹp, thể hiện sự tinh khiết và phức tạp hiếm có.

Hang động Fingal, Scotland


Ảnh: visitscotland.

Hang động Fingal nằm trên Đảo Staffa ở Inner Hebrides là một kỳ quan tuyệt vời cho bất kỳ nhà thám hiểm nào. Hang động được dựng nên hoàn toàn từ các cột đá bazan nối liền nhau có hình lục giác. Không nơi nào khác trên thế giới có thể tìm thấy một cấu trúc như vậy. Những cột đá này mở ra một lối đi thô sơ cho những người khám phá hang động và dẫn họ vào sâu bên trong.

Được hình thành từ sự đóng băng và đông đặc trên bề mặt của dung nham, dẫn đến trạng thái co lại và đứt gãy, hình dạng độc đáo của những bức tường đá có thể được nhìn thấy từ bên ngoài. Mái vòm và kích thước của hang cùng với âm vang của sóng biển đã tạo nên bầu không khí của "một thánh đường" từ bên trong hang nhìn ra biển.

Hang Painted, Califonia, Mỹ

Ảnh: californiabeaches.

Các bức tường bên trong hang động Painted có nhiều màu sắc là do đá, địa y và tảo. Du khách có thể chèo thuyền kayak xuyên qua hang động và sử dụng đèn pin để chiêm ngưỡng những bức tường này.

Là một trong những hang động biển sâu nhất và dài nhất trên thế giới, hang động này cũng có một cửa mở và một thác nước đổ qua lối vào mỗi mùa xuân.

Nguồn Zing