Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Gương mặt đời thường
Sống cho tốt đời, đẹp đạo
09/09/2017 - 15:09

(BTN) - Năm nay đã gần 70 tuổi, bà Lê Thị Nguyệt (sinh năm 1949) ngụ khu phố 4, thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành, được người dân địa phương gọi là cô Mười, luôn dành nhiều thời gian, công sức lo cho phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em tàn tật trên địa bàn Thị trấn.

Bà Nguyệt (bìa phải) cùng Hội Phụ nữ tôn giáo tốt đời, đẹp đạo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại vùng sông nước Tân Trụ, tỉnh Long An, đến năm 1966, bà Nguyệt theo chồng về Tây Ninh, sinh sống tại thị trấn Hoà Thành. Năm 1980, bà tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) và lần lượt làm uỷ viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn.

Là cán bộ Hội ở vùng trung tâm tôn giáo Cao Ðài với hơn 90% hộ dân theo đạo, và bản thân cũng là một tín đồ, vì vậy, bà Nguyệt luôn có ý thức tuyên truyền, vận động các chị em phụ nữ tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn kết chính sách của Ðảng, nhiệm vụ của Hội với việc vận động phụ nữ tôn giáo cùng thực hiện công tác an sinh xã hội.

Từ những ngày đầu tham gia Hội LHPN Thị trấn, nhận thấy nhiều chị em phụ nữ tôn giáo thích làm việc thiện, phù hợp với công tác chăm lo đời sống chị em phụ nữ của Hội, bà Nguyệt mạnh dạn tham mưu Hội LHPN Thị trấn thành lập nên nhóm “Phụ nữ tôn giáo từ thiện hỗ trợ phụ nữ nghèo, đơn thân, tàn tật, không nơi nương tựa ổn định cuộc sống” với 56 thành viên, định kỳ vào ngày 25 âm lịch hằng tháng, các thành viên đóng góp tiền, vật phẩm trợ giúp thường xuyên các đối tượng trên cả trong và ngoài huyện, và trợ giúp đột xuất cho các chị em nghèo mua bảo hiểm y tế. Ðến nay, nhóm vẫn hoạt động xuyên suốt.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn có đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, năm 2005, bà Nguyệt lại tham mưu cấp trên và vận động chị em phụ nữ thành lập nên “Câu lạc bộ Phụ nữ tình thương” với 24 thành viên.

Câu lạc bộ hoạt động nhằm giúp chị em nghèo về vốn để buôn bán nhỏ lẻ. Với số tiền vận động ban đầu là 3 triệu đồng, đến nay, số vốn của câu lạc bộ đã nâng lên 23 triệu đồng. Hằng năm, CLB còn hỗ trợ thường xuyên cho 5 trẻ mồ côi, khuyết tật và phụ nữ khó khăn với số tiền là 2 triệu đồng.

Từ năm 2015 đến nay, vì điều kiện sức khoẻ, bà Nguyệt ngưng đảm nhiệm vai trò thường trực Hội LHPN thị trấn Hoà Thành nhưng vẫn tiếp tục giữ vai trò Phó Ban Thường vụ Hội Người cao tuổi thị trấn Hoà Thành.

Năm 2016, khi tuổi đã cao, bà Nguyệt vẫn vận động chị em phụ nữ tín đồ Cao Ðài để thành lập Hội Phụ nữ tôn giáo tốt đời, đẹp đạo thị trấn Hoà Thành và tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội như: xây dựng mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo, trao học bổng Trần Thị Sanh cho học sinh nghèo hiếu học nhân ngày tựu trường hoặc lễ Vu Lan...

Qua nhiều năm hoạt động xã hội, bà Nguyệt đã được trao bằng khen của Trung ương hội LHPN Việt Nam vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam (2001- 2005); là đại diện tỉnh Tây Ninh tham dự Hội nghị “Phụ nữ tôn giáo tiêu biểu toàn quốc” tại Hà Nội năm 2014.

Theo chị Bùi Kim Kiều- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hoà Thành, nhờ có sự nhiệt tình vận động của cô Mười Lê Thị Nguyệt, chị em phụ nữ Thị trấn ngày càng gần gũi, hiểu biết thêm về Hội và nhận ra Hội thật sự là chỗ dựa, là nơi bảo vệ lợi ích chính đáng cho phụ nữ.

Ngọc Bích

Tin liên quan