Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

SpaceX phóng thử nghiệm lần 3 tên lửa mạnh nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 17/03/2024 - 08:54

Mới đây, SpaceX đã phóng Starship, tên lửa mạnh nhất thế giới, lần thứ ba, đánh dấu một thắng lợi lớn của công ty sau hai lần thất bại.

Tháng 4 năm ngoái, nỗ lực đầu tiên của Starship được phóng nhưng đã phát nổ giữa không trung. Nỗ lực thứ hai vào tháng 11 đã chứng kiến Starship tiến xa hơn trong chuyến bay, nhưng cuối cùng kết thúc với việc mất tín hiệu và phát nổ.

Trong chuyến thăm bệ phóng Starship sau chuyến bay thử nghiệm hôm thứ Năm, có thể thấy ít nhất hàng chục công nhân mặc áo phản quang đang thu thập các mảnh vỡ, chất các mảnh vỡ vào thùng màu cam. Đó là các nhân viên dọn dẹp các mảnh vỡ xung quanh bệ phóng Starship sau vụ phóng gần Brownsville, bang Texas, Mỹ.

SpaceX Starship sau khi cất cánh gần Brownsville, Texas, vào ngày 14/3. (Ảnh: Brandon Bell)

Bản thân bệ phóng có vẻ đang ở trạng thái tốt. Trước chuyến bay thử nghiệm cuối cùng của SpaceX vào tháng 11 năm ngoái, công ty đã lắp đặt một hệ thống phun nước được thiết kế để bắn hơn 300.000 gallon nước về phía bộ tăng áp Super Heavy nhằm làm giảm lực tác động của động cơ khổng lồ.

SpaceX đã cài đặt tính năng này sau lần phóng Starship đầu tiên vào tháng 4 năm 2023, xé bệ phóng thành từng mảnh và tạo ra thứ mà tỷ phú Elon Musk gọi là "cơn lốc xoáy đá".

Một tên lửa đẩy và ba tàu vũ trụ Starship được xếp hàng gần các tòa nhà lắp ráp đồ sộ tại khu phức hợp Starbase của SpaceX ở Nam Texas. ( Ảnh: Jackie Wattles)

Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos, đối thủ của SpaceX đã chúc mừng SpaceX trong một bài đăng trên X, sau khi vụ phóng Starship. Đây là hai đối thủ trong ngành vũ trụ, và hai tỷ phú sở hữu hai công ty này thường xuyên đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

SpaceX coi hệ thống Starship rất quan trọng đối với sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa lần đầu tiên. Và quan trọng hơn, NASA đã chọn Starship làm phương tiện đổ bộ và đưa các phi hành gia NASA lên bề mặt mặt trăng trong sứ mệnh Artemis III, dự kiến sẽ cất cánh ngay sau tháng 9 năm 2026.

Với chương trình Starship và Artemis, NASA đang chạy đua với Trung Quốc để trở thành nước đầu tiên phát triển tiền đồn lâu dài trên mặt trăng và tạo tiền lệ cho các khu định cư trong không gian sâu.

Nguồn TPO