BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sray Thy 

Cập nhật ngày: 04/09/2022 - 18:53

BTNO - Bằng việc đỡ đầu cho các em học sinh nghèo hiếu học hai bên biên giới an tâm vững bước tới trường, 6 năm qua, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) càng khắc hoạ sâu đậm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng chính quyền và người dân địa phương, góp phần chắp cánh cho những ước mơ đôi bờ biên giới bay cao, vươn xa trong vòng tay yêu thương của quân dân.

Sray Thy cảm ơn các chú bộ đội Biên phòng Đồn Tân Hà đã đồng hành giúp đỡ em trong suốt 6 năm qua.

500.000 đồng chi tiêu cho 1 tháng, với nhiều người là số tiền không lớn. Nhưng đối với một học sinh mồ côi cha mẹ hoặc cha mẹ bị bệnh tật, ốm đau không công ăn việc làm thì số tiền trợ giúp này là sự động viên to lớn, là niềm tin, điểm tựa giúp cho các em có thêm nghị lực trong cuộc sống.

So Thy Sray Thy (ngụ xã Rung, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum thuộc Vương quốc Campuchia) năm nay 15 tuổi, mỗi ngày ngoài giờ học em phải cùng mẹ vào rừng hái măng le bán kiếm tiền mua gạo. Hết mùa măng, 2 mẹ con chuyển sang bán vé số, trung bình mỗi ngày kiếm khoảng 30.000 riel (tương đương 150.000 đồng Việt Nam). Những lúc ế ẩm, ngày mưa gió thì măng le là thực đơn chính trong bữa cơm hằng ngày của 2 mẹ con.

Tuy vất vả, nhưng Sray Thy rất vui vì giúp được mẹ. Nhà không có cha, không có ruộng đất cày cấy, mẹ không có nghề nghiệp, nên cuộc sống mưu sinh của 2 mẹ con chỉ trông cậy vào những xấp vé số và mùa măng rừng. Cuộc sống vất vả đó đã khiến Sray Thy nhiều lần có ý định giã từ ước mơ làm bác sĩ.

Chị Hoi Samon, mẹ của Sray Thy chia sẻ: Lúc đó, bữa đói bữa no, cơm không đủ ăn thì làm sao dám nghĩ đến chuyện học hành. May mắn, giữa lúc cùng đường thì đại diện chính quyền xã Rung đến thông báo có học bổng của Đồn Biên phòng Tân Hà bên Việt Nam trao tặng. "Cứ ngỡ như là một giấc mơ, lúc ấy không riêng gì tôi và con bé Sray Thy, mà tất cả bà con trong phum ai nấy đều vui mừng cho con khi được bộ đội Việt Nam tiếp sức đến trường"- chị Hoi Samon xúc động nói.

Đó là câu chuyện của 4 năm trước, khi chúng tôi gặp mẹ con chị Hoi Samon sang thăm các chiến sĩ Biên phòng Tân Hà. Còn lần này, gặp lại hai mẹ con ở Đồn Biên phòng Tân Hà, gương mặt của chị Hoi Samon và con gái Sray Thy tràn đầy hạnh phúc, vui vẻ, khác với dáng vẻ khắc khổ của 4 năm trước rất nhiều. Cầm 2 giỏ quà là măng le và đu đủ gửi tặng các chiến sĩ đồn Tân Hà, chị Hoi Samon rưng rưng báo tin: "Hôm nay tôi nghỉ bán vé số một ngày, sang đây báo với các chú biết Sray Thy vừa kết thúc năm học lớp 8 tại trường cấp 2 xã Rung và cháu được xếp hạng nhì lớp. Tôi xin cảm ơn Bộ đội Biên phòng Việt Nam trong suốt 6 năm qua dành tặng mỗi tháng 500.000 đồng cho Sray Thy ăn học. Cảm ơn Bộ đội Biên phòng Việt Nam".

Nghe câu cuối “Cảm ơn Bộ đội biên phòng Việt Nam" mà chị Hoi Samon nói bằng tiếng Việt, tất cả mọi người đều rất vui.   

Vui mừng về kết quả học tập của Sray Thy, Ban Chỉ huy Đồn biên phòng Tân Hà mời cả 2 mẹ con ở lại dùng cơm trưa cùng đơn vị, đồng thời chuẩn bị phần quà tặng cho Sray Thy, động viên khích lệ tinh thần học tập của em. Trong lúc chị Hoi Samon và Sray Thy cùng các chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà xuống bếp chuẩn bị cơm trưa, Thiếu tá Hoàng Kim Song, nhân viên phiên dịch “giao lưu” tiếng Khmer cùng mẹ con chị; thấy thế, nhiều chiến sĩ ở khu vực bếp cũng tranh thủ học thêm tiếng Khmer với hai mẹ con, tiếng nói, cười làm cho không khí ở đơn vị bỗng rộn rã khác thường.

Bữa cơm trưa đã chuẩn bị xong, mẹ con Sray Thy cùng anh em ở Đồn có một bữa trưa thật ấm áp, giống như nhà có chị, có cháu ở xa mới về chơi. Trong bữa ăn, các chiến sĩ tranh thủ gấp thêm miếng thịt, miếng cá cho chị, cho cháu.

Trung tá Hoàng Như Nam- Chính trị viên phó của Đồn hỏi "thường ngày mẹ con ăn gì", chị Hoi Samon thoáng buồn và đáp: "Bữa ăn thường chỉ có măng mà thôi, vì đi hái măng về bán, mà bán không hết thì để ăn". Chợt nhớ ra điều gì, giọng nói của chị Hoi Samon trở nên vui hơn, chị bảo, trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, cả hai mẹ con không ra ngoài được, không có việc làm. Nhờ mỗi tháng có 500.000 đồng của Bộ đội Việt Nam giúp cho, mẹ con chị mới có tiền mua gạo, gắng gượng vượt qua mùa dịch.

Nghe câu chuyện buồn của chị, nhưng anh em biên phòng lại cảm thấy có chút an ủi, vì biết được học bổng của anh em đóng góp không chỉ giúp cho Sray Thy đến trường mà còn là sự hỗ trợ kịp thời cho 2 mẹ con vượt qua được đại dịch.

Dùng cơm xong, Trung tá Hoàng Như Nam mang ra món quà gồm cặp, sách, bút mới và cả bánh kẹo tặng cho Sray Thy, và gửi luôn phần học bổng của tháng 9.2022, đồng thời không quên động viên, căn dặn em tiếp tục nỗ lực học giỏi để năm sau nhận được phần thưởng của Đồn Biên phòng Tân Hà. Trước niềm vui đó, Sray Thy xúc động nói: "Nhờ có các chú Bộ đội Biên phòng Việt Nam mà con được đến trường, được đi học cùng bạn bè, con rất là vui. Con xin được cảm ơn các chú Bộ đội Việt Nam rất nhiều!".

Trung tá Hoàng Như Nam- Chính trị viên phó Đồn BP Tân Hà tặng quà thưởng cho Sray Thy vì kết quả học tập xuất sắc của em.

Được chứng kiến câu chuyện ân tình giữa mẹ con Sray Thy và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà, tôi có cảm giác tình yêu thương đồng loại đã vượt qua cả rào cản ngôn ngữ, chỉ những ánh mắt tự tin, nụ cười mãn nguyện cũng đủ sức mạnh chứng minh câu chuyện “Samaki” trên vùng biên này.

Thêm một năm học nữa trên đất nước Chùa Tháp vừa kết thúc, biết được kết quả học tập khả quan của 15 em học sinh nghèo hiếu học Campuchia được 15 đồn biên phòng của Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đỡ đầu, tiếp sức, tin rằng, mai đây tình yêu thương, hữu nghị sẽ phủ bóng xanh trên đôi bờ biên giới.

Lê Quân