BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sống khoẻ nhờ nuôi vịt 

Cập nhật ngày: 04/05/2017 - 09:48

BTNO - Người xưa có câu: “Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt”- phần nào cho thấy sự bấp bênh của nghề nuôi vịt. Thế nhưng, với cách làm bài bản, anh Hồ Ngọc Đức, năm nay 39 tuổi, ngụ tại ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu đã có được một cuộc sống ổn định bằng chính cái nghề nuôi vịt.

Ao thả vịt được anh đức đầu tư xây dựng kiên cố.

Anh Đức vốn là người làm nông. Nhà có vài công ruộng, mỗi năm cày cục trồng lúa anh chỉ kiếm đủ gạo ăn cho gia đình, còn các khoản chi phí cần cho sinh hoạt hằng ngày thường xuyên thiếu trước hụt sau. Nhận thấy nếu chỉ dựa vào nghề làm ruộng khó mà khá lên nổi, vợ chồng anh Đức bàn nhau đầu tư theo hướng chăn nuôi. Thế là hai vợ chồng tích cóp tiền mua trâu bò về nuôi. Đàn trâu bò ngày càng sinh sôi nảy nở, đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể.

Thành công bước đầu, anh Đức cho đào cái ao nhỏ để nuôi vịt siêu thịt. Ban đầu, biết mình chưa có kinh nghiệm, anh chỉ dám nuôi số lượng ít. Chỉ qua vài lứa vịt, anh nhận ra rằng nuôi vịt nhẹ công mà lợi nhuận lại cao hơn hẳn so với nuôi trâu bò, bởi nuôi trâu bò khá vất vả trong việc tìm nguồn cỏ làm thức ăn cho chúng, nhất là khi càng ngày càng có nhiều người nuôi bò, nguồn cỏ tự nhiên càng khó tìm hơn.

Có được chút ít kinh nghiệm thực tế, anh chịu khó tham gia các buổi hội thảo do các công ty thức ăn chăn nuôi tổ chức. Rồi anh quyết định từ bỏ việc nuôi trâu bò để tập trung đầu tư nuôi vịt siêu thịt. Anh cho mở rộng diện tích cái ao lên hơn 2.000m2. Ao được xây dựng khá kỹ lưỡng, bờ kè xi măng kiên cố để tránh sạt lở. Chuồng vịt, sân ăn cũng được láng xi măng sạch sẽ, thoáng mát.

Dù đã có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nhưng anh Đức cũng có lúc thất bại, thậm chí nhiều phen trắng tay, nhưng vẫn không bỏ cuộc. Qua những lần thất bại, anh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, ngày càng thành thạo hơn trong nghề nuôi vịt. Trung bình mỗi đợt anh nuôi từ 2.000-3.000 con, có thời điểm đàn vịt lên đến 8.000 con. Mỗi năm bán từ 5-6 lứa vịt, anh Đức thu về hơn 100 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi vịt, anh Đức cho biết, đầu tư chi phí cho chuồng trại, ao nuôi ban đầu khá tốn kém. Nhưng bù lại, việc xây dựng chỗ chăn nuôi kiên cố, bài bản sẽ đem lại nhiều thuận lợi, giúp người nuôi vịt nhẹ công chăm sóc hơn. Vịt siêu thịt dễ nuôi nhưng cần lưu ý đến môi trường, cần bảo đảm có nguồn nước sạch.

Để giữ vệ sinh nguồn nước trong ao, ngoài lắp đặt hệ thống cấp thoát nước tốt, anh còn kết hợp nuôi cá với vịt. Mỗi năm anh thả xuống ao khoảng 4.000 con cá giống để chúng ăn thức ăn do vịt rơi vãi và phân vịt thải ra. Với cách nuôi kết hợp này, ao thả vịt của anh luôn sạch sẽ, mỗi năm còn có thêm thu nhập đáng kể từ việc thu hoạch cá. Anh Đức lưu ý thêm: sau mỗi đợt thu hoạch, người nuôi cần xử lý nước ao và để ao trống khoảng 20 ngày rồi mới thả con giống trở lại, vì nếu thả nuôi liên tục, môi trường nước dễ bị ô nhiễm.

THẾ ANH