BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sông Sài Gòn tiếp tục bị tàu hút cát lậu "tấn công" 

Cập nhật ngày: 07/03/2019 - 19:22

BTNO - Dù chính quyền đã xử lý, nhưng thời gian gần đây, sông Sài Gòn vẫn bị các tàu lén lút hút cát, gây nguy cơ sạt lở bờ.

Trước đây, người dân sống tại xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng khốn đốn vì tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân. Sau đó, với sự vào cuộc của các ngành chức năng, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn đã tạm lắng xuống.

Bờ sông Sài Gòn đoạn qua xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng bị sạt lở.

Mới đây, người dân tại khu vực ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận tiếp tục phản ánh về tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn. Theo người dân, các tàu khai thác cát lậu nằm ở bờ sông đối diện thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, đêm xuống tàu hút cát lậu ra sông hoạt động, và khi có động tĩnh là các tàu này được điều khiển chạy về phía bờ thuộc tỉnh Bình Dương.

Một lãnh đạo của UBND xã Hưng Thuận cho biết, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn hiện nay đã giảm rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, gần đây, trong đợt tiếp xúc đã có cử tri lên tiếng phản ánh về tình trạng này và kiến nghị ngành chức năng xử lý.

Với góc độ chính quyền địa phương, việc xử lý tình trạng khai thác cát lậu nằm ngoài tầm tay do không có phương tiện để kiểm tra, xử lý. Vì vậy để xử lý tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn cần do cơ quan cấp trên thực hiện.

Lãnh đạo UBND xã Hưng Thuận cho biết thêm, tỉnh cũng đã có kế hoạch đi khảo sát tình trạng sạt lở bờ sông Sài Gòn đoạn qua địa bàn xã Hưng Thuận

Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết, có thể thỉnh thoảng các tàu khai thác cát lậu lén lút hoạt động khai thác cát trên sông Sài Gòn. Nhưng theo quy định, cấp huyện không được phép tuần tra, xử lý trên sông mà thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Trước đây các vụ bắt khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn cũng do cơ quan chức năng cấp tỉnh thực hiện.

Nghĩa Nhân